Thứ Ba, 27 tháng 3, 2012

 09:45
Những nguyên nhân đầu tư lãng phí:
Thi công quc l 14, tc đ "rùa"
  
Mt đon quc l 14 đang san lp li mt đường.  
Nhân dân- Quc l 14 dài 980 km, còn gi là con đường "huyết mch"..., t Đà Nng xuyên qua các tnh Tây Nguyên đến ngã tư Chơn Thành, tnh Bình Phước, gp quc l 13. T đây, nếu đi thng, đến Tây Ninh, r trái v Bình Dương, TP H Chí Minh, r phi đến ca khu Hoa Lư, sang nước bn Cam-pu- chia... Mt quc l quan trng như vy, nhưng đã xung cp nghiêm trng, liên tc b ùn tc giao thông, trong khi nhà thu thi công ì ch, thm chí ngng thi công.

Đường "huyết mch" thi công ì ch
Cánh lái xe, nht là xe khách, xe ti đường dài vài năm tr li đây rt ngán đi qua quc l 14 (QL14), t Tây Nguyên v TP H Chí Minh. Con đường này bây gi xung cp, b cày xi, đy voi, bi mù, nguy him luôn rình rp người và phương tin tham gia giao thông. D án nâng cp, m rng quc l 14, đon qua Bình Phước dài gn 100 km, khi công năm 2010, mt đường rng t 19 đến 25 m, tng kinh phí 1.902,9 t đng, theo hình thc B.O.T. Ba nhà đu tư, gm Công ty c phn Đc Phú làm ch đu tư, đon t Cây Chanh đến cu 38, dài 33,82 km, tng mc đu tư 666,9 t đng, đã san i, có đon tri đá răm, đá cp phi..., nay mt đường xung cp nghiêm trng, nhưng nhà thu đã ngng thi công t quý IV-2011, thm chí đòi tr li d án, vì thiếu vn.
Đon t cu 38 đến th xã Đng Xoài dài 41,3 km do Công ty c phn Đc Thành - Gia Lai làm ch đu tư, tng vn là 814,2 t đng, mc đ thi công khá hơn, đp nn đường đt 70% khi lượng, đp móng si đ nn đường đt 60% khi lượng, 25 km tri đá răm và hơn 10 km, đon trm thu phí đã thm nha bê-tông, còn li công trường nhiu ch vn ngn ngang.
Khó khăn hơn là đon Đng Xoài - Chơn Thành, do Công ty c phn BOT quc l 14 Đng Xoài - Chơn Thành đu tư 418,8 t đng, mc dù đã đào khuôn nn đường, đp si đ nn đường đt khong 1/3 khi lượng, nhưng t cui năm 2011, vì thiếu tin, c đông rút vn, ngân hàng không cho vay, chưa có giy chng nhn đu tư và hp đng kinh tế chính thc, cũng đã ngng thi công.
Theo Giám đc S Giao thông Vn ti tnh Bình Phước H Văn Hu, c ba nhà thu thi công QL14 khó hoàn thành đúng tiến đ. Nguyên nhân do nhà đu tư thiếu vn, nhưng thi công tràn lan sut toàn tuyến, nhiu v trí hư hng nng, thiếu các bin pháp an toàn, gây khó khăn cho phương tin lưu thông, nguy cơ xy ra tai nn đi vi người tham gia giao thông trên tuyến đường này là rt cao.
Gii thích v s chm tr thi công, Ch tch HĐQT Công ty CP Đc Thành - Gia Lai Lê Th Tho phân tích, thi đim này không nhà đu tư nào dám mo him, vì càng làm càng l, c nhìn vào giá c vt tư, nhân công đu tăng khong 40 đến 45%, so vi năm 2008; giá xăng du t 15 nghìn đng/lít, thì nay là 21.500 đến 22.900 đng/lít... Lãi sut ngân hàng khi lp d toán vay ch 10,5%/năm, nay đã xung nhưng vn xp x 20%/năm, do đó doanh nghip vn ngi vay. Làm phép tính nhm, bà Tho cho biết, nếu vay 200 t đng, mt năm doanh nghip phi tr lãi ngân hàng khong 40 t đng, trong khi tin phí thu được ch khong 15 đến 17 t đng/năm, còn hơn 20 t đng doanh nghip ly đâu tr ngân hàng? Vì lãi sut ngân hàng quá cao, đến nay, công ty ch dám gii ngân 80 t đng/600 t đng, s tin ngân hàng cam kết cho d án vay. Nhưng thi đim này, ngân hàng cũng không mun gii ngân tiếp, do kh năng thu hi vn t phí cu đường ca nhà đu tư không kh quan như d toán ban đu.
Trước tình hình đó, tnh Bình Phước đã có cuc hp vi các nhà đu tư d án BOT quc l 14 và yêu cu các nhà đu tư phi tp trung nhân lc, vt lc, máy móc... tiếp tc trin khai công trình. Khi thi công phi t chc làm cun chiếu, dt đim tng km; tránh thi công tràn lan làm hư hng mt đường cũ, cn tr lưu thông trên các tuyến đường này. Theo đó, đến trước ngày 30-5 phi tp trung ni li mt đường cũ, sa cha đon hng nng, bo đm an toàn cho người và xe lưu thông thông sut. Nhng đon đã h nn, đp đt và ri đá dăm, cn nhanh chóng tri bê-tông nha....
V ngun vn, dù còn khó khăn, nhưng tnh Bình Phước chia s và h tr các nhà đu tư, cho mi đơn v vay 50 t đng, ch tính phí 1% và tiếp tc kêu gi các nhà đu tư góp vn đ d án hot đng. Tnh cũng cho phép nhà đu tư tm thu hp mt đường so vi thiết kế ban đu, t 19 đến 25 m xung còn 12 đến 14 m; tn dng các cây cu cũ và tri thm nha mng hơn so vi thiết kế, gia hn d án đến năm 2014 mi hoàn thành, thay vì tháng 3-2013.
Đu tư có trng đim thay vì dàn tri
Xut phát t nhu cu có h tng tt đ thúc đy phát trin kinh tế - xã hi khu vc Tây Nguyên và gim tai nn giao thông..., tnh Bình Phước kêu gi các doanh nghip đu tư vào h tng giao thông, trong đó đu tư gn 2.000 t đng (thi đim năm 2008) đ nâng cp, m rng QL 14. Nhưng thc tế kh năng d án hoàn thành vào năm 2014 là khó, ngoài khó v huy đng vn, thì lm phát, trượt giá, giá vt liu, nhiên liu đu tăng... Nếu tính theo thi giá hin nay, đ hoàn thành, d án phi có khong 4.000 t đng.
T đu năm 2012 đến nay, trên QL 14 đã hai ln kt xe nghiêm trng. Ngày 20-3, đon qua p 7, xã Đc Liu (huyn Bù Đăng, tnh Bình Phước) ch xy ra mt v tai nn giao thông nhưng đã làm hàng nghìn phương tin kt cng, xếp hàng dài hơn 20 km. Trước đó, ngày 10-1-2012, cũng đon qua xã Đc Liu v th xã Đng Xoài, khi mt xe công-ten-nơ chết máy gia cu PanToong cũng khiến hàng nghìn xe ni đuôi nhau dài gn 20 km và phi mt ba gi n lc phân lung giao thông, tuyến đường này mi hot đng tr li bình thường. Nhiu lái xe, ch hàng biết QL 14 xung cp, nhiu ri ro, nhưng vn đi đường này, vì khong cách t Buôn Ma Thut v TP H Chí Minh ch 350 km. Nếu đi theo quc l 1, qua ngã Nha Trang dù đường tt, nhưng dài gn 650 km, vì vy thi gian, nhiên liu... s tăng gp đôi.
Trước thc trng trc đường xương sng, đường huyết mch ca Tây Nguyên - QL 14 đang xung cp nghiêm trng, ý kiến ca các nhà kinh tế cho rng, vi s vn ít i hin có, B GTVT nên tp trung m rng, nâng cp đon đường t Buôn Ma Thut đến Chơn Thành, Bình Phước là hiu qu hơn c. Điu này va phù hp vi tinh thn Ngh quyết T.Ư 4 v phát trin kết cu h tng đng b, va góp phn gii phóng hàng hóa nông sn, trao đi thương mi cho hàng triu bà con nông dân, m ra cơ hi cho phát trin kinh tế, dch v du lch, nht là ci thin giao thông gia Tây Nguyên - TP H Chí Minh và vùng kinh tế trng đim... Bên cnh đó, Chính ph cn sa đi Ngh đnh 108 theo hướng ci m, ưu đãi đ thu hút các nhà đu tư vào h tng giao thông; sa đi Thông tư 90 v thu phí và mc phí đường b ca B Tài chính đ to điu kin cho nhà đu tư nâng mc phí, bo đm các d án BOT có kh năng thu hi vn và có lãi.
(Báo Nhân dân)  LÊ THM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét