Những lỗ hổng của Luật Đất đai đang giúp người
ta “ăn” đất
Cập nhật lúc 15:41
Những lỗ hổng của Luật Đất
đai đang hàng ngày hàng giờ tiếp tay cho tham nhũng, trục lợi, thông đồng từ
cấp địa phương tới trung ương.
Trong mấy chục năm qua, thất thoát đất
đai là lĩnh vực thất thoát tài sản nhà nước lớn nhất, với khối lượng khổng lồ.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội (Khóa XIV) dành
trọn ngày 27/5/2019 để thảo luận kết quả giám sát thực hiện chính sách, pháp
luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai đô thị từ khi Luật Đất đai năm
2013 có hiệu lực đến hết năm 2018. Nghị trường đã nóng lên khi thảo luận về
tình trạng tham nhũng, thất thoát đất đai trong nhiều năm qua.
Những bất cập của Luật Đất đai và các
văn bản dưới luật là lỗ hỗng rất lớn để cho các nhóm lợi ích lợi dụng, thao
túng, tự tung tự tác.
Biểu hiện cụ thể ai cũng biết, ai cũng
thấy đó là sự cấu kết giữa doanh nghiệp với những quan chức có thẩm quyền ký
quyết định mua bán, chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tệ nạn
này địa phương nào cũng có. Ở đâu đất càng có giá trị thương mại thì ở đó
tình trạng này càng trầm trọng.
Đó là vụ chuyển nhượng hơn 30ha đất tại
dự án Khu dân cư Phước Kiển của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên
Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận trực thuộc Thành uỷ TP Hồ Chí Minh cho Công ty
cổ phần Quốc Cường Gia Lai tháng 11/2017, chỉ với giá 1,29 triệu đồng/ m2.
Trong khi giá thị trường của thời điểm đó, mỗi m2 đất ở đây lên đến khoảng 40
triệu đồng.
Đó là hàng loạt khu, lô đất vàng được
lãnh đạo các TP Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh chuyển nhượng cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ
“nhôm”), với giá rẻ ngoài sức tưởng tượng trong giai đoạn từ năm 2009 - 2016.
Như khu đất phía Nam cuối đường Phạm Văn Đồng, TP Đà Nẵng, chỉ cần nhượng
lại, Vũ “nhôm” đã bỏ túi chênh lệch 495 tỉ đồng; hay khu đất 29 ha thuộc dự
án Sân golf Đa Phước, đã làm lợi cho “Ông trùm” này hơn 579 tỉ đồng. Hàng
loạt lô đất đắc địa khác đều bị Vũ “nhôm” thâu tóm [1]…
Đó là việc ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ
tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, trong năm 2015 đã ký chuyển nhượng nhiều khu
"đất vàng" ở TP Nha Trang cho doanh nghiệp một cách khó hiểu.
Như Khu biệt thự phức hợp Phúc Sơn, trên diện tích 106,2 ha (sân bay
Nha Trang cũ); Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa nằm ở vị trí đắc địa, cách
biển Nha Trang khoảng 100 m, với diện tích gần 7.400 m2, phải di dời để
nhường cho dự án xây dựng khách sạn bằng hợp đồng BT, tháng 6/2015…[2].
Trên đây chỉ là một vài ví dụ trong số
hàng nghìn vụ sang nhượng đất vàng, đất bạc của các địa phương, các ngành cho
các “ông trùm”, “bà trùm” bất động sản trên phạm vi cả nước trong thời gian
vừa qua.
Còn nhiều chiêu thức khác khiến đất đai
nhà nước rơi vào tay cá nhân, chủ các doanh nghiêp. Đó là lợi dụng những bất
cập của Luật Đất đai và những lỗ hổng trong các nghị định hướng dẫn cổ phần
hoá doanh nghiệp nhà nước, một khối lượng tài sản khổng lồ của quốc gia đã
thất thoát trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cổ phần hoá, các
dự án đổi đất lấy công trình (BT).
Theo quy định hiện hành, đất thuê không
được tính vào giá trị doanh nghiệp, bởi vậy nhiều doanh nghiệp nhà nước khi
cổ phần hóa được định giá rất thấp. Dù là đất thuê nhưng sau cổ phần hóa,
không ít chủ mới của các công ty cổ phần đã tìm cách chuyển đổi mục đích sử
dụng đất. Đây là một trong những kẽ hở dễ bị trục lợi, khi đất đai được “phù
phép” chuyển đổi mục đích sử dụng.
Trước thực trạng này, Bộ Tài chính đã
đề xuất Thủ tướng thanh tra những trường hợp đất ở vị trí đắc địa của doanh
nghiệp nhà nước được cổ phần hóa, sau đó chuyển đổi mục đích sử dụng. Cụ thể,
60 dự án với diện tích 834.000m2 đất sản xuất chuyển đổi thành cao ốc,
trung tâm thương mại để bán và cho thuê, có dấu hiệu làm thất thu lớn cho
ngân sách nhà nước.
Kết quả rà soát ban đầu hé lộ hàng loạt
“góc khuất” trong cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước như: Việc xác định giá
trị doanh nghiệp không tính giá trị quyền sử dụng đất, cũng không đấu giá khi
cổ phần hóa. Xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chủ yếu
dựa vào kết quả của doanh nghiệp tư vấn, nên chưa sát với giá thị trường.
Đơn cử, nhiều lô đất được phê duyệt để
xây chung cư cao cấp với mức giá chỉ 20 - 40 triệu đồng/m2, trong khi giá thị
trường lên tới hàng trăm triệu đồng/m2. Những lỗ hổng này khiến tài sản nhà
nước bị định giá rẻ đi nhiều lần và các nhóm lợi ích đã trục lợi từ việc
chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Tình trạng thất thóat đất đai, tài sản
nhà nước là nguyên nhân làm nghị trường Quốc hội nóng lên trong phiên thảo
luận ngày 27 tháng 5.
Đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) cho
rằng: "Việc giao đất, cho thuê đất, thuê lại đất, chuyển đổi mục đích sử
dụng đất diễn ra rất phức tạp, khó kiểm soát, thậm chí không tuân thủ pháp
luật. Cử tri hoài nghi có hay không lợi ích nhóm, "sân trước sân
sau" cùng cộng sinh với các quan chức có thẩm quyền".
Theo ông Vượt, các quan chức có thẩm
quyền "chỉ thích chọn phương án chỉ định chủ đầu tư dự án có sử dụng đất
thay cho đấu giá quyền sử dụng đất. Đồng thời, lợi dụng cơ chế vừa đá bóng
vừa thổi còi trong định giá đất, quyết định giá đất có nơi rẻ như bèo để cổ
phần hóa doanh nghiệp, cho thuê đất, giao đất, bồi thường…, làm thiệt hại lớn
đến lợi ích nhà nước, nhân dân".
Còn theo đại biểu Mai Sỹ Diến (Thanh
Hóa): "Nhiều địa phương đang tạo ra cơ chế thoáng để thu hút đầu tư, còn
một số cán bộ thoái hóa chỉ chú trọng cho nhóm lợi ích riêng đang tồn tại
cùng hỗ trợ và đối phó với cơ quan chức năng".
Đại biểu Diến cho rằng: "Nguyên
nhân xảy ra tình trạng này có yếu tố bao che, dung túng của cơ quan có thẩm
quyền, những cán bộ thoái hoá biến chất để phục vụ lợi ích nhóm".
Đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp), nhìn
nhận dưới một khía cạnh khác: "Quyền sử dụng đất là hàng hóa, giá cả của
nó phải tuân thủ theo luật cung - cầu của thị trường nên giá đất luôn vận
động và thay đổi theo hướng cung cầu”.
Chính những lỗ hổng của Luật Đất đai
đang hàng ngày hàng giờ tiếp tay cho tham nhũng từ cấp phường xã đến cấp bộ
ngành. Cho nên trong mấy chục năm qua, thất thoát đất đai là lĩnh vực thất
thoát tài sản nhà nước lớn nhất, với khối lượng khổng lồ.
Và bởi vậy các vụ án, tội phạm trong
lĩnh vực đất đai luôn chiếm tỷ lệ cao trong các vụ án kinh tế. Hàng loạt cán
bộ lãnh đạo TP Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh; nhiều thứ trưởng, tướng lĩnh Quân
đội, Công an bị truy tố, bị thi hành kỷ luật do tham nhũng hoặc vi phạm quy
định về Luật Đất đai.
Sự bất cập của Luật Đất đai, khômg chỉ
gây ra thất thoát tài sản nhà nước vô cùng lớn mà còn là điểm nghẽn trong
lĩnh vực đầu tư, chuyển nhượng, tích tụ ruộng đất …; là ngọn nguồn của vô số
vụ khiếu kiện, biểu tình, tranh chấp đất đai và không biết bao nhiêu hệ lụy
tiêu cực khác …
Trước thực trạng đó, Hội nghị Trung
ương 5 Khóa XII (tháng 7/2017) cũng đã đặt ra nhiệm vụ hoàn thiện pháp luật
về đất đai để huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả đất đai, khắc phục tình
trạng tranh chấp, khiếu kiện, tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực này; …
Cho nên sửa đổi Luật đất đai là yêu cầu
cấp bách không riêng một lĩnh vực nào mà trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh
tế, chính trị, xã hội của đất nước; là yêu cầu cấu bách của nền kinh tế thị
trường. Bởi vậy, tất cả những vấn đề cản trở, vướng mắc đến việc sửa đổi Luật
Đất đai cần phải kịp thời điều chỉnh, tháo gỡ.
(Theo
VietNamNet) Nguyễn Huy Viện
Chú thích:
[1].https://nld.com.vn/thoi-
su/vu-nhom-tung-chieu-thau- tom-dat-vang-da-nang- 20171222142223958.htm
[2].https://nld.com.vn/thoi- su/ai-dat-but-ky-nhung-du-an- dang-dat-vang-cho-doanh- nghiep-20180627140305933.htm
Điều này mới rõ vì sao dư luận cuộc
sống đòi hỏi song họ cứ lấn cấn mãi và cuối cùng dự án sửa Luật Đất đai bị
loại ra, chưa xem xét trong kì họp này. Chắc đa số lãnh đạo muốn nhường cho
nhiệm kì sau!
Thương Giang
|
Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét