07:09
Giỗ tổ Hùng Vương:
Hệ ý thức đầu tiên của
quốc gia dân tộc
Nhờ đôi cánh của huyền thoại, truyền thuyết, hệ ý
thức đầu tiên của quốc gia dân tộc Việt
|
Giỗ tổ Hùng Vương tại đền Hùng, Phú Thọ - Ảnh: Ngọc Thắng |
Cộng đồng người trong quá trình từ tiền sử bước vào lịch sử ấy có
đòi hỏi nhận thức thế giới tự nhiên, xã hội và bản thân. Từ đó, họ bước đầu
xây dựng cho mình những biểu tượng, hệ giá trị. Càng ngày cùng với sự phát
triển của xã hội phong kiến, giai cấp thống trị có ý thức trong việc phát
triển và củng cố những biểu tượng, hệ giá trị ấy thành hệ ý thức xã hội. Tuy
về mặt này hay mặt khác nó còn quyện chặt với những yếu tố hoang đường, tín
ngưỡng, nhưng không nghi ngờ gì nữa, nó là bức tranh phản ánh hiện thực buổi
đầu lịch sử của đất nước và dân tộc.
Vậy hệ ý thức quốc gia dân tộc sớm nhất của Việt Nam bao gồm
những gì?
|
|
Ý thức sớm nhất và bao trùm đó là ý thức về cội nguồn giống nòi
của người Việt Nam .
Huyền thoại bố Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ sinh một bọc trứng, nở thành 100
người con, 50 con theo cha xuống biển, 50 con theo mẹ lên núi. Các vua Hùng
sau đó thống nhất con cháu trở thành vị vua thủy tổ của đất nước, dân tộc,
được tôn xưng là Quốc tổ. Người Việt Nam, dù già hay trẻ, trai hay gái đều
ghi nhớ trong lòng mình là con Rồng, cháu Tiên, cùng máu đỏ, da vàng, cùng
sinh ra từ “một bọc” (đồng bào), cùng quê hương, đất tổ, do vậy đời nào cũng
thế, lúc hòa bình cũng như khi đất nước lâm nguy do giặc ngoại xâm thì con
cháu đều quần tụ, đoàn kết để tồn tại, tạo nên sức mạnh đoàn kết, mấy nghìn
năm đã được thử thách, tôi luyện trở thành sức mạnh chiến thắng mọi kẻ thù.
Con người, cộng đồng cần phải có một không gian để sinh tồn, phát
triển, đó là ý thức về Đất Nước - Tổ quốc trong đó hai yếu tố quan trọng tạo
nên là “đất” và “nước”. Để có Đất Nước, con người phải lao động, có lúc phải
đấu tranh quyết liệt với những lực lượng tự nhiên mà huyền thoại Sơn Tinh -
Thủy Tinh đã mô tả “nước dâng đến đâu thì núi lại dâng cao đến đấy”, phản ánh
thực tế lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc ta đã chế ngự lũ lụt của sông Hồng.
Có Đất Nước rồi thì người dân phải giữ gìn, bảo vệ Đất Nước chống
lại những kẻ ngoại xâm. Ngay từ thời các vua Hùng, cha ông chúng ta đã hun
đúc nên ý thức chống ngoại xâm, vun đắp tình yêu đất nước.
Hiếm có một dân tộc nào ngay từ thời sơ khai của lịch sử đã sáng tạo nên
huyền thoại Thánh Gióng, một cậu bé mới lên 3 tuổi mà câu nói đầu tiên chào đời
là xin nhà vua cho đi đánh giặc và trở thành anh hùng cứu nước, khiến hơn
2.000 năm sau, vào thế kỷ 19, nhà thơ Cao Bá Quát đã phải thốt lên: Đánh
giặc, lên ba hiềm đã muộn! hay câu nói cửa miệng dân gian: Giặc đến nhà đàn
bà cũng đánh! Thử hỏi một dân tộc như vậy làm sao lại có thể chịu khuất phục
trước bất cứ kẻ thù nào.
Có đất nước, dân tộc rồi thì người dân chỉ còn mưu cầu có cuộc
sống no ấm, tình yêu, hạnh phúc, xây dựng một xã hội hài hòa, bình đẳng. Ước
mong muôn đời ấy người Việt cổ thời các vua Hùng đã ký thác vào huyền thoại
Chử Đồng Tử - Tiên Dung, một thiên tình sử muôn đời.
Hệ ý thức này có giá trị vô cùng to lớn tạo nên sức mạnh của dân
tộc, đất nước vượt qua mọi trở ngại, chông gai của lịch sử, xứng đáng là
những minh triết của dân tộc. Mà kỳ diệu thay một hệ ý thức mang tính minh
triết, chứa đựng những nội dung vô cùng rộng lớn, trọng yếu như vậy mà cha
ông, tổ tiên ta lại gói gọn nó trong những huyền thoại, truyền thuyết mang
đầy thi hứng, nhờ vào đôi cánh của huyền thoại, truyền thuyết, những chân lý
cực kỳ bình dị đó đã bay tới, thấm tới mọi con dân Việt Nam từ xa xưa tới tận
ngày nay.
(Theo Thanh niên) GS-TS Ngô Đức Thịnh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét