Dự thầu cao tốc Bắc - Nam: Nhà đầu tư Trung Quốc áp đảo
Cập nhật lúc 11:08
Với 60 bộ hồ sơ thầu tham gia sơ tuyển, cao
tốc Bắc - Nam đang chứng tỏ sức hút với các nhà đầu tư ngoại khi
lấn lướt về số lượng nhà đầu tư độc lập cũng như liên danh.
Nhà đầu tư ngoại, chủ yếu là Trung Quốc, chiếm hơn
một nửa trong tham gia sơ tuyển các dự án cao tốc Bắc – Nam. Ảnh:
Độc Lập
Tuy nhiên,
việc rất ít nhà đầu tư đến từ châu Âu, Hàn Quốc, trong khi áp đảo là nhà đầu
tư Trung Quốc đang dấy lên nhiều băn khoăn.
Nhà đầu tư Trung Quốc “rải thảm”
“Sơ tuyển mới chỉ là bước đầu
tiên sơ bộ đánh giá chung, hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng mới là bộ lọc
cuối cùng và quan trọng để lựa chọn những nhà đầu tư đủ năng lực cả về vốn và
kinh nghiệm”
Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng
Vụ Đối tác công - tư, Bộ GTVT
Theo số liệu
từ các ban quản lý dự án (QLDA), tính đến thời điểm đóng hồ sơ sơ tuyển của 8
dự án thành phần đầu tư theo phương thức công - tư (PPP) của cao tốc Bắc -
Nam, đã có 60 bộ hồ sơ được nộp.
Đáng chú ý,
chỉ có 2 nhà đầu tư Pháp tham gia là liên danh VINCI Highways - Horizon
Invest. Trong khi đó doanh nghiệp (DN) Trung Quốc “rải thảm” hồ sơ khi tham
gia vòng sơ tuyển của nhiều dự án. Có thể kể tới Tập đoàn xây dựng đường sắt
Trung Quốc và các công ty thành viên như China Railway Construction
Investment Group Co., China Railway 21st Bureau Group Co... Nhóm nhà đầu tư
này liên danh với một số doanh nghiệp VN nộp hồ sơ tham gia dự án Nghi Sơn -
Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh
Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Tập đoàn xây dựng đường sắt Trung
Quốc cũng là công ty mẹ của Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 Đường sắt Trung
Quốc - tổng thầu EPC dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ngoài ra,
nhiều DN Trung Quốc khác cũng tham gia sơ tuyển vài dự án cùng lúc như Công
ty cơ khí cảng Trung Quốc, Tổng công ty cầu và đường Trung Quốc...
Đại diện một
ban QLDA cho biết, các DN Trung Quốc và Hàn Quốc tham gia sơ tuyển đều là
những tên tuổi khá lớn. Trong đó, Công ty TNHH kỹ thuật và xây dựng Daewoo,
Công ty TNHH kỹ thuật và xây dựng Lotte từng tham gia xây dựng tại VN như gói
thầu tại Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Công ty TNHH kỹ thuật và xây dựng Hyundai.
Việc liên danh với một số DN trong nước để “mượn” yếu tố kinh nghiệm, còn đa
số các nhà đầu tư Trung Quốc hay Hàn Quốc đều rất mạnh về yếu tố vốn tự có
cũng như khả năng huy động vốn với lãi suất rất thấp (0 - 2%).
Doanh nghiệp nội buộc phải liên kết
Cao
tốc Bắc - Nam thu hút đông nhà đầu tư nước ngoài đăng ký tham gia, chủ yếu
đến từ Trung Quốc. Ảnh: Ngọc Thắng
Dù không
xuất hiện những tập đoàn tư nhân lớn của VN được kỳ vọng sẽ tham gia cao tốc
Bắc - Nam, song các dự án thành phần vẫn có những cái tên quen thuộc trong lĩnh
vực giao thông như Đèo Cả, Phương Thành, FECON, Cienco 4, Tasco, Cottecons,
Sơn Hải... Nếu tính cả liên danh trong nước, liên danh với Trung Quốc, Hàn
Quốc, số bộ hồ sơ có tên các nhà đầu tư VN tham gia sơ tuyển cũng chỉ dừng
lại ở con số 29, xấp xỉ 50% số lượng hồ sơ dự tuyển. Đáng chú ý, trong số 8
dự án, có dự án QL45 - Nghi Sơn không nhà đầu tư nào của VN tham gia.
Đứng tên
trong liên danh tham gia thầu, nhưng một số DN trong nước chỉ là thành viên,
đứng đầu vẫn là các DN Trung Quốc. Cụ thể như liên danh China Railway
Construction Corp., China Railway Construction Investment Group Co. và Công
ty CP Tasco tham gia sơ tuyển cả dự án Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu -
Bãi Vọt, song Tasco chỉ là thành viên, đứng đầu liên danh là China Railway
Construction Corp.
Thậm chí, có
liên danh do DN Trung Quốc đứng đầu, trong khi DN VN tham gia là cái tên khá
lạ như liên danh China National Machinery Import&Export Corp - China
Railway 21st Bureau Group và Công ty TNHH xây dựng Tự Lập tham gia sơ tuyển
cả gói Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Song theo tìm hiểu, Công
ty TNHH xây dựng Tự Lập là doanh nghiệp có quy mô khá nhỏ, trụ sở tại Phú Thọ
và chỉ mới tham gia một vài dự án bất động sản, đường sá nhỏ.
Việc DN
trong nước phải tìm cách liên kết 3 - 4 nhà đầu tư nội khác, hoặc tham gia
liên danh với 2 - 3 DN ngoại là điều đã được dự đoán trước vòng sơ tuyển. Lý
do đa số DN trong nước nếu đứng riêng lẻ khó lòng thỏa mãn các tiêu chí về
vốn chủ sở hữu hoặc công trình tương tự. Sau khi mở thầu sơ tuyển nhà đầu tư,
các ban QLDA sẽ tiến hành chấm sơ tuyển để đánh giá năng lực và kinh nghiệm
nhà đầu tư theo tiêu chí quy định trong hồ sơ mời thầu với thang điểm 100
(năng lực tài chính nhà đầu tư chiếm 60 điểm, năng lực kinh nghiệm chiếm 30
điểm và phương pháp triển khai dự án 10 điểm). Mỗi dự án sẽ lựa chọn tối đa 5
nhà đầu tư được tính theo thang từ cao xuống thấp trước khi vào vòng đấu thầu
chính thức.
Siết bộ “lọc” nhà đầu tư
Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP), Bộ GTVT, hiện Bộ GTVT và các đơn vị tư vấn đang hoàn thiện xây dựng hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng cho 8 dự án cao tốc Bắc - Nam, dự kiến hơn 1 tháng tới sẽ hoàn thiện. Sau khi hoàn thiện, Bộ GTVT sẽ tham vấn ý kiến các bộ ngành cũng như các chuyên gia trước khi chốt, vì hồ sơ mời thầu cũng như hợp đồng quy định các điều khoản rất chặt chẽ và phức tạp.
“Sơ tuyển
mới chỉ là bước đầu tiên sơ bộ đánh giá chung, hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp
đồng mới là bộ lọc cuối cùng và quan trọng để lựa chọn những nhà đầu tư đủ
năng lực cả về vốn và kinh nghiệm”, ông Huy cho biết.
Trên thực
tế, việc xây dựng hồ sơ mời thầu cho quá trình đấu thầu quốc tế của 8 dự án
cao tốc Bắc - Nam là việc khá mới mẻ, ngay cả với Bộ GTVT. Các tiêu chí đưa
ra thế nào để “lọc” được nhà đầu tư có năng lực thực sự là một thách thức
lớn, đi kèm là cơ chế, điều khoản kiểm soát chặt liên quan đến tiến độ huy
động vốn, tiến độ thi công, sử dụng nhà thầu nội, vật tư trong nước như thế
nào...
Theo TS
Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, các nhà thầu Trung Quốc thường có nhiều
“chiêu trò” để vượt qua các bước đánh giá kỹ thuật, năng lực; để rồi sau khi
trúng thầu, các nhà thầu Trung Quốc lại xin điều chỉnh nhiều thứ, làm chậm
tiến độ, gây đội vốn, nâng tổng mức đầu tư của dự án lên gấp nhiều lần, chưa
kể để lại nhiều hệ lụy về chất lượng công trình. Mặt khác, phần quản lý phía
VN cũng có nhiều kẽ hở, có thể tạo điều kiện cho nhà thầu Trung Quốc có cơ
hội làm sai, “chen chân” vào các dự án. Vì thế, dù là đấu thầu quốc tế hay
đấu thầu trong nước, cần đặt ra 4 tiêu chí, điều kiện cụ thể: Thứ nhất về mặt
công nghệ, vừa phải dùng công nghệ tiên tiến, đạt tiêu chuẩn quốc tế nhưng
phải áp vào thực tế tại VN, đảm bảo phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng,
giao thông, thói quen của người Việt. Thứ hai, đảm bảo giá cả tiết kiệm,
tránh lặp lại trường hợp VN làm metro đắt gấp rưỡi thế giới, trong khi mọi
thứ từ giá cả vật liệu, nhân công... tại VN đều rẻ hơn rất nhiều. Thứ ba,
tiến độ công trình phải được nêu rõ trong hợp đồng, đảm bảo thực hiện một
cách nghiêm túc, chặt chẽ. Cuối cùng, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật lao động
và tất cả những phát sinh về chất lượng, tài chính phải được đưa hết vào
trong hợp đồng thật chi tiết, cụ thể.
“Trong hợp
đồng cũng cần có độ trễ cho phép. Đơn cử, tôi cho phép anh chênh lệch giá cả
từ 10 - 15% so với hợp đồng, nếu vượt quá anh phải tự bỏ tiền bù vào. Tiến độ
được phép trễ nhiều nhất nửa năm, hoàn thành sớm thì được thưởng, hoàn thành
trễ quá nửa năm thì bị phạt. Tất cả các ràng buộc phải có tính chất pháp lý
về trách nhiệm của cả 2 bên. Nếu làm hợp đồng một cách chặt chẽ, nghiêm túc,
khoa học, dù đấu thầu trong nước hay quốc tế vẫn đảm bảo được chất lượng, giá
cả và tiến độ của công trình”, ông Thủy nêu ý kiến.
Danh sách các nhà đầu tư tham
gia sơ tuyển dự thầu cao tốc Bắc - Nam
Đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ
An): 6 nhà đầu tư nộp hồ sơ, trong đó có 4 doanh nghiệp nước ngoài, liên
danh. Gồm: Công ty cơ khí cảng Trung Quốc (TQ); Công ty Daewoo E&C (Hàn
Quốc); liên danh Tập đoàn xây dựng đường sắt TQ - Công ty TNHH Tập đoàn xây
dựng đường sắt TQ - Công ty CP TASCO; liên danh Cầu đường
Sinohydro-Powerchina (TQ).
Đoạn Diễn
Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh): 10 nhà đầu tư, trong đó 7 nước ngoài,
gồm: Công ty cơ khí cảng TQ; Công ty Hyundai E&C (Hàn Quốc); liên danh
Tập đoàn xây dựng đường sắt TQ - Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng đường sắt TQ
- Công ty CP TASCO; liên danh Cầu đường Sinohydro - Powerchina (TQ); Công ty
Lotte E&C (Hàn Quốc); Công ty POSCO E&C (Hàn Quốc); Công ty TNHH Tập
đoàn đầu tư và xây dựng Vân Nam (TQ).
Đoạn Mai
Sơn (Ninh Bình) - QL 45 (Thanh Hóa): 11 nhà đầu tư, trong đó 9 nước ngoài.
Gồm 1 doanh nghiệp VN liên danh với nhà đầu tư TQ; 2 doanh nghiệp Hàn Quốc, 5
doanh nghiệp TQ và 1 doanh nghiệp Pháp.
QL45 -
Nghi Sơn (Thanh Hóa): Không có nhà đầu tư trong nước, chỉ có 5 nhà đầu tư,
liên danh nước ngoài, gồm: Daewoo E&C (Hàn Quốc), China Railway 16th
Bureau Group (TQ), liên danh Tập đoàn cầu và đường TQ, Metallurgical
Corporation of China Ltd, liên danh Vinci Highways - Horizon Invest (Pháp).
Đoạn Nha
Trang - Cam Lâm (Khánh Hòa): 8 đơn vị, trong đó có 4 nhà đầu tư, liên danh
nước ngoài. Đó là Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư và xây dựng Vân Nam (TQ), Tập
đoàn cầu và đường TQ, và hai liên danh giữa công ty VN và doanh nghiệp TQ.
Đoạn Cam
Lâm (Khánh Hòa) - Vĩnh Hảo (Bình Thuận): 6 đơn vị, trong đó 4 doanh nghiệp,
liên danh nước ngoài là Công ty POSCO E&C VN, Công ty cơ khí cảng TQ,
Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư và thi công Vân Nam, liên danh Công ty China
National Machinery Import & Export Corp - Công ty đường sắt 21 TQ - Công
ty TNHH xây dựng Tự Lập.
Đoạn Vĩnh
Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận): 5 nhà đầu tư, trong đó có 3 doanh nghiệp, liên
danh nước ngoài gồm: Tổng công ty cầu và đường TQ; liên danh China National
Machinery Import & Export Corp - Công ty đường sắt 21 TQ - Công ty TNHH
xây dựng Tự Lập; liên danh Công ty TNHH China Gezhouba Group - Công ty CP đầu
tư xây dựng 194 - Công ty CP đầu tư và phát triển hạ tầng 620.
Đoạn Phan
Thiết - Dầu Giây (Đồng Nai): 3 nhà đầu tư độc lập là China Railway 16th
Bureau Group; Hyundai E&C; Lotte E&C. 6 liên danh gồm liên danh Công
ty cơ khí cảng TQ - Công ty CP đầu tư xây dựng 194; CRIG - CRCI - Nguyen
Minh; liên danh Công ty hữu hạn CP Tập đoàn Cát Châu Bá (CGGC) - Công ty CP
FECON; liên danh Công ty CP Tập đoàn đầu tư địa ốc Nova - GS E&C; Metro
Pacific Tollways Corporation - Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6
- Công ty CP đầu tư và phát triển hạ tầng 620 (MPTC - CIENCO 6 - IDIC 620);
VINCI Highways - Horizon Invest (Pháp).
Các nhà đầu tư đăng ký tham gia thực hiện cao tốc Bắc - Nam
(Theo Thanh Niên) Mai Hà-Hà Mai
|
Thứ Tư, 17 tháng 7, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét