Vì sao chức danh “hàm” tồn tại hơn 20 năm? Cập nhật lúc 15:24 Chức danh "hàm" đã có cách đây hơn 20 năm, nó ra đời với mục đích để xử lý, giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ. Thường
trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng vừa ký ban hành Kết luận số 33 về việc thực
hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ giữ chức vụ hàm. Theo đó sẽ chấm dứt
việc bổ nhiệm cán bộ giữ chức vụ hàm ở các cơ quan, tổ chức trong hệ thống
chính trị kể từ ngày 1/4/2022 (chức vụ hàm ngoại giao thực hiện theo quy định
riêng). Kết luận của Bộ Chính trị cũng mở ra một “cánh cửa” mới để cán bộ có
thể phát triển, phấn đấu. Ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trao
đổi với phóng viên VOV.VN, ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Ban Tổ chức
Trung ương cho rằng chủ trương này là hoàn toàn đúng đắn để khắc phục tình
trạng vận dụng thái quá; siết chặt kỷ luật kỷ cương trong công tác cán bộ. PV:
Trong hệ thống thang bảng lương của chúng ta không thấy có chức vụ
"hàm". Vậy chức vụ "hàm" là gì và tại sao bây giờ chúng
ta phải chấm dứt bổ nhiệm cán bộ giữ chức vụ "hàm", thưa ông? Ông
Nguyễn Đức Hà: Chức danh "hàm" đã có cách đây hơn 20 năm, nó ra đời
với mục đích để xử lý, giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ. Ví như một vụ
có nhiều vụ phó đã giữ chức vụ này trong một thời gian dài, hơn 2 nhiệm kỳ, 8
năm hoặc nhiều hơn, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ nhưng không lên được
vụ trưởng, trong khi tuổi vẫn còn trẻ, thì có thể xem xét “phong hàm” cấp
trưởng cho những cán bộ này, thực chất để cho họ được hưởng phụ cấp cao hơn,
còn thực tế vẫn là phó, làm nhiệm vụ của cấp phó. Một
lý do nữa dẫn tới việc “phong hàm” là sau khi sắp xếp tổ chức, 2 vụ nhập làm
một, 3 cục nhập làm một, chỉ giữ một trưởng điều hành, các vị trí trưởng còn
lại thừa ra. Để giải quyết vấn đề trong lúc quá độ, các vị trí trưởng thừa ra
vẫn được giữ hàm trưởng, để bảo lưu chế độ chính sách cho anh em, chứ không
làm nhiệm vụ điều hành. Có
một thực tế nữa là người đang làm vụ trưởng nhưng được lấy lên làm Thư ký Thủ
tướng, Thư ký Ủy viên Bộ Chính trị… Do đã làm vụ trưởng rồi, nên chuyển sang
làm Thư ký vẫn để họ giữ hàm vụ trưởng. Xét
một cách công bằng, áp dụng cơ chế “hàm” đối với nhiều trường hợp là hợp lý,
nhưng điều bất hợp lý là trong quá trình thực hiện, chỗ này, chỗ kia mở rộng
quá, rồi lạm dụng quá cuối cùng thành bất hợp lý, không còn chặt chẽ và phù hợp
như lúc đầu. Dẫn tới, có quá nhiều người mang “hàm”, không chỉ vụ phó mang
hàm vụ trưởng, mà lại có cả trưởng phòng mang hàm vụ phó, hưởng chế độ của vụ
phó… người ta thấy đơn vị chỉ toàn là lãnh đạo, đơn vị có 1 vụ trưởng nhưng
có đến 6-7 người mang hàm vụ trưởng, rồi 4-5 vụ phó nữa, bên ngoài trông vào
cũng thấy gợn gợn, không phù hợp. Vì
thế Kết luận 33 được ban hành. Theo quan điểm của tôi, việc dừng phong hàm
cũng đúng, với những trường hợp đặc biệt có thể vẫn cho bảo lưu, như thế là
hợp tình hợp lý, nhân văn. PV:
Vậy theo ông việc chấm dứt bổ nhiệm cán bộ giữ chức vụ hàm có ý nghĩa gì đối
với công tác cán bộ hiện nay? Ông
Nguyễn Đức Hà: Theo tôi chủ trương đó là hoàn toàn đúng đắn để khắc phục tình
trạng vận dụng thái quá; siết chặt kỷ luật kỷ cương trong công tác cán bộ.
Trước hết là tuân thủ pháp luật, chính sách của Nhà nước, khung bảng lương
của Nhà nước không có chức danh hàm mà lại mang chức danh này ra áp dụng là
sai, không đúng quy định pháp luật của Đảng, Nhà nước. "Lâu
nay chế độ chính sách của ta luôn gắn với chức vụ, nên nó làm cho cán bộ chỉ
hướng vào con đường chức vụ, nên người ta mới phải tìm mọi cách để chạy chức
chạy quyền". "Lâu
nay chế độ chính sách của ta luôn gắn với chức vụ, nên nó làm cho cán bộ chỉ
hướng vào con đường chức vụ, nên người ta mới phải tìm mọi cách để chạy chức
chạy quyền". Như
thời gian vừa qua, do cơ chế này bị vận dụng rộng quá nên dẫn tới phản cảm.
Vì cảm tình, thân quen, người ta lợi dụng cơ chế để mà lách để nâng cán bộ
lên để hưởng chế độ, để giải quyết khâu oai, chứ thực tế năng lực chuyên môn
chẳng xuất sắc gì. Các
quy định của Đảng rất đúng, rất trúng, rất chính xác nhưng vấn đề nằm ở chỗ
quá trình thực hiện, chỗ này, chỗ kia tranh thủ vận dụng khiến cho quy định
trở nên méo mó, cuối cùng trở nên phản cảm. Còn
bây giờ trong chế độ chính sách đã hợp lý hợp tình rồi, ví như Thư ký cho Ủy
viên Bộ Chính trị được hưởng chế độ của vụ trưởng không cần tới chữ hàm vẫn
được hưởng; cấp phó cũng không phong hàm nữa, bởi vẫn thực hiện nhiệm vụ cấp
phó, còn chế độ vẫn được nâng lương thường xuyên, định kỳ. Còn
đối với cán bộ có thừa năng lực, chuyên môn, kết luận cũng mở ra hướng mới đó
là chế độ chuyên gia cao cấp, cán bộ làm nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu chiến
lược trong các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ở Trung ương, Văn phòng
Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội… Cách
làm này theo tôi là rất phù hợp, nó khuyến khích cán bộ phát triển về chuyên
môn, nếu chuyên môn thực sự vững, thực sự sâu sắc, có đủ tiêu chuẩn để phong
chuyên gia cao cấp, thì hưởng chế độ theo ngạch chuyên gia thậm chí còn cao
hơn vụ trưởng. PV:
Thực hiện Kết luận này liệu có góp phần ngăn được tình trạng chạy chức chạy
quyền không thưa ông? Ông
Nguyễn Đức Hà: Thực tế lâu nay chế độ chính sách của ta luôn gắn với chức vụ,
nên nó làm cho cán bộ chỉ hướng vào con đường chức vụ, nên người ta mới phải
tìm mọi cách để chạy chức chạy quyền. Nhưng bây giờ khuyến khích anh em đi
sâu vào nghiên cứu, đi sâu vào chuyên môn, chuyên môn tốt anh vẫn có thể phát
triển theo con đường chuyên gia. Nguyện vọng phát triển, phấn đấu của mỗi con
người, của mỗi cán bộ là chính đáng, nhưng nếu cánh cửa đi theo con đường
chức vụ “hẹp” thì anh vẫn có thể đi vào cánh cửa khác. Như vậy cán bộ của ta
không chỉ phấn đấu bằng con đường chức vụ còn có thể phấn đấu bằng con đường
chuyên môn. Kết luận 33 đã thể hiện rõ nội dung này. Phát triển theo con
đường chuyên gia, cũng có tiêu chuẩn, cơ chế, chính sách riêng. Theo tôi, phát
triển được ở con đường chuyên gia mới là vĩnh viễn, đẳng cấp, chức vụ qua đi
rồi cũng hết. Như vậy có Kết luận 33 sẽ chặt chẽ hơn trong việc lựa chọn cán
bộ lãnh đạo. PV:
Cá nhân ông nghĩ sao về 2 chức danh Vụ trưởng và Chuyên gia? Ông
Nguyễn Đức Hà: Hai chức danh này là khác nhau. Nếu tôi không có năng lực quản
lý, mà đưa tôi vào ghế quản lý, có khi lại đi tù sớm. Còn tôi có chuyên môn
thì cứ con đường chuyên môn tôi phát triển. Thực tế vừa rồi, bao nhiêu cán bộ
phải ra tòa, đâu phải cứ làm vụ trưởng này, cục trưởng kia là sướng. Công
việc phù hợp với trình độ, năng lực, sở thích của mình là quý nhất, sẽ giúp
phát huy hiệu quả cao nhất. Cán bộ có người chuyên môn giỏi, quản lý cũng
giỏi thì bổ nhiệm người như thế là quá tốt. Nhưng cán bộ có chuyên môn sâu,
nhưng quản lý không có kinh nghiệm, mà đưa lên làm quản lý có khi là làm hại
họ. Tuy
nhiên không phải cán bộ có chuyên môn giỏi được giao làm quản lý là hỏng cả,
nhiều người biết tu dưỡng bản thân, có thể vượt qua được cám dỗ, không bị lôi
kéo, tha hóa. PV:
Xin cảm ơn ông./. Theo
Thanh Hà/VOV.VN |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét