Xe tải lật đè chết 5 người ở Hải
Dương, sao xe CSGT lại đậu giữa đường?
Cập nhật lúc 16:24
Đoạn clip ghi hình xe CSGT đỗ
giữa quốc lộ 5 bảo vệ hiện trường tai nạn trước khi xe tải lật đè chết 5
người.
:
Clip xe tải đè 5 người tử vong ngày 23/7 trên quốc lộ 5 đoạn qua huyện Kim Thành
Sau vụ xe tải
đè 5 người tử vong ngày
23/7 trên quốc lộ 5 đoạn qua huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, có ý kiến
cho rằng, xe CSGT dừng giữa đường khiến tài xế xe tải “giật mình” dẫn
đến lật.
Khai báo với cơ
quan công an, người lái xe tải nói, bị giật mình khi thấy xe CSGT nên đã đạp
phanh nhưng phanh không ăn, buộc phải đâm vào dải phân cách.
Theo clip do
camera hành trình của 1 xe chạy ngược chiều ghi lại, chiếc xe CSGT màu trắng
dừng đỗ tại làn đường dành cho xe cơ giới, tại Km 63+550.
Lẽ ra phải phân luồng, giảm tốc độ từ xa
Trưởng phòng
CSGT tỉnh Hải Dương, Thượng tá Hoàng Tiến Nam giải thích với VietNamNet:
Chiếc xe CSGT đỗ trên quốc lộ 5 là để bảo vệ hiện trường vụ tai nạn xảy ra
lúc 4h30.
Ông khẳng định:
"Vị trí xe đỗ đúng quy định. Quốc lộ 5 có 3 làn, làn ngoài cùng dành cho
xe thô sơ, làn giữa và làn trong dành cho xe cơ giới. Thi thể người đi xe đạp
tử vong nằm ở làn giữa. Xe của CSGT phải đậu trước vị trí vụ tai nạn để bảo vệ hiện trường".
“Tại hiện
trường có rất đông chiến sỹ CSGT điều tiết giao thông, hướng dẫn các ô tô
khác đi vào làn trong cùng. Chiếc xe tải do anh Hoàng điều khiển mất phanh
nên không thể giảm tốc độ. Đó là lý do xảy ra tai nạn thảm khốc.
Bản tường trình
của lái xe với cơ quan Công an cũng nói rõ nội dung đó. Tôi đã đọc rất nhiều
bình luận, cho rằng xe của đơn vị chúng tôi đậu sai. Tôi rất buồn. Họ không
hiểu được, một vụ tai nạn xảy ra anh em giao thông phải vất vả bảo vệ hiện
trường khi lực lượng khám nghiệm pháp y chưa hoàn tất công việc”, ông Nam nói.
Theo Đại tá Đào
Vịnh Thắng, nguyên Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội, quy định bảo vệ hiện
trường với những vụ tai nạn, CSGT phải có trách nhiệm ngay từ ban đầu.
"Phải phối
hợp với công an các tỉnh, huyện giáp ranh tổ chức phân luồng từ xa hạn chế ùn
tắc, tổ chức cấp cứu người bị nạn vì tính mạng con người là trên hết, đánh
dấu hiện trường, phối hợp với cơ quan điều tra, viện kiểm sát để giải quyết
vụ tai nạn", ông Thắng nói.
Như vụ tai nạn
trên quốc lộ 5, kinh nghiệm của ông Thắng là lực lượng CSGT phải nhanh chóngphân luồng từ xa hạn chế ùn tắc, tổ chức cấp cứu người bị nạn, thông
báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng như VOV giao thông, đường dây
nóng để các phương tiện phải giảm tốc độ từ xa.
"Quy trình
xử lý tai nạn là như vậy nhưng họ không 'thuộc bài'. Tôi rất buồn vì tai nạn
xảy ra liên tục trên 1 đoạn đường ngắn như vừa rồi", ông Thắng chia sẻ.
Hạn chế tốc độ là kéo lùi phát triển giao
thông
Ông Nguyễn Văn
Thanh, nguyên Chủ tịch Hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận định, nguyên nhân của
tai nạn vừa qua trên quốc lộ 5 không phải do tốc độ.
"Thời điểm
trước khi gây tai nạn, xe tải chạy tốc độ 65km/h nên không vượt quá tốc độ
cho phép", ông phân tích.
Với đề nghị của
Tổng cục Đường bộ VN cắm các cụm biển báo hạn chế tốc độ, ông Thanh cho rằng
điều này sẽ ảnh hưởng tới thời gian vận chuyển hàng hoá, kéo lùi sự phát
triển của giao thông.
Theo ông, quốc
lộ 5 có đủ bề rộng để làm đường cao tốc. Việc cắm biển hạn chế tốc độ chỉ
được coi là giải pháp tạm thời.
Các vụ tai nạn
gần đây có nhiều nguyên nhân như: Biển báo không đủ, mặt đường xuống cấp, ý
thức người dân và cũng không thể bỏ qua trách nhiệm của người lái xe.
Ông phân tích
thêm: "Cụ thể trong vụ tai nạn vừa qua, lỗi ở lái xe nhưng không phải do
tốc độ. Nguyên nhân có thể do phanh xe gặp vấn đề, không kịp phanh nên đánh
lái để tránh và xảy ra tai nạn".
Nói thêm về
trách nhiệm trong vụ tai nạn đó, ông Thanh cho rằng không thể bỏ qua việc lực
lượng chức năng đặt biển cảnh báo nguy hiểm quá gần hiện trường.
"Nếu đặt
biển cảnh báo nguy hiểm ở khoảng cách xa thì đã không xảy ra vụ tai nạn
thương tâm trên", ông Thanh nói.
(Theo
VietNamNet) Hoài Anh - Phạm Trần
|
Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét