Chi phí nuôi xe công 12.000 tỷ/năm:
Nguy cơ tiền đi lạc?
Cập nhật lúc 15:06
Cơ chế, chính sách khoán chưa
phù hợp, đầu xe không giảm, chi phí vẫn vậy, thậm chí tiền khoán còn có
nguy cơ chảy vào túi cá nhân.
ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng,
các bộ ngành, địa phương đều báo cáo thực hiện khoán xe công hiệu quả nhưng
số liệu từ Kiểm toán nhà nước công bố lại chứng minh ngược lại là điều khó
hiểu, cần đánh giá lại.
Cụ thể, theo báo cáo của Kiểm toán công
bố về việc sử dụng xe công trên cả nước trong năm 2019, cả nước có gần 40.000
xe ô tô công với chi phí bình quân hơn 300 triệu đồng/xe/năm, ngân sách nhà
nước phải chi hơn 12.000 tỷ đồng để nuôi xe công mỗi năm.
Số liệu trên không thay đổi nhiều so
với báo cáo của Cục quản lý công sản (Bộ Tài chính) thống kê từ năm 2015.
Theo đó, từ năm 2015, khi thông báo về tình hình sử dụng xe công, Cục quản lý
công sản, Bộ Tài chính đã cho biết, cả nước có gần 40.000 xe công, mỗi năm
"ngốn" hơn 12.000 tỷ đồng (bao gồm cả chi phí trả lương lái xe, chi
phí hao mòn, sửa chữa, xăng dầu…).
Nhìn nhận vấn đề này, vị đại biểu đoàn
Đồng Tháp cho rằng vấn đề này phải xem xét lại.
"Bộ Tài chính báo cáo các cơ quan,
đơn vị được giao khoán xe công đều làm tốt và giảm được chi phí nhưng thống
kê chung của Kiểm toán Nhà nước lại không thấy giảm?
Rõ ràng đã có sự vênh nhau trong thống
kê số liệu, báo cáo giữa địa phương, Kiểm toán và các cơ quan quản lý nhà
nước thực hiện chủ trương giao khoán xe công hoặc có tình trạng nơi này giảm,
nơi khác lại tăng", ông Hòa nói.
Đặt vấn đề như vậy, ông Hòa cho rằng
chính sách khoán xe công của Việt Nam thực hiện chưa đồng nhất, còn mang tính
khuyến khích, tự nguyện, nơi thực hiện, nơi không vì thế kết quả đem lại
không cao.
Bên cạnh đó, cơ chế, chính sách khoán
xe công chưa phù hợp, còn nhiều nhập nhèm, bất cập dẫn tới tình trạng đầu xe
không giảm, chi phí vẫn vậy mà thậm chí tiền khoán còn có nguy cơ chảy vào
túi cá nhân.
Vị đại biểu chứng minh, một số cơ quan
bộ, ngành đang thực hiện cơ chế khoán cho một số chức danh lãnh đạo là 15
triệu/tháng. Tuy nhiên, thực tế lại được phát hiện, số tiền khoán 15 triệu
này chỉ để giải quyết việc đi lại cho cán bộ, lãnh đạo từ nhà tới cơ quan,
còn đi công tác, hội họp lại vẫn sử dụng xe công của nhà nước.
"Vẫn chiếc xe đó, lái xe đó, vẫn
đưa rước cán bộ đi hội, họp như thế không có gì thay đổi. Trong khi đó, ngân
sách lại còn mất thêm một khoản tiền khoán mười mấy triệu/tháng, nghĩa là
khoán nhưng không tiết kiệm được mà tiền ngân sách chi ra còn
đang có nguy cơ rơi vào túi của cá nhân. Như vậy là quá bất cập", ông
Hòa nhận xét.
Nhiều xe biển xanh chở khách tới dự tiệc cưới con trai nữ Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Sóc Trăng.
Từ thực tế trên, ông Hòa kiến nghị phải
đánh giá lại toàn bộ mặt được và không được của cơ chế khoán xe công trong
thời gian vừa qua. Qua đó đi đến kết luận có nên tiếp tục thực hiện khoán xe
công hoặc nếu khoán thì phải khoán thế nào?
Ông Hòa cho rằng, nếu không có đánh giá
minh bạch vấn đề này sẽ có tác động xấu tới tâm lý cũng như chủ chương trương
chung đang được các địa phương khác thực hiện rất tốt.
Lấy ví dụ từ Cà Mau, một trong số ít
các địa phương đang thực hiện rất hiệu quả chủ trương khoán xe công. Theo đó,
báo cáo của Cà Mau mới đây cho biết, sau 1 năm thực hiện cơ chế khoán xe
công, Cà Mau dự tính đã tiết kiệm được số tiền lên tới gần 17 tỷ đồng.
"Rõ ràng việc thực hiện khoán xe
công không phải không thực hiện được mà nếu thực hiện được thì khả năng tiết
kiệm cho ngân sách rất lớn vậy tại sao lại không quyết tâm làm?
Và vì sao có những địa phương làm tốt
như Cà Mau lại không được nhân rộng, áp dụng công khai?", ông Hòa đặt
câu hỏi.
Nhìn nhận chung, vị đại biểu đánh giá
chủ trương khoán xe công là rất tốt, nhằm tiết kiệm chi phí cho ngân sách nhà
nước, giảm chi tiêu thường xuyên, tăng thu nhập cho người lao động. Tuy
nhiên, cách thực hiện còn chưa đồng nhất, chưa có chế tài bắt buộc nên ngân
sách nhà nước hàng năm vẫn phải chi hơn 12.000 tỉ đồng để nuôi xe công, chưa
kể hàng chục nghìn tỉ đồng để sắm số lượng xe công này, và còn thêm xe mới.
Do đó, tới đây, ông Hòa yêu cầu Bộ Tài
chính cần thiết phải thực hiện rà soát, đánh giá lại toàn diện, khách quan về
địa phương làm được hay chưa làm được, khó khăn vướng mắc cụ thể như thế nào
để tìm giải pháp tháo gỡ.
(Theo Đất Việt) Thái Bình
|
Thứ Năm, 24 tháng 10, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét