Thứ Bảy, 10 tháng 10, 2020

Chính sách-Pháp luật

 

Dự thảo Quy định việc tuyển dụng lao động Việt Nam làm việc cho nước ngoài tại Việt Nam: Quy định rườm rà, tạo cơ chế “xin - cho”

Cập nhật lúc 14:53  

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đang trình Dự thảo Nghị định quy định việc tuyển dụng, quản lý lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam. Dù dự thảo kế thừa nhiều nội dung trong nghị định cũ nhưng với nhiều quy định khắt khe, rườm rà, nặng tính “xin - cho” gây khó cho đơn vị tuyển dụng, cũng như làm hẹp cơ hội của người lao động.

Người lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội. Ảnh: Anh Thư

Tạo cơ chế “xin - cho”

Theo Dự thảo Nghị định, khi có nhu cầu sử dụng người lao động (NLĐ) Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài phải gửi văn bản đề nghị tuyển NLĐ Việt Nam đến tổ chức có thẩm quyền tuyển dụng, quản lý NLĐ Việt Nam. Văn bản phải nêu rõ yêu cầu về vị trí việc làm, số lượng, trình độ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ, ngoại ngữ, thời hạn cần tuyển; quyền lợi, nghĩa vụ của NLĐ Việt Nam và của tổ chức, cá nhân nước ngoài trong quá trình làm việc và khi thôi việc đối với từng vị trí việc làm cần tuyển.

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức có thẩm quyền tuyển dụng, quản lý NLĐ Việt Nam có trách nhiệm tuyển dụng, giới thiệu NLĐ Việt Nam theo đề nghị của tổ chức, cá nhân nước ngoài. Hết thời hạn này mà tổ chức có thẩm quyền tuyển dụng, quản lý NLĐ Việt Nam không tuyển chọn, giới thiệu được NLĐ Việt Nam theo đề nghị của tổ chức, cá nhân nước ngoài thì tổ chức, cá nhân nước ngoài được trực tiếp tuyển dụng NLĐ Việt Nam.

Bà Nguyễn Minh Thảo - Trưởng Ban Nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực kinh doanh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - nhấn mạnh, hiện nay, chúng ta đang rà soát các thủ tục hành chính trên tinh thần cải cách, đổi mới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư, kinh doanh, phát triển kinh tế. Thời gian vừa qua, rất nhiều thủ tục không cần thiết đã được rà soát, cắt giảm.

Liên quan tới “Trình tự, thủ tục tuyển dụng NLĐ Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài” được quy định trong Dự thảo, bà Thảo cho biết, có nhiều ý kiến băn khoăn. Theo đó, quy định tương đối rườm rà, thiếu hợp lý bởi bản chất tổ chức, cá nhân nước ngoài lao động tại Việt Nam đã phải trải qua quá trình cấp phép mới được hoạt động và phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về lao động.

“Quá trình tuyển dụng mà yêu cầu như thế này thì vô hình tạo nên một cơ chế kiểu xin - cho. Quy định thế này cũng tạo ra một sự bất bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam. Mặt khác, hiệu quả của quản lý nhà nước trong việc này cũng chưa thực sự rõ ràng” - bà Nguyễn Minh Thảo nói.

Không được làm mất đi cơ hội tìm việc làm của người lao động

Cùng trao đổi về Dự thảo, PGS-TS Vũ Quang Thọ - nguyên Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn - cho rằng, các quy định về lao động trước hết phải tuân theo các quan điểm, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước.

Tuy nhiên, theo PGS-TS Vũ Quang Thọ, cần phải tạo điều kiện cho NLĐ Việt Nam có việc làm, kể cả việc làm với người nước ngoài là một điều rất cần thiết. Do đó, cần tạo mọi điều kiện thuận lợi trong quá trình tiếp cận công việc cho lao động Việt Nam. Đồng thời, các doanh nghiệp nước ngoài cũng có thể tìm kiếm, tuyển dụng được những nhân sự phù hợp, cũng chính là đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước ta. Không nên “vẽ” thêm những quy định rườm rà, đặt thêm những yêu cầu mà làm cho cơ hội tìm việc làm của người Việt Nam trở nên khó khăn.

Chung quan điểm, TS Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội - cũng nói rằng, tinh thần cần phải cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Các thủ tục hành chính phải được thực hiện một cách nhanh chóng, thuận tiện, không làm mất đi cơ hội đầu tư, kinh doanh, phát triển doanh nghiệp.

Ông Lợi nhấn mạnh, đối với việc tuyển dụng lao động người Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài trên đất Việt Nam cũng cần được thiết lập các cơ chế, chính sách một cách phù hợp, đơn giản và thuận tiện. “Khi doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài làm việc trên đất Việt Nam đã phải có các phương án về tuyển dụng, về lao động và tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Do đó, cần phải lưu ý những thủ tục gây “rườm rà” cho doanh nghiệp. Ở góc độ quản lý, có thể nắm tình hình thông qua báo cáo, hậu kiểm” - ông Lợi nói.

 

Tỉ lệ tuyển dụng không cao

Ông Tạ Văn Thảo - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm (TTDVVL) Hà Nội - cho biết, theo quy định về quản lý, các tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng lao động Việt Nam làm việc cần phải gửi văn bản đề nghị tuyển người lao động Việt Nam đến tổ chức có thẩm quyền tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam.

Thẩm quyền tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài, trong đó có TTDVVL do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) hoặc Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định thành lập.

Theo ông Thảo, đối với địa bàn Hà Nội, thông thường các tổ chức quốc tế sẽ gửi văn bản đề nghị tuyển dụng lao động đến UBND TP.Hà Nội. Sau đó, UBND TP.Hà Nội sẽ chuyển xuống Sở LĐTBXH Hà Nội và đến TTDVVL Hà Nội.

“So với thị trường lao động ở Hà Nội, nhu cầu tuyển dụng của các tổ chức quốc tế này không nhiều. Hơn nữa, yêu cầu tuyển dụng của họ rất khắt khe, đặc biệt nhiều trường hợp yêu cầu tuyển 3 ngoại ngữ để phù hợp công việc nên tìm lao động đáp ứng được rất khó khăn. Sau khi TTDVVL Hà Nội nhận được văn bản đề nghị tuyển dụng cũng đã tuyên truyền, thu thập từ nhu cầu của ứng viên Việt Nam. Tuy nhiên, tỉ lệ tiếp nhận lao động của tổ chức nước ngoài qua trung tâm không cao” - ông Thảo nói.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương - nguyên Viện trưởng Viện Khoa học lao động xã hội, Bộ LĐTBXH - cho rằng, nếu tổ chức nước ngoài là đại sứ quán muốn tuyển nhân viên Việt Nam vào làm việc phải báo cáo thì hợp lý. Tuy nhiên, việc tuyển dụng các cơ quan, tổ chức quốc tế khác phải gửi văn bản đề nghị tuyển người lao động Việt Nam đến tổ chức có thẩm quyền tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam thì hơi chặt chẽ. Anh Thư

NHÓM PHÓNG VIÊN BÁO LAO ĐỘNG 

Văn bản uy định này có mấy “tác dụng”: Gây khó cho nhà tuyển dụng, thu hẹp cơ hội của người lao động, tăng thêm thủ tục hành chính, thêm “đất diễn” cho tiêu cực, nhũng nhiễu!

Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét