Đạo
diễn phim “Ranh giới” Tạ Quỳnh Tư: ‘Thực tế còn khốc liệt hơn phim’ Cập nhật lúc 15:44 Đằng sau những thước phim đầy ám ảnh của Ranh giới là những câu chuyện mà chỉ người trong cuộc mới thấu hiểu. Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư đã lên đường tác nghiệp với tâm trạng: “Không lo nhiễm bệnh, chỉ lo không hoàn thành phim” Đội ngũ y tế giành giật sự sống của thai phụ F0 tại bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM. ẢNH ĐPCC Thanh Niên đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Tạ
Quỳnh Tư (Trung tâm Phim tài liệu và phóng sự, Đài Truyền hình Việt Nam),
người là đạo diễn đồng thời là tác giả kịch bản của bộ phim tài liệu Ranh
giới (phát sóng trong khung giờ VTV đặc biệt vào tối qua 8.9) đang tạo nên sự
chú ý cùng sự xúc động lớn trong công chúng. Những
hình ảnh của bộ phim đang được lan tỏa mạnh mẽ. Cảm xúc của anh như thế nào? -Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư: Tôi có 2 mục đích chính khi
làm bộ phim này. Thứ nhất, bộ phim phải có sức mạnh tuyên truyền, cho thấy sự
khốc liệt kinh khủng của dịch Covid-19, để người xem tự ý thức việc bảo vệ
bản thân, gia đình, và cả cho cộng đồng, xã hội. Thứ 2, bộ phim mang đến cho
mọi người thấy được cái nhìn toàn cảnh. Đó là những hình ảnh ở Bệnh viện Hùng
Vương, nhưng cũng là những hình ảnh chung của đội ngũ y bác sĩ, cán bộ y tế
của cả nước đang căng mình chống dịch. Tôi mong những người dân khi xem phim
hãy tránh những gì có thể tránh, để làm sao hạn chế được số ca mắc bệnh, giảm
tải được gánh nặng cho ngành y tế. Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư. ẢNH NVCC Tôi không làm phim để mong mình được nổi tiếng, tôi
xác định nhiệm vụ và trọng trách của mình là cần phải đóng góp trong vai trò
tuyên truyền ở góc độ nào đấy với một sự kiện lịch sử của nhân loại, nói về
sự tàn phá ghê gớm của đại dịch Covid-19 này. Còn khi bộ phim có hiệu ứng thì
tôi thấy mình vì việc tuyên truyền của mình đã đến với người dân. Từ hôm qua đến nay, tôi có nhận được một số ý kiến
trái chiều thắc mắc tại sao tôi không che mặt nhân vật, việc đó có thể ảnh
hưởng đến nhân quyền. Thực ra, với những nhân vật mắc bệnh nặng, nằm không
biết gì hầu như không quay rõ mặt, nếu có thì chỉ thấy một phần rất nhỏ gương
mặt họ. Với những nhân vật vẫn có đủ ý thức nói chuyện với y bác sĩ, nhân
viên y tế, tôi đều trò chuyện và nhận được sự đồng ý, cho phép của họ thì mới
quay. Những bệnh nhân nhiễm Covid-19 điều trị tại K1, bệnh viện Hùng Vương là những sản phụ. ẢNH ĐPCC Tôi từng phải bỏ những buổi quay, hoặc bỏ không
quay nữa khi nhân vật thấy ngại. Khi họ nói vậy, tôi dừng quay ngay và không
thuyết phục thêm. Ở bộ phim thứ 2 Ngày con chào đời, mọi người sẽ thấy rõ hơn
sự cho phép, đồng ý của những bà mẹ để chúng tôi thực hiện bộ phim, bởi họ sẽ
lên hình và chia sẻ câu chuyện của mình. Đến giờ chúng tôi vẫn giữ liên lạc
bởi tôi muốn biết họ đã được đoàn tụ với con mình chưa sau thời gian cách ly,
điều trị. Những hình ảnh trên phim
khốc liệt như vậy, còn so với những gì anh tận mắt chúng kiến thì sao? Thực tế còn khốc liệt hơn phim nhiều. Trong quá
trình tác nghiệp, chúng tôi được chứng kiến những câu chuyện còn đau lòng
hơn, khủng khiếp hơn, nhưng cần phải cân đối, đưa vào sao cho hợp lý. Mình cũng làm phim ở góc độ tuyên truyền nên làm
sao vừa đáp ứng về mặt tuyên truyền, nhưng cũng phải ở mặt gọi là hiệuu ứng
chấp nhận được. Với những thứ có thể gây sốc quá, cần cân nhắc về việc nên
hay không nên. Bộ phim Ranh giới không có bất kỳ lời bình nào nhưng vẫn chạm đến tận cùng cảm xúc của người xem bởi những hình ảnh chân thực. ẢNH ĐPPC Trong
tâm dịch khốc liệt vẫn có sự sống Bộ
phim Hai đứa trẻ của anh cũng từng lấy không ít nước mắt của khán giả. Có vẻ
như đề tài về trẻ em, mẹ con, tình mẫu tử luôn tạo cho anh nhiều cảm xúc để
thực hiện? Đúng, đó là những nhân vật mà tôi quan tâm và yêu
quý. Nhưng còn việc lựa chọn cho đề tài lần này là ở Bệnh viện Hùng Vương và
thai phụ F0 thì tôi có 2 lý do. Thứ nhất, sự tàn khốc của dịch bệnh này lan đến
khắp nơi trên thế giới, Việt Nam mình cũng không tránh khỏi vùng xoáy ấy. Tôi
quan điểm, bên cạnh những cái cây chết đi, sẽ có những mầm xanh mọc lên. Con
người cũng như thế. Tôi muốn nói trong tâm dịch khốc liệt ấy vẫn có sự sống.
Bởi vậy, tôi nghĩ đến những thai phụ F0. Và khi nghĩ đến họ rồi thì tôi phải đi tìm hiểu và
biết được rằng, người bình thường nhiễm Covid-19 phải thở 100% thì với thai
phụ phải thở 200% vì họ phải thở cho con mình nữa. Chính bởi vậy, cuộc chiến
của họ khắc nghiệt hơn nhiều người bình thường Chỉ có một mình anh và một cộng sự quay phim tác
nghiệp tại khu K1, Bệnh viện Hùng Vương. Các anh đã phải xoay sở thế nào để
có thể ghi lại những câu chuyện cùng những khoảnh khắc đắt giá như vậy? Nếu mình đến và chỉ nhìn những gì thoáng qua trước
mắt, hay ghi lại những gì diễn ra ngay tại thời điểm đấy thì không thể có
những thước phim như vậy. Mình phải đến để cảm nhận được, đồng cảm với những
gì đang diễn ra ở đó, mà như thế thời gian ở bệnh viện cùng với những y bác sĩ
phải rất nhiều. Việc ở trong bệnh viện 7 - 8 tiếng/ngày là bình thường. Và
khi đến đó mình không thể ngồi một chỗ mà phải di chuyển liên tục cùng những
y bác sĩ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tính toán đặt máy quay ở những vị trí
khác nhau. Đội ngũ y tế tranh thủ ngủ bất cứ khi nào có thể. Hình ảnh trong phim Ranh giới. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH Đến giờ nghĩ lại, điều gì
ám ảnh anh nhất lúc đó? Có quá nhiều điều ám ảnh. Có những nhân vật mình
vừa động viên họ xong, nhưng chỉ vài tích tắc sau họ đã phải đưa đi cấp cứu,
rơi vào tình trạng hôn mê. Hay những cuộc điện thoại gấp gáp được các bác sĩ
nối cho bệnh nhân và người thân trước khi bệnh nhân được đặt nội khí quản.
Sau cuộc gọi đó, không biết có còn cuộc gọi thứ 2 nữa không. Những người
nhiễm bệnh mất đi mà không có người thân bên cạnh. Người thân của họ cũng
không được nhìn mặt họ lần cuối nữa… Và một điều ám ảnh khác khác với tôi chính là hơi
thở. Trước đây, tôi không tưởng tượng ra được hết. Nhưng khi thấy những thai
phụ thèm hơi thở, và khi có những ổng thở oxy rồi, giai đoạn tiếp nhận ống
thở đó với họ cũng rất khó khăn. Việc bệnh nhân thèm thở đã ám ảnh tôi rất
nhiều. Sau khi chứng kiến sự tàn
khốc của dịch bệnh như thế, anh cảm thấy thế nào khi trở về nhà? Sau chuyến đi, điều mà tôi nhận được là việc thấu
hiểu hơn về giá trị cuộc sống. Những gì mình đang có là quá lớn và mình cần
phải biết trân trọng. Có những lúc cuộc sống bận rộn, mình cáu gắt, mình
không nghĩ được nhiều thì giờ là lúc để mình chậm lại, để mình nhìn lại. Và
hơi thở của mình quý giá nhường nào! Tách bạch giữa cảm xúc và
lý trí, nhưng không thể lúc nào cũng theo lý trí Trước
khi lên đường vào TP.HCM, anh không lo nhiễm bệnh mà chỉ lo không hoàn thành
được phim? Ngay từ lúc đi tôi đã xác định việc có thể bị nhiễm
là không tránh khỏi. Chính vì tư tưởng như vậy nên mình thấy rất thoải mái.
Hơn nữa, khi mình tác nghiệp, việc nhìn thấy những y bác sĩ, cán bộ, nhân
viên y tế làm việc, cứu bệnh nhân cho mình động lực khó tả lắm, mình bị cuốn
theo mọi người. Giữa dịch bệnh khốc liệt là sự sống. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH Tôi đã tiêm vắc xin, nên tự “yên tâm” với mình là
nếu có nhiễm bệnh thì khả năng bị nặng cũng ít hơn. Bởi vậy. nếu trường hợp
xấu xảy ra, thì mình vào khu cách ly cần phải có đủ nguồn dữ liệu để làm
phim. Chính vì thế ngay từ lúc đầu vào, chúng tôi đã xác định làm việc với
cường độ rất cao. Anh quan niệm thế nào về
công việc làm phim tài liệu? Quan niệm và cũng là cách tôi theo đuổi việc làm
phim từ trước đến nay là phim tài liệu chính là hơi thở cuộc sống. Chính bởi
vậy, từ trước đến nay, tôi đeo đuổi đề tài hiện thực, về những gì đã và đang
diễn ra trong cuộc sống này. Với bộ phim về dịch Covid-19, tôi muốn đặt mình vào
vị trí quan sát ở trung tâm của dịch bệnh, mà muốn như thế là mình phải dấn
thân. Nhưng đã ở trong đó rồi vẫn chưa đủ, mình cần có cả sự đồng cảm, thử
đặt mình nếu mình đang ở vị trí người bệnh, đang nằm trên giường bệnh thế kia
sẽ thế nào. Nhưng cũng vì thế mà nhiều lúc tôi phải tách bạch
cảm xúc và lý trí. Lý trí là đôi mắt của mình là một phóng viên quan sát,
chắt lọc, ghi lại hình ảnh để làm phim. Còn nếu thả mình theo cảm xúc thì
mình sẽ khóc. Ngay cả khi làm hậu kỳ phim cũng thế, chỉ cần thả mình một chút
theo lời nói của nhân vật, tôi cũng sẽ khóc. Nhiều lần như vậy nên tôi hiểu
mình cần phải tách bạch hai thứ đó. Nhưng không phải lúc nào mình cũng làm việc theo lý
trí. Khi thấy thai phụ đau đớn lúc đau đẻ, cầm máy quay để quay, mà tôi không
bấm máy nổi, tôi phải chạy ngay đi để gọi điều dưỡng. Hay khi bệnh nhận hết ô
xy, mình phải buông máy quay ngay để gọi trợ giúp. Vậy còn sự chấp nhận hy
sinh? Việc hy sinh là không tránh khỏi. Thực ra, tôi muốn
làm bộ phim này kỹ hơn, sâu hơn, để truyền tải nhiều câu chuyện rõ ràng hơn.
Nhưng đội ngũ y tế khuyên tôi đã vào bệnh viện 15 - 16 ngày rồi, rất dễ bị
lây nhiễm, nên dừng lại. Còn bản thân tôi khi theo nghề này, tôi đã xác định
là đã dấn thân thì phải dấn tới cùng. Cái nghiệp của mình theo thì mình cũng
xác định cần mang trọng trách, sứ mệnh như chiến sĩ trên chiến trường thôi! (Theo
Thanh Niên) An An |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét