07:40
"Rồi chúng ta sẽ trở
thành bãi thải của nước ngoài"
- Đó là ý
kiến của PGS.TS Nguyễn Đình Hòe, trưởng ban phản biện xã hội của Hội Bảo vệ
thiên nhiên và môi trường VN về chủ trương của Bộ Xây dựng cho phép được nhập
khẩu lốp cao su đã qua sử dụng dùng làm nguyên liệu cho Nhà máy xử lý phế
thải.
“Dứt khoát
là phải cấm”
PV: Mới đây, Bộ Xây dựng có quyết
định đồng ý với chủ trương của Bộ Công thương xin được nhập khẩu lốp cao su
đã qua sử dụng dùng làm nguyên liệu cho Nhà máy xử lý phế thải tạo ra nhiên
liệu phục vụ sản xuất kính của nhà máy kính nổi Chu Lai. Xin ông cho biết ý
kiến xung quanh quyết định này?
PGS.TS Nguyễn Đình Hòe:
Nhìn vào quyết định của Bộ Xây dựng thì tôi thấy đó là một quyết
định không chính xác. Bởi rõ ràng Bộ không thể nào đảm bảo rằng lốp ô tô phế
thải được nhập về đó nó chỉ là lốp ô tô phế thải đã được làm sạch.
Vấn đề ở đây không chỉ là nên hay không nên mà dứt khoát là phải
cấm việc nhập khẩu này.
PV:Xin ông nói rõ hơn về việc “dứt khoát phải cấm việc nhập khẩu này”?
PGS.TS
Nguyễn Đình Hòe:
Chúng ta có thể quyết định nhập khẩu phế liệu nhưng ai dám chắc
chắn rằng trong phế liệu nhập khẩu ấy chỉ đơn thuần là phế liệu mà không có
những chất thải khác. Các doanh nghiệp thu mua tái chế phế liệu ở Việt
Còn về phế liệu nhập khẩu hiện nay ở nước ta còn tồn tại thực tế
là rất nhiều đơn hàng phế liệu đã nhập về nước ta ở cảng Hải Phòng. Khi hải
quan tiến hành kiểm tra thì trong đó lại chứa đựng rất nhiều loại chất thải
khác kể cả chất thải độc hại. Và đến bây giờ thì vẫn nằm chất đống ở cảng Hải
Phòng không thể tái xuất cũng không có đơn vị nào đến nhận nữa. Thanh lý thì
lại không có đủ kinh phí.
Chưa nói đến việc rò rỉ chất thải ra ngoài môi trường. Cảng Hải
Phòng trở thành mồ chôn sống hàng trăm hàng nghìn container phế liệu. Nếu bây
giờ Bộ đề nghị được nhập khẩu phế liệu thì bây giờ mời Bộ ra để giải quyết
đống phế liệu ở cảng Hải Phòng trước rồi hãy tính đến việc cho nhập tiếp phế
liệu mới về.
“Rồi chúng
ta sẽ trở thành bãi thải của nước ngoài”
PV:Một trong những vấn đề được
đưa ra ở đây là Cty Chu Lai đang gặp nhiều vấn đề khó khăn về nhiên liệu. Do
nguồn nguyên liệu chủ yếu được sử dụng là dầu DO nhưng giá lại cao như vậy
đây có thể coi là giải pháp mang tính kinh tế thưa ông?
PGS.TS
Nguyễn Đình Hòe:
Rõ ràng phế liệu có giá rẻ hơn rất nhiều so với dầu DO nhưng cũng
phải thấy rằng không thể chắc chắn nước ngoài chỉ bán cho ta phế thải mà
không kèm theo cái chất thải khác. Vấn đề nữa cần nhắc đến là trong quá trình
tái chế anh có nội bộ hóa không. Tính cả quá trình nội bộ hóa, thêm việc xử
lý chất thải ra khỏi phế liệu thì việc nhập khẩu như vậy lại trở thành quá
đắt.
|
Anh làm gì thì làm chứ không phải cứ thiếu là xin nhập khẩu
phế liệu. Bởi trong quá trình tái chế ấy có những nguy hại về môi trường thì
họ có xử lý được không?
Hơn nữa, cứ thiếu
trong quá trình sản xuất thì từ ngành của anh còn rất nhiều ngành khác nữa
cũng sẽ mang tư tưởng cứ thiếu là đi nhập khẩu phế liệu. Như thế rồi chúng ta
sẽ trở thành bãi thải của nước ngoài.
(Theo
VietNamnet) Hồng Khanh
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét