Thứ Ba, 2 tháng 4, 2013


08:11
Thị trường giá cả: Đối diện với mặt bằng giá mới 

Giá xăng đã chính thức được điều chỉnh tăng thêm 1430 đồng/lít từ tối ngày 28-3 vừa qua. Với những khó khăn mà nền kinh tế đang phải gánh chịu, sức mua yếu, hàng tồn kho cao, thì việc giá xăng tăng đang dội thêm một gáo nước lạnh vào người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất. Giới chuyên gia cho rằng, một làn sóng tăng giá ngầm đang trực nổi lên, khuấy động thị trường giá cả.

Doanh nghiệp lo lắng
 
Ảnh: T.L
Có thể thấy, tác động đầu tiên của việc tăng giá xăng chính là ngành giao thông vận tải. Ngay sau tối 28-3, thời điểm giá xăng được điều chỉnh tăng, các hãng taxi lớn đã phải ngồi lại để bàn xem giá cước sẽ được điều chỉnh ra sao. Đại diện một hãng taxi cho hay, thực tế nhiều DN kinh doanh vận tải đã phải ngừng hoạt động vì những khó khăn chung của nền kinh tế, và việc tăng giá xăng lần này tiếp tục dội thêm gáo nước lạnh vào các DN trong lĩnh vực này. "Giá xăng tăng cao như vậy, chắc chắn các DN vận tải sẽ khó khăn thêm bội phần, tất nhiên việc điều chỉnh sẽ cần phải cân nhắc sớm”. Vị này khẳng định.

Tuy nhiên, dù vẫn đang còn ở thời điểm cân nhắc, nhưng chủ nhiều hãng taxi cho hay, việc kìm giá cước sẽ không trụ được lâu bởi xăng dầu chiếm một phần chi phí rất lớn của ngành vận tải (30-40%). Bởi vậy, cân nhắc, tính toán lại là những việc cần làm nhất hiện nay của các DN vận tải nói chung. Đó là khẳng định của Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng. 

Hệ lụy nhãn tiền của việc giá xăng tăng đã rất rõ. Và việc giá cước vận tải cũng đang rục rịch điều chỉnh tăng đang trở thành mối lo của nhiều DN cũng như người dân bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí đầu vào trong sản xuất, sinh hoạt. 

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, tăng giá xăng dầu, rồi sẽ tăng giá cước vận tải, trong khi năm 2012, các DN thép đã phải chống chọi với những khó khăn do tồn kho lớn, lãi suất ngân hàng cao… thì nay, giá cước vận tải tăng sẽ chồng thêm gánh nặng vào những khó khăn mà ngành thép đang phải gánh chịu.

Ông Đoàn Trọng Lý, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần chăn nuôi - chế biến xuất nhập khẩu Aprosimec cũng bày tỏ những lo lắng khi giá xăng tăng. "Giá xăng tăng, cước vận tải sẽ tăng theo là điều khó tránh khỏi. Và như vậy, một loạt những chi phí về nông sản, thức ăn chăn nuôi… cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Trong khi ngành chăn nuôi đang phải đối diện với một loạt những khó khăn do nhu cầu tiêu dùng đã giảm mạnh từ đầu năm đến nay, thì việc giá xăng tăng lần này sẽ cộng dồn thêm hàng loạt những mối lo về chi phí đầu vào của các DN ngành chăn nuôi”.

Nhiều DN khi được hỏi đều khẳng định, rồi đây sẽ phải cân nhắc, tính toán lại để tiết giảm chi phí, do đó việc co hẹp sản xuất là điều khó tránh. "Nếu không co hẹp sản xuất thì sẽ phải tăng giá thành sản phẩm. Như vậy, càng không thể tiêu thụ được hàng hóa, vì đến thời điểm này, sức mua đã quá yếu rồi” - Giám đốc một công ty sản xuất vật liệu xây dựng bày tỏ.
Vận tải hành khách và hàng hóa rục rịch tăng giá cước
 sau đợt xăng tăng giá kỷ lục
Ảnh: S. XANH
Người dân hoang mang

Suốt năm 2012, người ta đã chứng kiến cảnh mỗi lần giá xăng điều chỉnh tăng, là y như  rằng, thị trường giá cả lại thiết lập một mặt bằng giá mới. Và lần này cũng không phải ngoại lệ. 

Những ngày này, tại các chợ lớn, bé ở Hà Nội, người ta chỉ thấy dư luận xôn xao quanh việc giá xăng tăng. Chị Quỳnh Trang, một tiểu thương ở chợ Thành Công, Hà Nội cho biết, chị chưa có ý định tăng giá thịt lợn nhưng giá xăng tăng, chi phí đi lại, vận chuyển thịt lợn bị đội lên, nên chắc cũng phải tăng giá thịt lên một vài giá. Theo chị Trang, chị cũng như nhiều tiểu thương khác ở các chợ không hề muốn tăng giá thực phẩm, bởi giá như hiện nay đã rất khó bán hàng, nếu tăng lên thì không biết có tiêu thụ nổi hàng nữa không.

Trên thực tế, thời gian qua, ngành chăn nuôi đang rất khó khăn do cầu trên thị trường giảm, giá các sản phẩm thức ăn chăn nuôi cao đã khiến người nông dân lâm cảnh lỗ lớn. Và tin giá xăng tăng, giá cước vận tải cũng đang có xu hướng tăng… thực sự là tin dữ đối với người nông dân. Ông Hoàng Thanh Tuy, nông dân ở Đông Anh, Hà Nội cho biết, thời gian qua, các hộ nông dân đã vô cùng điêu đứng vì giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, và giờ giá xăng tăng sẽ là cái cớ để mặt hàng này đẩy giá lên tiếp, vì bao giờ cũng liên quan đến chi phí vận chuyển. 

"Hiện tượng” CPI tháng 3 âm ở mức hiếm thấy cho thấy sức mua người dân đã cạn kiệt, sản xuất trì trệ. Tồn kho hàng hóa vẫn ở mức cao. Giới chuyên gia lo ngại, việc tăng giá xăng sẽ lan tới các hàng hóa khác là điều khó tránh. 

Đó còn chưa kể, từ đầu năm đến nay, thị trường sữa liên tục chứng kiến các công ty sữa thi  nhau đẩy giá. Theo chuyên gia thị trường Vũ Vinh Phú, xăng dầu, sữa… là những mặt hàng thiết yếu không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày của người dân. Việc các mặt hàng này "cùng nhau” đội giá sẽ là những cú sốc lớn đánh mạnh vào túi tiền người tiêu dùng. Và dưới sự cộng hưởng của nhiều yếu tố và tác động dây chuyền, một làn sóng tăng giá mới trên thị trường giá cả sẽ dội tới.

 Cuối cùng, mọi khó khăn sẽ đổ dồn vào cộng đồng DN và người dân. Để chống chọi lại với "cơn bão giá”, người dân không còn cách nào khác là phải cắt giảm chi tiêu. Điều này dường như  đang đi ngược với những nỗ lực của các nhà quản lý trong việc giải thoát hàng tồn kho, kích cầu sức mua suốt thời gian qua (?).
(Theo Đại đoàn kết) Minh Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét