Mập mờ tour 0 đồng kết hợp bán "sữa dinh dưỡng" cho người giàCập nhật lúc 08:19 Tổ chức các tour 0 đồng, miễn phí tham quan, dự hội thảo rồi chào mời mua sản phẩm sữa "hàng chợ" mập mờ nguồn gốc, chất lượng với giá cao - hiện tượng đang bùng nổ ở nhiều địa phương trên cả nước. MC chương trình đang giới thiệu về "sữa dinh dưỡng cho người cao tuổi". Ảnh cắt từ clip. Lạ kỳ tour thăm “nhà máy” Từ khoảng vài tháng trở lại đây, khu nhà kho cũ rộng hơn 2.700 m2 nằm trên địa bàn tổ 4, thôn Năm Lu, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình bỗng nhộn nhịp khách tới tham quan. Có những thời điểm, xe ôtô loại 45 chỗ đỗ kín lối ra vào, rồng rắn xếp hàng dài gần hết con đường dẫn vào xóm nhỏ. Sở dĩ có sự lạ kể trên, theo lời ông Đỗ Hữu Quang – một người dân địa phương, là bởi từ một góc khu nhà kho cũ kỹ đó, vài tháng trước có người đến thuê lại, rồi chỉ sau mấy ngày lắp dựng, giăng tranh dán ảnh, bỗng thấy xuất hiện hẳn… một nhà máy. Phía cổng chính, những khung sắt hình hộp xếp chồng lên nhau thành một cổng chào tạm bợ, gắn cùng dòng chữ: Công ty CP sữa dinh dưỡng quốc tế Newzealand - Nhà máy Newzealandmilk.
Cổng chào nhà máy sữa được ghép dựng sơ sài từ những khung sắt phủ bạt. Vấn đề ở chỗ, theo ông Quang, kể từ khi hình thành tour du lịch tham quan nhà máy sữa đến nay, tuyệt nhiên không một người dân địa phương nào được mời tham dự. Đối tượng tham quan chủ yếu là các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, người cao tuổi… đến từ địa phương khác. Ông Quang nói: “Tôi không biết họ tham quan cái gì ở đó mà có ngày tới cả nghìn người. Tôi ở sát cạnh, thấy chẳng có gì. Vì nhà máy lắp dựng có mấy buổi là xong…”. Nói đoạn, ông lững thững đi trước, dẫn đường cho nhóm PV tiến thẳng vào khu vực nhà máy. Lúc này khoảng 10h sáng, trước cổng chào có 2 thanh niên trẻ đang ngồi hí húi lướt điện thoại kiêm nhiệm vụ canh gác. Bên trong nhốn nháo khoảng gần 100 người cao tuổi chủ yếu trong trang phục xanh lá của cựu chiến binh vừa bước xuống xe. Huân, huy chương lấp lánh trên ngực áo.
Mỗi ngày có hàng trăm người cao tuổi được mời tham dự tour 0 đồng tại nhà máy sữa Newzealandmilk. Sau vài phút ổn định, hành trình "tham quan nhà máy" được tính từ thời điểm đoàn người bước qua cánh cửa hẹp để tiến vào khu vực thắp điện sáng choang. Một vài hộp sữa được bày ra, công nhân lác đác trong dãy phòng kín có cửa sổ kính để bên ngoài có thể nhìn vào trong. Họ thao tác như thể đang đóng hộp. Tiếng là tham quan nhưng toàn bộ hành trình chỉ kéo dài chừng 30m và mất khoảng 2 phút. Khi mọi thứ kết thúc, nhiều người đã không giấu nổi vẻ thất vọng. Tiếng thở dài hụt hẫng cất lên tứ phía. Đoàn người sau đó được ban tổ chức đưa sang địa điểm mới là một nhà hàng cách đó không xa. Tuy nhiên, trước khi được dùng bữa trưa miễn phí, tất cả cùng phải tham gia buổi “tọa đàm dinh dưỡng” đã lên dây cót chờ sẵn. Và ở đó, mới là sự khởi đầu... Hành trình chóng vánh Bà L.T.L, 67 tuổi, cựu thanh niên xung phong đến từ TP. Phủ Lý (Hà Nam) vẫn chưa nguôi cảm giác ấm ức sau khi tham dự tour 0 đồng của Công ty CP sữa dinh dưỡng quốc tế Newzealand. Bà kể, hồi cuối tháng 9, đại diện của công ty đến trao đổi với các đoàn thể địa phương về chương trình tri ân người có công. Công ty cho biết sẽ mời các cựu chiến binh, cựu TNXP... sang Hòa Bình tham quan nhà máy và sử dụng sữa miễn phí. Nghĩ rằng đây là một chương trình ý nghĩa nên ai nấy đều vui vẻ nhận lời.
Toàn bộ hành trình tham quan nhà máy sữa kéo dài không quá 2 phút. Đúng ngày khởi hành, mấy trăm người cao tuổi ăn mặc chỉnh tề háo hức lên đường. Theo như chương trình được giới thiệu ban đầu, các cụ sẽ được giao lưu, gặp gỡ các đoàn đại biểu… Tuy nhiên thực tế thì không có chương trình giao lưu, gặp gỡ nào. Công ty cho đi thăm sông Đà rồi Khu di tích lịch sử K9. Đến Lương Sơn, đoàn xe rẽ vào một ngõ hẹp, rồi đến khu vực nhà kho cũ đang cho thuê đặt nhà máy sữa. Khi vào bên trong, nhà máy này chỉ có dây chuyền đóng hộp vô cùng đơn giản. Nhân viên cũng rất ít, cả trong lẫn ngoài đâu đó chưa tới chục người...
Một công nhân đang “biểu diễn” đóng sữa vào hộp trong phòng kín có cửa kính để bên ngoài có thể nhìn Tuy vậy, điều khiến cựu TNXP này bức xúc nhất là sau khi mua sữa về, bà nhờ con cháu kiểm tra mã vạch thì không ra công nghệ và giá thành mà chỉ có địa chỉ đóng gói. Các giấy tờ cam kết và thẻ tích điểm mua sữa cho 5 năm tiếp theo đều không có dấu đỏ. Các điều khoản rất mập mờ, không rõ ràng. Thông tin về công ty cũng rất hạn chế. Trước sự bất thường, bà L. điện thoại đến số hotline để phản ánh thì chỉ nhận được lời khất lần, biện bạch thiếu thiện chí. Khác hoàn toàn so với những lời hứa, những lời gọi "bác" xưng "con" ngọt xớt tại buổi tọa đàm bán sản phẩm. "Họ nói hay lắm. Đoàn chúng tôi hơn trăm người thì hầu như ai cũng mua. Không có tiền thì vay của người bên cạnh. Người ít cũng một lô 6 hộp giá 1,5 triệu đồng. Nhưng khi phát hiện vấn đề muốn đổi trả hoặc thắc mắc, khiếu nại thì chẳng mấy ai được đáp ứng", bà L. nhớ lại. Chỉ là nâng cấp? Quay trở lại buổi tọa đàm của Công ty CP sữa dinh dưỡng quốc tế Newzealand, sau khi dồn tất cả khách mời vào một gian phòng có hệ thống máy chiếu, đứng trước đám đông, một nhân viên nữ mặc áo trắng của công ty bắt đầu những lời lẽ có cánh để bán sản phẩm sữa có tên Hồng Sâm Ngọc Linh.
Sản phẩm sữa Hồng Sâm Ngọc Linh của Công ty CP sữa dinh dưỡng quốc tế Newzealand. Trước sự "tri ân" nồng hậu của những người tổ chức, giá sữa lại giảm một nửa từ 500.000 đồng còn 250.000 đồng/hộp, lại được nghe quảng cáo chữa được nhiều chứng bệnh. Hầu hết những người có mặt đều tặc lưỡi móc hầu bao hoặc vay mượn để mua cho bằng được. Theo tìm hiểu của PV, "tham quan nhà máy" thực chất chỉ là một bước nâng cấp được thêm vào chương trình du lịch 0 đồng kết hợp bán sữa từng rất tai tiếng hồi năm 2019. Sau một thời gian chương trình bùng nổ và gây dư luận tiêu cực, nhiều địa phương đã khuyến cáo người dân (đặc biệt là người cao tuổi) cần nâng cao cảnh giác. Tại huyện Cẩm Khê (Phú Thọ), Công ty TNHH Nhất Tâm Trường Thọ Việt thường xuyên tổ chức hội thảo để bán loại sữa có tên Natto Enzynme Omega 369 Q10 cho người già đã bị chính quyền tuýt còi hồi tháng 8.2019. Tháng 9.2019, sản phẩm sữa bột Omega 369 Q10 ALASKA đang tổ chức bán theo dạng hội thảo thì bị đội QLTT số 3 (Cục QLTT Đắk Nông) phối hợp với lực lượng chức năng địa phương bất ngờ kiểm tra, bắt giữ. Qua lấy mẫu xét nghiệm, chất lượng của loại sữa này chỉ đạt 40% so với tiêu chuẩn công bố của cơ sở.
UBND TP. Vinh từng “cấm cửa” công ty NIKAMILK tổ chức hội thảo bán sữa tại địa phương. Còn tại TP. Vinh (Nghệ An), tháng 11.2019, địa phương này đã ban hành văn bản yêu cầu Công ty CP sữa dinh dưỡng quốc tế Nikamilk ngừng mọi hoạt động hội thảo tư vấn, quảng cáo và giới thiệu các sản phẩm sữa trên địa bàn. Trước đó vào tháng 9.2019, cũng Công ty Nikamilk và các sản phẩm của mình đã bị UBND xã Thanh Vân (huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) "cấm cửa" vì liên tục làm trái các cam kết... Đặc điểm chung của sản phẩm sữa dạng này đều là những sản phẩm ít tên tuổi, rất khó tìm gặp trên thị trường. Theo ông Nguyễn Đình Hiến - Chủ tịch UBND xã Hoà Sơn, Nhà máy sữa Newzealandmilk chỉ là nơi quảng bá sản phẩm chứ thực tế không có hoạt động sản xuất. Nhà máy thường mở cửa đến 10 giờ sáng, chủ yếu để đón khách tham quan. (Theo Lao Động) Long Nguyễn - Đình Trường |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét