Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn:
Tổng thầu chưa chuyên nghiệp
Cập nhật lúc 15:41
Bộ Giao thông
Vận tải lý giải, một trong những nguyên nhân khiến dự án đường sắt Cát Linh -
Hà Đông đội vốn, tăng tổng mức đầu tư là bởi Tổng thầu Trung Quốc chưa phải
là đơn vị chuyên nghiệp.
Tàu điện tuyến Cát Linh
- Hà Đông chạy thử. Ảnh: Hải Nguyễn
5 dự án đường sắt chậm tiến độ thế nào?
Bộ GTVT vừa có báo cáo một số nội dung liên quan đến
nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. Trong đó, Bộ đã có
giải trình về 5 dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư.
Theo Bộ GTVT, 5 dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư,
gồm: Dự án đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên; dự
án đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương; dự án đường sắt
đô thị Hà Nội tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội; dự án đường sắt đô thị Hà Nội
tuyến Cát Linh - Hà Đông và dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên
- Ngọc Hồi.
Đối với 2 dự án đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 1 Bến Thành -
Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương, Bộ GTVT cho rằng, tuyến số 1
có giá trị sản lượng đạt 63,91%, hiện đang thanh toán từ vốn tạm ứng ngân
sách thành phố hơn 2 nghìn tỉ trong khi chờ hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án.
Tuyến số 2 có 9 gói thầu, trong đó Gói thầu CP1 đang nghiệm thu,
bàn giao đưa vào sử dụng; các gói thầu còn lại đang triển khai công tác lựa
chọn nhà thầu, tuy nhiên chưa thể triển khai do vướng mắc về việc điều chỉnh
dự án và nguồn vốn cho dự án.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội, đến
hiện tại, tổng tiến độ dự án mới chỉ đạt trên 49% và dự kiến kéo dài đến cuối
năm 2022.
Trong khi đó, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên -
Ngọc Hồi hiện tại, tư vấn đang hoàn thiện hồ sơ gói thầu, cập nhật thiết kế
kỹ thuật, dự toán, hồ sơ mời thầu của gói thầu chuẩn bị mặt bằng và xử lý nền
đất yếu khu Tổ hợp Ngọc Hồi; đang thực hiện thanh quyết toán Hợp đồng Tư vấn
giám sát khảo sát.
Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành
99% khối lượng xây lắp, hiện đang vận hành, căn chỉnh toàn hệ thống để đưa
vào khai thác thương mại trong năm 2019.
Tại sao dự án đường sắt Cát Linh đội vốn?
Trong 5 dự án này, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh
- Hà Đông khiến người dân bức xúc vì liên tục chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu
tư.
Dự án này được Bộ GTVT phê duyệt năm 2009, tổng mức đầu tư là
552,86 triệu USD (tương đương 8.769,965 tỉ đồng) từ nguồn vốn vay ODA
của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.
Dự án Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể khai thác thương mại.
Ảnh: Tô Thế
Mặc dù, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn
thời gian thực hiện dự án với tiến độ hoàn thành giai đoạn thực hiện dự
án trong quý IV/2018. Tuy nhiên, đến nay, dự án chưa được đưa vào khai thác
như dự kiến.
Bộ GTVT cho rằng, lý do dự án này chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu
tư vì dự án có tính chất kỹ thuật phức tạp, công nghệ mới lần đầu được
triển khai ở Việt Nam. Nhiều hạng mục chưa có trong quy trình trong nước,
phải vận dụng, sử dụng quy trình, công nghệ của Trung Quốc.
Dự án được triển khai trong khu vực trung tâm thành phố, nên công
tác giải phóng mặt bằng phức tạp, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật khó
khăn, thời gian kéo dài.
Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên áp dụng hình thức Hợp đồng
EPC. Tuy nhiên, quy định về Hợp đồng EPC chưa đầy đủ nên việc áp dụng khó
khăn, lúng túng, đặc biệt là quy định về tính trọn gói giữa các yếu tố kỹ
thuật và tài chính, quá trình thực hiện phụ thuộc nhiều vào Tổng thầu.
Trong khi Tổng thầu Trung Quốc chưa phải là đơn vị chuyên
nghiệp, không có đầy đủ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện dự án tổng thể
bao gồm cả xây lắp, thông tin tín hiệu và đào tạo vận hành đồng bộ dẫn đến
công tác quản lý điều hành của tổng thầu còn nhiều lúng túng, bất cập.
(Theo Lao Động) CƯỜNG NGÔ
Tốn phí hàng trăm triệu
đô la cho một dự án giao thông 13km, không biết hiệu quả sau này thế nào? Liệu
100 năm sau có hoàn vốn đủ không? Dự án này rồi cũng lại phải “rút kinh
nghiệm nghiêm khắc” thôi!
Thương Giang
|
Thứ Ba, 4 tháng 6, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét