09:45
Hệ thống siêu thị tại TP HCM:
Tìm kiếm lợi
nhuận bằng tăng giá
Trong khi ở Hà Nội giá cả vẫn bình ổn thì tại
TP.HCM, các siêu thị cho biết đã đồng loạt nhận được thông báo tăng
giá hàng hóa của các nhà cung cấp, mức tăng từ 5-15%.
Đủ loại hàng
tăng giá
Một cán bộ phòng kinh doanh siêu thị Citimart cho biết: Trong khi
giá các mặt hàng rau củ, thực phẩm tươi sống vẫn ổn định thì các mặt hàng
nhựa, đồ dùng gia đình, mỹ phẩm, hóa phẩm, thực phẩm chế biến... đều tăng từ
5-10%. Các nhà cung cấp đưa ra lý do giá nguyên vật liệu, chi phí đầu vào
tăng cao nên phải tăng giá. Sức mua hiện nay thấp, việc tăng giá hàng hóa đã
khiến sức mua đứng luôn.
Ông Huỳnh Hữu Tuấn, Quản lý siêu thị Citimart Bình Thạnh
(TP.HCM), thông tin: “Thật ra từ tháng trước, đã có đến 70-80% nhà cung cấp
tăng giá hàng khoảng 5% rồi”. Đại diện siêu thị Vinatex cũng cho biết từ
tháng 3 đến nay đã nhận được đề nghị tăng giá từ 10-15% của một số nhà cung
cấp ngành may mặc và hóa phẩm. Một số nhà cung cấp thực phẩm đông lạnh cũng
“đòi” tăng giá 5-10%. Lý do tăng giá chung được đưa ra là do giá xăng dầu
tăng, tác động giá nguyên liệu đầu vào tăng. Cũng với lý do này, các nhà cung
cấp của hệ thống siêu thị Co.op Mart yêu cầu tăng giá từ 4-8% các loại hàng
hóa, đồ gia dụng từ đầu tháng 4, hệ thống siêu thị Lotte Mart thì được yêu
cầu tăng giá 5-10% đối với các ngành hàng thực phẩm tươi sống. Bà Nguyễn
Phương Thảo, Giám đốc siêu thị Maximark Cộng Hòa, cho biết siêu thị có 2.500
nhà cung cấp hàng nhưng khoảng 3 tuần gần đây (tính từ đợt giá xăng tăng mạnh
1.450 đồng/lít vào cuối tháng 3.2013 - PV) có khoảng gần 100 nhà cung cấp gửi
thông báo đề nghị tăng giá, mức tăng khoảng 5-10%, tăng đều hết các mặt hàng.
Không chỉ ở các siêu thị, tại các chợ lẻ, giá nhiều loại thực
phẩm chế biến, bột ngọt, bột nêm, nước mắm, nước tương, mì gói, bánh kẹo...
cũng tăng từ 1.000 - 2.000 đồng/sản phẩm. Theo cô Dung, tiểu thương ở chợ
Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình), các mối hàng báo giá tăng chứ không giải thích
rõ lý do gì. Theo một tiểu thương khác ở chợ này, tuy mức tăng trên 1 sản
phẩm chỉ 1.000 - 2.000 đồng nhưng tính trên đơn vị thùng thì lên đến vài chục
ngàn đồng/ thùng, đó là rất nhiều. Ông Luật, tiểu thương chợ Phạm Văn Hai
(Q.Tân Bình), nói: “Chợ rất ế, ít khách nhưng mối hàng cứ báo giá tăng, chỉ
tăng nhẹ nhưng hầu như mặt hàng gì cũng tăng nên buôn bán càng khó khăn”.
Trong khi đó, tại các chợ đầu mối, hàng hóa vẫn dồi dào, giá cả
ổn định. Ông Nguyễn Đăng Phú, Phó giám đốc chợ đầu mối Bình Điền, cho biết:
“Lượng hàng về chợ đêm 17.4 là 2.200 tấn/đêm, tăng 10% so cùng kỳ năm trước.
Giá hàng ổn định, bởi đợt giá xăng tăng mạnh cuối tháng trước các đơn vị vận
tải mới chỉ rục rịch tăng giá cước nhưng sau đó giá xăng giảm 500 đồng/lít
nên giá cước giữ không tăng”. Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó giám đốc chợ đầu mối
nông sản Thủ Đức, cũng thông tin: “Lượng hàng về chợ thời gian gần đây ở mức
cao, từ 3.100 - 3.400 tấn/đêm. Trong đó, đêm 17.4 rạng ngày 18.4 lượng hàng
về chợ 3.100 tấn, quá dồi dào. Gần đây có một số mặt hàng giá nhích nhẹ,
khoảng 1.000 - 3.000 đồng/kg. Lý do không phải tác động bởi giá xăng dầu mà
do mùa vụ, do thời tiết khô hạn, thiếu nước nên một số mặt hàng cần nhiều
nước không trồng được. Ngược lại, những mặt hàng không bị ảnh hưởng bởi thời
tiết giá giảm nhẹ”.
Tự giết mình
Theo ông Trần Tấn An, Phó TGĐ Công ty Vissan, cái khó chung của
doanh nghiệp (DN) hiện nay là không tăng giá thì lỗ nhưng tăng giá chắc chắn
sức mua sẽ giảm. Doanh thu giảm trong khi các chi phí khác, như tiền lương,
điện nước… không giảm, thậm chí còn xu hướng tăng. “Sức mua đang yếu như thế
này chúng tôi chỉ còn biết tiết giảm các chi phí chứ không thể tăng giá hàng.
Tôi nghĩ, không có cách nào tăng giá, vì tăng giá thì bán cho ai. Giá xăng
dầu tăng làm các chi phí khác tăng nhưng DN phải duy trì giá bán, không tăng
giá nhưng không để lỗ. Đây là bài toán khó mà các DN phải giải quyết”, ông An
chia sẻ.
Bà Bùi Hạnh Thu, Phó TGĐ hệ thống siêu thị Co.op Mart, nhận định:
Nhà cung cấp lý giải tăng giá do giá xăng, điện là không hợp lý lắm. Với các
ngành vận tải chi phí xăng dầu có thể chiếm 30-40%, còn lại các ngành khác
chi phí xăng dầu chỉ chiếm 1% giá thành sản phẩm. “Trong giai đoạn này nhà
cung cấp không thể đổ cho chuyện giá xăng giá dầu lên đẩy giá nhân công lên
nên giá hàng cũng lên. Những DN nào làm như vậy càng không bán được hàng. DN
muốn tăng giá thì họ tăng thôi nhưng như vậy họ lạc lõng trong số các nhà
cung cấp khác. Nếu các nhà cung cấp khác không tăng theo thì nhà sản xuất này
chết. Việc tăng giá trong thời gian này đồng nghĩa với việc tự mình treo cổ
mình. Chỉ những mặt hàng mang tính thời vụ, phụ thuộc thời tiết như hải sản,
trái cây... có thể biến động giá do điều kiện khách quan. Chứ những mặt hàng
nào bấm máy sản xuất được thì con đường sống hiện nay chỉ có thể là tiết giảm
chi phí sản xuất chứ không phải là tăng giá”, bà Thu nhận định.
(Theo TNO) Hoàng Việt
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét