Bộ GTVT 'soi' chất lượng, Ban dự án 'muốn' dừng thi công cao tốc
Trung Lương - Mỹ Thuận
Cập nhật lúc 16:47
Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận
cho rằng Bộ GTVT đã không có sự phối hợp với chủ đầu tư mà đơn phương có văn
bản gửi Thủ tướng Chính phủ nên nội dung báo cáo không đúng với thực tế, gây
hiểu lầm…
Ban điều hành dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vừa có văn bản
gửi HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, kiến nghị tạm dừng thi công
dự án. Nguyên nhân cụ thể là ngày 17/4 mới đây, doanh nghiệp dự án (DNDA) là
Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận nhận được văn bản số 3033/VPCP-CN của
Văn phòng Chính phủ về dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Trong đó,
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: “Yêu cầu Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ
quan đơn vị có liên quan giám sát chặt chẽ chất lượng thi công dự án nêu trên
theo đúng quy định của pháp luật; bảo đảm tiến độ, hiệu quả, tuyệt đối không
để xảy ra vi phạm tương tự như thời gian vừa qua”.
Trước đó, ngày 8/4, Bộ GTVT có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, báo cáo về chất lượng thi công dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Tuy nhiên, theo DNDA, Bộ GTVT đã không có sự phối hợp với chủ đầu tư mà đơn phương có văn bản gửi Thủ tướng nên nội dung báo cáo không đúng với thực tế vấn đề vật liệu tại gói thầu XL10 của dự án, gây hiểu lầm về chất lượng, không có cơ sở để chủ đầu tư tiếp tục triển khai làm rõ các vi phạm, dẫn đến nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu không thể tiếp tục thi công các bước tiếp theo. “Khi làm đúng quy trình cũng bị cho là vi phạm, nên chúng tôi kiến nghị HĐQT cho tạm dừng dự án để xác minh làm rõ” - ông Nguyễn Tấn Đông - Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết.
Công
trường dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đoạn qua huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền
Giang. Ảnh: Cảnh Kỳ
DNDA lý giải,
trên thực tế, đối với nguồn vật liệu cấp phối đá dăm (CPĐD) gia tải cho gói
thầu XL10 đã được chủ đầu tư tổ chức kiểm tra, chấp thuận nguồn gốc CPĐD loại
1 theo quy định. Ngày 27/3/2020, nhà cung cấp vận chuyển 1 xà lan 310m3 CPĐD
loại 1 (tương đương 135 triệu đồng) về tập kết tại gói thầu XL10.
Đây là đợt tập kết đá gia tải đầu tiên của gói thầu XL10, tất cả vật liệu CPĐD chưa đến bước đưa vào sử dụng làm móng mặt đường. Tư vấn giám sát đã lấy mẫu thí nghiệm, kiểm tra và công bố đạt yêu cầu chất lượng. Hiện dự án đang thực hiện gia tải, là bước chất tải để tăng tốc độ cố kết của nền đất yếu. Theo hồ sơ thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật đã được Bộ GTVT chấp thuận, vật liệu dùng để gia tải có thể là cát, CPĐD hoặc các loại vật liệu khác.
Chất lượng
310m3 CPĐD nói trên đạt yêu cầu để gia tải và tuân thủ theo quy định về quản
lý chất lượng công trình. Tuy nhiên, chủ đầu tư yêu cầu nhà cung cấp phải
chứng minh được quy trình sản xuất vật liệu phù hợp theo quy định, nên chưa
đưa vào sử dụng. Nếu nhà cung cấp chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục thì khối
lượng này sẽ được thanh thải khi kết thúc công tác gia tải mà không sử dụng
để làm vật liệu đắp nền đường.
“Chúng tôi
rất cảm ơn sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ và đồng tình với quan điểm chỉ
đạo của Thủ tướng là giám sát chặt chẽ chất lượng thi công dự án theo đúng
quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ, hiệu quả. Tuy nhiên, trong trường
hợp vì lý do không rõ ràng, báo cáo không trung thực khi không thể tìm ra
nguyên nhân vi phạm thì làm sao tránh khỏi việc sẽ vi phạm xảy ra tương tự và
cũng sẽ ảnh hưởng xấu tiến độ dự án” – ông Đông nêu vấn đề và đề nghị Bộ GTVT
chỉ rõ việc vi phạm và hướng dẫn để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Cũng theo
DNDA, sau khi kiểm tra, vẫn chưa xác định trong thời gian qua đã để xảy ra vi
phạm nào như ý kiến của Bộ GTVT. Ban điều hành đã báo cáo HĐQT xin “tạm dừng
dự án” để tìm hiểu rõ vi phạm ở khâu nào, xác minh lại tính đúng đắn của chỉ
dẫn kỹ thuật đã được Bộ GTVT thẩm định.
“Dù biết rằng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thông tuyến 2020, nhưng nếu tiếp tục triển khai khi không rõ vi phạm ở khâu nào sẽ rủi ro cho các bên tham gia. Do đó, cần xác định rõ do chỉ dẫn kỹ thuật của dự án đã được Bộ GTVT thẩm định không đúng, hay do nhà thầu thực hiện sai quy trình gia tải? Hoặc do báo cáo của Bộ GTVT với Thủ tướng Chính phủ về vấn đề 310m3 đá phục vụ gia tải đã thiếu khách quan, thiếu trung thực?” – đại diện DNDA cho hay.
(Theo Tiền Phong) Cảnh Kỳ
|
Thứ Hai, 20 tháng 4, 2020
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét