11:01 Có nên làm đường bằng bêtông ximăng trên quy mô lớn? SGTT.VN - Sau ba năm chuẩn bị, đề án “Sử dụng ximăng trong xây dựng hạ tầng giao thông” của bộ Xây dựng sắp được triển khai với quy mô lớn. Đề án được khởi động trong bối cảnh mới đây, người đứng đầu hai bộ Xây dựng và Giao thông vận tải (GTVT) đã cùng nhau ký chương trình hành động của hai bộ về tăng cường sử dụng ximăng trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Theo bộ trưởng Đinh La Thăng, việc sử dụng ximăng trong xây dựng sẽ góp phần phát huy nội lực trong nước, đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội và giảm nhập siêu bởi việc xuất khẩu ximăng là xuất khẩu điện và than giá rẻ bởi nếu tính đúng giá điện, giá than, thì giá thành ximăng không thể thấp như vậy. “Hiệu quả thực tế về sử dụng ximăng đã được kiểm nghiệm tại đường băng sân bay, các tuyến đường giao thông nông thôn có chất lượng và tuổi thọ rất tốt”, ông Thăng nói. Còn theo bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng, mặc dù bêtông ximăng đòi hỏi nền đường phải tốt, nhưng ưu điểm của nó là tuổi thọ từ 20 – 30 năm, trong khi bêtông nhựa chỉ hơn mười năm. “Hơn nữa, chúng ta có thể tự sản xuất ximăng nên sẽ hiệu quả về mặt kinh tế trong thi công xây dựng công trình giao thông”, ông Dũng nói.
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, PGS.TS Tống Trần Tùng, phó chủ tịch hội đồng Khoa học công nghệ (bộ GTVT), lưu ý: “Nói đường bêtông ximăng hiệu quả hơn hay rẻ hơn chỉ với điều kiện tính đầy đủ vòng đời của nó, tức phải 40 – 50 năm mới hỏng. Vì thế, nếu lấy ví dụ tất cả đường bêtông ximăng đã làm ở nước ta thì chưa nói lên điều gì. Thậm chí, dù mới qua 1/4 vòng đời nhưng nhiều đoạn bêtông ximăng trên quốc lộ 1 như đoạn nam cầu Bến Thuỷ, bắc huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), nam cầu Quán Hàu (Quảng Bình) đang hỏng. Đặc biệt là đoạn nam Quán Hàu, có chi phí gấp 2,3 lần chứ không chỉ hơn 20% như dự tính”. Theo ông Tùng, chỉ tính toán cho loại kết cấu mặt đường bêtông ximăng dạng phân tấm không cốt thép ở một số dự án đã thực hiện ở nước ta cho thấy: giá thành ban đầu đã cao hơn 2 – 2,5 lần so với mặt đường bêtông nhựa. Còn nếu sử dụng bêtông ximăng lưới thép, bêtông ximăng cốt thép liên tục và bề mặt được xử lý theo các phương pháp tiên tiến của thế giới để tăng độ êm thuận và giảm độ ồn, thì giá thành có thể gấp ba và hơn nữa. “Phong trào làm đường giao thông nông thôn bằng bêtông ximăng cũng đang phải trả giá vì kém chất lượng, khi đã hư thì khắc phục rất khó”, ông Tùng khuyến cáo. “Làm đường bằng bêtông ximăng là xu hướng phát triển của cả thế giới, vấn đề là phải quản lý thật chặt về chất lượng, phải chú trọng kết cấu nền, móng, chứ nếu làm mỗi lớp mặt như đường giao thông nông thôn thì sẽ trả giá đắt”, TS Tùng nhấn mạnh. Chí Hiếu
|
Thứ Ba, 27 tháng 3, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét