13:47
Mì tôm Sài Gòn âm thầm tồn tại
SGTT.VN - Trước năm 1975, người dân miền
Nói đến mì tôm là nhớ đến gói mì có hình ảnh hai con tôm của hãng
mì Colusa, sau này được ghép thêm tên Miliket thành Colusa – Miliket hay là
mì tôm Thiên Hương. Đến nay, dù thị trường có hàng trăm thương hiệu mì ăn
liền khác nhau, một bộ phận người dân Sài Gòn vẫn có thói quen gọi mì gói
là... mì tôm.
Những gói mì tôm Colusa được bán trên thị trường từ lúc nào không
ai còn nhớ, chỉ biết, thương hiệu này được thành lập trước năm 1975 với tên
gọi đầy đủ là Sài Gòn thực phẩm công ty. Sau năm 1975, từ món ăn bình dân, mì
tôm đã trở thành món ăn sang trọng vì không dễ mua được mặt hàng này do phần
lớn chỉ bán trong cửa hàng quốc doanh theo tiêu chuẩn tem phiếu. Lúc này,
Colusa được đổi tên thành xí nghiệp chế biến lương thực thực phẩm Colusa. Năm
1983, tổng công ty Lương thực miền
Lối đi riêng
Từng là thương hiệu được xem là “độc quyền” trên thị trường vào
những năm thập niên 70 – 80 của thế kỷ trước, nhưng từ khi thị trường này có
nhiều thương hiệu trong và ngoài nước tham gia, không ít người tiêu dùng, vốn
gắn bó với hình ảnh, hương vị của gói mì có hai con tôm của Colusa ngờ hoặc
rằng: Colusa – Miliket đã bị triệt tiêu? Một khách hàng có nickname là
KemSocola85 (Hà Nội) than vãn trên một diễn đàn: “Tôi đi tìm mì Miliket dạng
cân hoặc gói mà chẳng có cửa hàng nào bán cả. Hay là bây giờ Miliket không
còn sản xuất nữa? Ai biết chỗ nào có bán mì Miliket thì chỉ giùm”...
Điều nghi ngờ của khách hàng không phải vô lý. Trong khi trên thị
trường mì tôm đã hình thành cuộc chiến khủng khiếp bằng những câu chữ tiếp
thị hình ảnh với công chúng, Colusa – Miliket lại bình thản trong cuộc chiến
đó. Hiếm khi thấy hình ảnh của nhà sản xuất này xuất hiện trên các phương
tiện thông tin đại chúng. Tổng giám đốc Võ Văn Út cho biết: “Mỗi doanh nghiệp
có một phương thức truyền thông riêng. Quan điểm của Colusa là đến trực tiếp
vào người tiêu dùng bằng những hoạt động cụ thể như: tham gia hội chợ Hàng
Việt Nam chất lượng cao, hàng Việt về nông thôn, trực tiếp đưa sản phẩm đến
người tiêu dùng thông qua nhân viên bán hàng tại các chợ bán lẻ, chợ đầu mối
và các đại lý”. Năm 2012, trong khi một số hãng tăng giá mì tôm, Colusa –
Miliket vẫn giữ giá. Và năm 2013 vẫn vậy...
Hữu xạ tự nhiên hương
Dù chất lượng bữa ăn của người dân Việt ngày càng được cải thiện
tốt hơn, đảm bảo dinh dưỡng nhưng mì tôm vẫn còn là mặt hàng tồn tại trên thị
trường không chỉ vì tính tiện dụng của nó, mà còn có cả giá trị tinh thần –
món ăn ký ức. Colusa – Miliket đã khai thác thế mạnh “ký ức” để cạnh tranh
với các đối thủ trên thương trường. Công ty đã xây dựng đội ngũ ở các tỉnh,
không chỉ bán hàng mà còn nghiên cứu hành vi và thói quen tiêu dùng của người
dân mà cải tiến kỹ thuật nâng cao chất lượng từng loại sản phẩm.
Không công bố sản lượng nhưng khi chúng tôi đến nhà máy sản xuất,
toàn bộ dây chuyền đang hoạt động, từ khâu làm bột, ép, cắt – hấp – chiên và
cuối cùng là khâu đóng gói. Theo ông Út, quan điểm kinh doanh của Colusa –
Miliket là “nhu cầu tiêu thụ tới đâu, sản xuất tới đó, tuyệt đối không để
hàng tồn”.
Thương hiệu Colusa – Miliket vẫn “âm thầm” tồn tại.
(Theo SGTT) TRỌNG HIỀN
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét