10:25
Muốn đường tốt thì... đóng phí nhiều lên!
Trên Quốc lộ 1A đoạn
Hà Nội - TPHCM sẽ có 21 trạm thu phí BOT và khoảng cách giữa các trạm sẽ là
70 km
Tại
cuộc gặp gỡ báo chí thường kỳ chiều 2-4, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng
Bộ GTVT, cho biết Quốc lộ 1A hiện quá tải, gây mất an toàn cho người và
phương tiện tham gia giao thông; nhiều khu vực có trên 20.000 - 30.000
xe/ngày đêm.
Tuyến đường sắt Bắc -
Theo tính toán
của Bộ GTVT, nếu dùng ngân sách để mở rộng Quốc lộ 1A từ Hà Nội đến TPHCM dài
1.700 km lên 4 làn xe sẽ tốn khoảng 120.000 tỉ đồng - số tiền không nhỏ trong
thời điểm hiện nay. Chính phủ dự kiến phát hành trái phiếu nhưng theo Luật
Ngân sách Nhà nước thì việc này phải đưa ra Quốc hội quyết định nên phải áp
dụng hình thức xã hội hóa để thu hút nhà đầu tư. Dự kiến năm 2016 sẽ hoàn thành
các tuyến có mật độ phương tiện đông và năm 2020 thông toàn tuyến.
Để thu hút đầu
tư, ngân sách Nhà nước sẽ xây dựng 700 km, nhà đầu tư thực hiện 1.000 km. Các
nhà đầu tư BOT sẽ được thu phí hoàn vốn trong 25 năm với mức phí cao nhất
trong giai đoạn 2016-2020 là cao gấp 3,5 lần so với quy định chung. “Sẽ có 21
trạm thu phí BOT đoạn Hà Nội - TPHCM và khoảng cách giữa các trạm sẽ là 70 km
như quy định của Bộ Tài chính. Không có chuyện dày đặc trạm thu phí hoặc phí
chồng phí” - ông Trường nói.
Bộ
GTVT cùng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ký thỏa thuận phối
hợp triển khai kế hoạch mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Hà Nội - Cần Thơ và các hợp
đồng tín dụng, thỏa thuận cấp tín dụng cho 7/18 dự án. Đến nay, đã khởi công
BOT đoạn qua tỉnh Quảng
“Người
dân đồng tình thì mới có đường tốt để đi. Đường tốt hơn thì việc đóng phí cao
hơn một chút cũng bù đắp được thời gian lưu thông trên đường xấu, mất an toàn
mà chi phí lớn hơn” - ông Trường nhận định và dẫn chứng đường cao tốc TPHCM -
Trung Lương sau một thời gian hoạt động, dù mức phí cao nhưng doanh nghiệp
vận tải vẫn lựa chọn vì rút ngắn thời gian lưu thông và an toàn cho phương
tiện.
Thứ trưởng
Nguyễn Hồng Trường cho biết tuyến đường sắt Bắc -
Một
là, tiếp tục nâng cấp tuyến đường hiện có bảo đảm tốc độ 90-110 km/giờ
và bằng mọi cách phải hoàn thành việc này trước năm 2020. Hai là, xây dựng
một tuyến đường sắt đôi khổ 1,435 m phù hợp với đầu máy toa xe, có thể đạt
tốc độ chạy tàu trên 200 km/giờ, dùng chung cho chở khách và chở hàng hóa.
Theo đó, Bộ GTVT đang cùng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) nghiên cứu
xây dựng và sẽ báo cáo Chính phủ trong thời gian tới; nguồn lực tài chính để
làm tuyến này được huy động từ các nhà thầu, làm dần từng đoạn một rồi mới
thông toàn tuyến vào năm 2030.
(Theo Người Lao
động) THẾ KHA
Ông Trường lẽ ra nên nói thêm câu của một ông cán bộ bên Ngân
hàng Nhà nước là “…dân ta hưởng gió trời quen rồi… phải tỉnh ngộ ra là … đi
đường cũng mất một vài thứ phí…” để cho người dân rõ vấn đề, đừng thắc mắc.
Thương Giang
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét