Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2012

18:36
Kinh hồn bạt vía vì… phí!

(Dân trí) - “Ôi BT Đinh La Thăng ơi, cháu phục chú quá! Chú nghĩ ra chiêu nào là dân ta lại phải kinh hồn bạt vía… Với các biện pháp của chú, giao thông sẽ giảm ùn tắc vì từ nay cháu sẽ động viên cả làng bán xe máy, ôtô để chuyển sang đi bộ...”
 

(minh họa: Ngọc Diệp)
Nỗi khổ chẳng của riêng ai

Qua lời thở than trên của Dương Mạnh Cường manhcuong0702@yahoo.com có thể thấy cả vị mặn chát của nước mắt, cả vị chua cay của…nụ cười như... mếu.

Phải nói lại cho đúng rằng suốt thời gian qua, tên của vị Tư lệnh ngành GTVT Đinh La Thăng luôn xuất hiện trên báo chí với rất nhiều lời ca ngợi, sự bày tỏ tin tưởng và ủng hộ. Nhưng với những sáng kiến gần đây nhất hết đề xuất thu phí này lại tới thu phí khác, quả thật là đã khiến người dân “chưa kịp mừng đã vội lo”.

Không lo sao được khi mức thu nhập trung bình của người dân ta còn rất thấp, tuy là tính bằng triệu đồng nhưng đại đa số chỉ có “đầu vào” ở mức một con số mà quy đổi ra tỉ giá so với USD, Euro thì còn quá nhỏ nhoi. Trong khi đó mức phí mới sẽ được áp dụng từ ngày 1/6 tới đây với ô tô, xe máy (phương tiện đi lại chủ yếu của đại đa số cư dân trên cả nước) thấy toàn những con số khiến ngay cả những người dù không yếu bóng vía cũng phải… rùng mình.

Chúng tôi cũng không tin rằng những phản hồi của người dân hàng ngày đang rộ lên trên khắp các diễn đàn, lại không được các giới chức ngành GTVT nghe thấy hoặc biết đến. Bởi chính họ cũng là những công dân và cũng có gia đình, vợ con, chòm xóm, họ hàng… Kể cả những vị giờ đây đang được hưởng các chế độ ưu đãi như đi xe công (theo đề xuất không phải đóng phí), rồi cũng có ngày trở về với đời sống của người dân thường, với mức lương hưu trí và trăm nỗi lo toan thường nhật…

“… Dân ta còn nghèo lắm mấy ông ở Bộ GTVT ơi! Các ông nên vi hành và lắng nghe ý kiến của người dân, chứ cứ ngồi trong 4 bức tường mà nghĩ ra các loại phí phải thu thì dân không chấp nhận được đâu? Làm gì thì làm nhưng cũng phải được sự đồng thuận của người dân lao động chứ” - Đỗ Bích Thảobachhop313@yahoo.com

“Nói chung là các ông nên từ trên mây hạ xuống trần gian đi để cho dân còn được nhờ. Chứ các ông cứ như thế này dân khổ quá! Như gia đình tôi thì chẳng biết lấy đâu ra tiền nữa. 2 con thì bị tim bẩm sinh mà phẫu thuật thì gia đình lại phải bỏ chi phí hoàn toàn. 2 vợ chồng đều công chức nhà nước, lương tổng thu nhập được 6 triệu, ăn còn không đủ, muốn chữa trị cho con thì phải bán nhà, nếu không thì con chết mất… Nói chung là các ông phải đặt mình vào hoàn cảnh của những công chức quèn như gia đình tôi thì mới hiểu được” - Nguyễn Thị Hoài Thươngthuongubck@yahoo.com.nv

“Các bác ơi, sao các bác chỉ tính đến những người có thu nhập cao thế, còn chúng cháu là sinh viên thì thu nhập ở đâu ra mà không bị tác động lớn bởi lạm phát đây? Giá xăng tăng, giá điện tăng, thậm chí giá nước cũng tăng. Kéo theo đó các mặt hàng đều tăng giá, tiền thuê nhà trọ cũng tăng thì chúng cháu lấy tiền đâu mà tiếp tục việc học hành? Các bác vẫn nói trên báo, đài, truyền hình rằng chúng cháu là mầm xanh của đất nước. Nhưng thực sự cháu cảm thấy mầm xanh này đang héo dần và chắc sẽ dần không còn có thể tiếp tục sống nữa, nếu các bác vẫn không tính đến chúng cháu.

Các bác thử một lần đến với xóm trọ của  sinh viên để xem hoàn cảnh sống của chúng cháu như thế nào, rồi  hãy điều chỉnh cho hợp lý. Hãy nghĩ cả tới những khó khăn của những người nghèo như chúng cháu, các bác ạ. Chứ chỉ toàn nhìn vào những người giàu để tính chuyện áp phí là không sát thực tế đâu ạ...” – Nick Đời học sinh nghèodungct111@gmail.com

“Đây thực là đòn chí mạng vào an sinh rồi ‘ông giao thông’ ơi. Đừng bào mòn sức dân nữa!” – Nick Ông giao thông ơi!namcvt@yahoo.com.vn

“... Mong các vị đừng ở trên mây nữa, các vị cứ tính tăng thu mãi thế thì người dân chúng tôi sống bằng gì?” - Vũ Quang Hùngvqhung69@gmail.com...

Tư duy và năng lực

Đó là hai vấn đề được nhấn mạnh trong rất nhiều câu hỏi của dân gửi tới lãnh đạo ngành GTVT, bởi thực tế xem ra khác rất xa với những gì được giới chức ngành nói trên các phương tiện thông tin đại chúng về mục tiêu thu phí, hiệu quả sẽ đạt được cũng như sự phù hợp với sức dân trong tình hình kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn của VN hiện nay.

“Qua việc ‘phí chồng lên phí’ thế này mới càng hiểu được năng lực của những cán bộ ngành hữu quan. Đất nước còn nghèo, dân ta còn khổ mà sao toàn tư duy kiểu nhằm vào túi tiền đại đa số còn rất mỏng của dân? Sao họ không nghĩ được kế sách gì khác hay hơn như: hạn chế nhập khẩu xe mới, thêm phí xăng dầu, tăng phí giờ cao điểm xe chạy vào thành phố......?” - Duc Hueduchue15@gmail.com
 
“... Ở nước ta tắc đường chủ yếu là do hệ thống cơ sở hạ tầng của giao thông đô thị còn quá kém. Chúng ta chưa có được đáp án mang tính vĩ mô để giải bài toán khó này, mà giờ là lúc đang rất khó khăn lại cứ trăm thứ cứ đổ lên đầu nhân dân thì sao người dân chịu được?... Tất cả các phương án đề ra đều cần mang tính chất vĩ mô và hạn chế những khoản thu chưa hợp lý giữa lúc xã hội đang khó khăn như thế này!” - DaoThanhmu7vn@yahoo.com

“… Nếu các cán bộ ngành giao thông vận tải nghĩ đến dân thì sẽ có các giải pháp hay hơn. Theo tôi nghĩ, nếu cứ áp thuế như thế này thì sẽ sinh ra bộ máy quản lý nhà nước cồng kềnh hơn, lại thêm số cán bộ công chức trong lĩnh vực thu thuế, lại thêm các bộ phận mới được hình thành. Như vậy là làm sai lệch chủ trương tinh giản biên chế và thu hẹp những bộ phận không cần thiết trong bộ máy công quyền. Trong các giới chức cũng có nhiều vị xuất thân từ vùng quê lên đó thôi, sao lại có suy nghĩ theo kiểu mà người dân cho là ‘tận thu’ như vậy? Chỉ càng làm khổ thêm dân thôi…” -  Trần Duy Hoànglanfpt@yahoo.com.vn

“Đề nghị Bộ GTVT nên nghiên cứu lại. Đặc biệt là Bộ trưởng ĐLT không nên có những chủ trương mà chúng tôi thấy là duy ý chí như vậy khi đề ra những giải pháp không thuận lòng số đông người dân. Mong hãy xem xét thấu đáo lại xuất phát điểm của mình và lắng nghe thêm những ý kiến xác đáng của các học giả trong và ngoài nước” - Nick  Yêu Tổ quốctranchisy@hotmail.com

“Tăng phí, tăng thuế thì tớ lại tăng giá thuê xe của khách thôi, rất đơn giản vì là nhu cầu tất yếu nên khách vẫn phải thuê. Lúc đó họ lại tăng giá bán hàng vì tiền vận chuyển cao lên. Lúc đó thịt, rau, gạo, tôm cá lại tăng theo thôi......Nên dù phí có lên đến 100 triệu đ/năm thì cần cũng vẫn phải đi làm, vẫn phải tham gia giao thông thôi. Bộ Tài chinh chắc phải chuẩn bị in tiền mệnh giá lớn hơn cho dân đi nộp thuế và phí cho nhanh và thuận tiện hơn” -  Le TuanTuancui@gmail.com

Ngành GTVT đâu phải ở quá xa, thực tế cơ sở hạ tầng GTVT nước ta ra sao, thực lực kinh tế của đại đa số người dân ta như thế nào đâu phải các vị ấy không nắm rõ. Vấn đề là như nhiều bạn đọc đã nêu: Họ vẫn cố đề ra chuyện thu thêm phí để làm gì thì ai trong chúng ta chắc cũng đều biết cả rồi.

Kiều Anh

1 nhận xét: