Tổng cục Thuế bác khiếu nại của
Coca-Cola Việt Nam, 'không đồng ý cứ kiện ra tòa'
Cập nhật lúc 14:43
Tổng cục Thuế không công nhận nội dung khiếu
nại của Coca-Cola Việt Nam, nêu rõ trong trường hợp không đồng ý với quyết
định này Coca-Cola Việt Nam có quyền khiếu nại đến Bộ Tài chính hoặc khởi
kiện ra tòa.
Tổng cục Thuế đã bác toàn bộ
khiếu nại của Coca-Cola Việt Nam - Ảnh: QUANG ĐỊNH Cuối tháng 12-2019, phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc
Minh ký quyết định xử phạt hành chính về thuế qua thanh tra chấp hành pháp
luật thuế đối với Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam (gọi tắt Coca-Cola Việt Nam)
với tổng số tiền lên đến hơn 821 tỉ đồng. Lý do, theo Tổng
cục Thuế, Coca-Cola Việt Nam đã vi phạm về khai sai dẫn đến thiếu số thuế
phải nộp theo quy định. Coca-Cola Việt Nam khiếu nại
gì? Coca-Cola Việt Nam
sau đó cho biết đã nộp 471 tỉ đồng dù "không đồng thuận với phần lớn các
kết luận của Tổng cục Thuế". Sau khi nộp thuế, ngày 9-1-2020, Coca-Cola Việt Nam nộp
đơn khiếu nại lên Tổng cục Thuế với 10 nội dung, chủ yếu liên quan đến việc
cơ quan thuế không chấp nhận cho công ty này được đưa vào chi phí được trừ
với các khoản mà trước đây Coca-Cola Việt Nam đã kê khai như sản phẩm, vật phẩm khuyến mại; tủ lạnh cung cấp cho các tổ
chức, cá nhân sử dụng; tài sản cố định như vỏ chai, két nhựa, tiền đặt cọc vỏ
chai; một số chi phí mà công ty chưa cung cấp được tài liệu chứng từ... Hơn 1 năm kể từ
khi Coca-Cola Việt Nam nộp đơn khiếu nại, Tổng cục Thuế vừa ban hành quyết
định về việc giải quyết khiếu nại lần đầu với công ty này. Trong đó hé lộ con
số khủng về chi phí khuyến mãi, từ đó lý giải vì sao Coca-Cola Việt Nam liên
tục thua lỗ trong suốt nhiều năm. Khuyến mãi khủng nhưng
"quên" đăng ký Về khuyến mãi, kết
quả xác minh của Tổng cục Thuế cho thấy từ 2007 - 2015, Coca-Cola Việt Nam đã
dùng các sản phẩm do công ty sản xuất và vật phẩm mua ngoài để thực hiện các
chương trình khuyến mãi. Trong đó công ty
có xuất hóa đơn thể hiện giá trị, số lượng các hàng hóa do Coca-Cola Việt Nam
sản xuất. Tuy nhiên công ty này không xuất hóa đơn cho khách hàng đối với các
chương trình khuyến mãi bằng các vật phẩm mua ngoài, chỉ có phiếu xuất kho. Trong khi những
vật phẩm và những sản phẩm do công ty mua ngoài đươc đặt tại các điểm bán
hàng của nhà phân phối (dù, ghế...) và dùng để khuyến mãi được Coco-Cola Việt
Nam hạch toán vào chi phí lên đến 744 tỉ đồng. Tổng cục Thuế cũng cho biết công ty này thực hiện rất
nhiều chương trình khuyến mãi trong suốt những năm 2007 - 2015 và đây chính
là một trong những nguyên nhân gây thua lỗ kéo dài. Tuy nhiên, dù triển khai rất nhiều chương trình khuyến mãi nhưng
Coca-Cola Việt Nam lại có rất ít thông báo khuyến mãi gửi đến Sở Công thương
các tỉnh, thành nơi thực hiện khuyến mãi. Cụ thể chỉ công ty chỉ có 8 thông báo gửi 7 Sở Công
thương các tỉnh, thành phố. Không có văn bản xác nhận của các Sở công thương
với các thông báo khuyến mãi. Do đó không đủ căn cứ để đối
chiếu, rà soát, xác định chi phí khuyến mãi hợp lý, hợp lệ khi tính thuế thu
nhập doanh nghiệp. Từ đó cơ quan thuế đã loại các chi phí khuyến mãi mà Coca-Cola
Việt Nam không thông báo với Sở Công thương hoặc thông báo không hợp lệ. Tổng cục Thuế cho rằng Coca-Cola nhiều lần
khuyến mãi nhưng không đăng ký với Sở Công thương - Ảnh: QUANG ĐỊNH Coca-Cola Việt Nam mua đứt
bán đoạn với nhà phân phối Ngoài ra, Tổng cục
Thuế cũng cho rằng do Coca-Cola Việt Nam ký hợp đồng mua đứt bán đoạn sản
phẩm nước giải khát với nhà cung cấp, do vậy khách hàng của nhà cung cấp
không phải là khách hàng của Coca-Cola Việt Nam mà là khách hàng của nhà phân
phối. Do vậy cơ quan thuế không chấp nhận cho Coca-Cola Việt
Nam khấu trừ các chi phí mua ngoài các vật phẩm
được đặt tại các điểm bán hàng vì cho rằng không liên quan đến hoạt động sản
xuất kinh doanh của Coca-Cola Việt Nam và không cho khấu trừ thuế
GTGT đầu vào tương ứng. Về tủ lạnh, trong
giai đoạn 2007 đến 2015 Coca-Cola Việt Nam đã mua rất nhiều tủ lạnh để đặt
tại các điểm bán hàng. Coca-Cola Việt Nam thỏa thuận cho các điểm bán
"mượn" tủ lạnh để bán hàng. Coca-Cola Việt Nam
cũng tính chi phí phát sinh (khấu hao, hủy) từ giá trị tủ lạnh cho mượn vào
chi phí được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp qua các năm hơn 213
tỉ đồng và kê khai thuế GTGT đầu vào được khấu trừ hơn 73 tỉ đồng. Tuy nhiên, Tổng
cục Thuế cho rằng do Coca-Cola Việt Nam cung cấp tủ lạnh cho tổ chức, cá nhân
là khách hàng của nhà phân phối chứ không phải khách hàng của Coca-Cola Việt
Nam nên không được tính khoản nêu trên vào chi phí được trừ khi xác định thu
nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp qua các năm 2007 - 2015. Tuy nhiên
Coca-Cola Việt Nam không đồng ý với kết quả thanh tra này và cho rằng chi phí
mua tủ lạnh cung cấp cho các tổ chức, cá nhân không mua hàng trực tiếp của
công ty là liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh nên phải được tính vào
chi phí. Các khoản chi này cũng có đầy đủ hóa đơn chứng từ hợp pháp. Coca-Cola Việt Nam cũng lập luận hiện không có quy định
về việc đặt tài sản (ở đây là tủ lạnh) ở những địa điểm hoặc đối tượng không
mua hàng trực tiếp thì không được tính chi phí khấu hao và trừ thuế GTGT đầu
vào tương ứng. Và việc đẩy mạnh đầu tư vào tủ lạnh và việc
tăng doanh thu có tương quan trực tiếp với nhau. Do vậy doanh nghiệp này
không đồng ý với kết luận của cơ quan thuế. 8 tiếng chỉ đối thoại được 2
nội dung Tại quyết định về việc giải quyết khiếu nại lần đầu với
Coca-Cola Việt Nam, Tổng cục Thuế cho biết ngày 17-12-2020 vừa qua, Tổng cục
Thuế đã tiến hành đối thoại với đại diện Coca-Cola Việt Nam. Việc đối thoại
được tiến hành theo từng nội dung khiếu nại. Tuy nhiên hai bên chỉ trao đổi,
đối thoại được hai nội dung do Coca-Cola Việt Nam không đồng ý ký xác nhận
các ý kiến đã trao đổi được ghi nhận tại từng nội dung đối thoại. Khi kết thúc đối
thoại Coca-Cola Việt Nam vẫn không đồng ý ký biên bán đối thoại để xác nhận
nội dung đã trao đổi. Sau đó Tổng cục Thuế nhận được công văn của Coca-Cola
Việt Nam đề nghị Tổng cục Thuế ban hành ngay quyết định giải quyết khiếu nại
lần thứ nhất. Tổng cục Thuế kết luận nội dung đơn khiếu nại lần 1 ngày
9-1-2020 của Coca-Cola Việt Nam là không đúng và từ đó không công nhận nội
dung đơn khiếu nại, giữ nguyên quyết định phạt và truy thu số tiền 821 tỉ
đồng đã ban hành ở quyết định trước đó. (Theo Tuổi trẻ) HOÀNG ĐIỆP - ÁNH HỒNG Coca-Cola Việt Nam là một “ông lớn” FDI cũng giống mấy ông lớn
nữa, làm ăn bao năm tại VN toàn báo lỗ khủng nhưng lại liên tục mở rộng sản
xuất, kinh doanh. Ai cũng “ăn không khí” để làm từ thiện thế này thì Nhà nước
sẽ nghèo kiết. Toàn những chiêu trò né, trốn thuế nay mới được điểm mặt, chỉ
tên. Lẽ ra Nhà nước không nên cho những doanh nghiệp lỗ hoài mở rộng kinh
doanh vì nó gây ô nhiễm môi trường rồi ta lại phải bỏ tiền ra khắc phục.
Người tiêu dùng cũng nên tẩy chay những nhãn hàng thiếu trách nhiệm xã hội
như thế này. Thương Giang |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét