Hào phóng lời khen để che mờ trách nhiệm?
Cập
nhật lúc 08:35
Mỗi nhận xét, mỗi lời
khen chê của chính khách phải hết sức thận trọng, công bằng, khách quan vì nó
để lại hiệu ứng rất lớn trong đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của đất
nước.
Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc phổ
biến, quán triệt Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ về ngăn chặn tham nhũng
vặt, nói về chống tham nhũng ngay trong đội ngũ làm công tác chống tham
nhũng, Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội nêu lại sự việc Đoàn thanh tra Bộ Xây
dựng ở Vĩnh Phúc vừa qua và cho rằng đó chỉ là "con sâu bỏ rầu nồi
canh".
Cũng ở hội nghị này, đánh giá về xử lý hành vi nhận hối lộ của
cán bộ thanh tra Thanh Hóa và cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng, Tổng thanh tra
Chính phủ cho rằng: "Khi xảy ra 2 vụ việc này, tôi thấy, Bộ trưởng Xây
dựng, Chủ tịch tỉnh cũng rất trách nhiệm, tập trung xử lý nghiêm”.
Liệu những nhận xét, đánh giá nêu trên có phù hợp không?
Để đánh giá những nhận xét trên có phù hợp hay cần căn cứ vào
thực tế và quan điểm của chính các đại biểu Quốc hội về quy hoạch đô
thị và thực tế thực hiện quy hoạch đô thị trong thời gian vừa qua.
Tại kỳ họp Quốc hội lần thứ 7 (Khóa XIV), trong phiên thảo luận
ngày 27/5/2019, về thực hiện chính sách, quy hoạch, quản lý, sử dụng đất tại
đô thị từ khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực, nghị trường đã nóng lên vì quy
hoạch đô thị bị bóp méo mà nguyên nhân là do “nhóm lợi ích”, trong đó có vai
trò của công tác thanh tra, kiểm tra của Bộ xây dựng.
Đại biểu Đinh Duy Vượt (đoàn Gia Lai) đánh giá: "Chất lượng
quy hoạch đô thị còn thấp, vẫn hiện hữu tư duy quy hoạch nhiệm kỳ, dấu hiệu
áp đặt ý chí cá nhân, thậm chí có dấu hiệu lợi ích nhóm, bị nhà đầu tư chi
phối, dẫn dắt làm thay đổi quy hoạch".
Dẫn báo cáo kết quả giám sát của Quốc hội, ông Vượt nêu số liệu:
cả nước có 1.390 dự án điều chỉnh quy hoạch từ 1 đến 6 lần, rồi ông nhấn
mạnh: "Quy hoạch được điều chỉnh luôn có xu hướng tăng tối đa lợi ích
cho nhà đầu tư, giảm tối đa các diện tích công cộng và lợi ích của người sử
dụng."
Ông Vượt chỉ ra hậu quả của quy hoạch độ thị bị điều chỉnh tùy
tiện: "đã gây tổn thất về kinh tế, bức xúc cho xã hội và người dân, thậm
chí không thể khắc phục được như tình trạng ngày càng kẹt xe, ô nhiễm môi
trường, mưa ngập, quá tải điện nước, hệ thống thải…"
Còn đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) bức xúc: "Cử tri
cho rằng việc điều chỉnh quy hoạch như trên là để phục vụ lợi ích nhóm của
chủ đầu tư và những người có liên quan mà không quan tâm đến lợi ích của
người dân. Điều đáng lo ngại là dân cứ phản ảnh, báo chí cứ lên tiếng, cơ
quan chức năng vẫn vào kiểm tra, nhưng việc điều chỉnh thì vẫn cứ diễn
ra."
Đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) đặt câu hỏi: "Quốc hội
nghĩ gì khi mật độ xây dựng điều chỉnh nâng từ 4,6% lên 40%, tầng cao bình
quân từ 20 - 33 nâng lên đến 40 tầng. Thay vì thuyết phục các nhà đầu tư tuân
thủ quy hoạch của Nhà nước thì bị bẻ cong theo đề xuất của các nhà đầu tư. Lý
do gì mà các nhà quản lý không thể bảo vệ điều do chính mình thực hiện thì hẳn
ai cũng có câu trả lời".
Đại biểu Nhân đưa ra câu trả lời: “Cónhững người được Đảng và Nhà
nước tin tưởng trao trọng trách quản lý thay vì giữ gìn để biến nó thành
nguồn lực phát triển kinh tế thì lại lợi dụng để mưu cầu lợi ích riêng
tư".
Nghị trường Quốc hội nóng lên như vậy là vì trên thực tế quy
hoạch đô thị bị điều chỉnh, bóp méo nghiêm trọng. Xin đơn cử vài ví dụ cụ thể
dưới đây.
Đó là toà nhà 8B, phố Lê Trực, chỉ cách nhà Quốc hội mấy trăm mét
đường chim bay; khu đô thị kiểu mẫu Trung Hòa - Nhân Chính quận Thanh Xuân,
khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm quận Hoàng Mai (TP.Hà Nội) bị điều chỉnh cả về
chiều cao, số tầng, diệt tích, mật độ công trình xây dựng tăng rất nhiều so
với thiết kế và quy hoạch ban đầu.
Không chỉ các khu chung cư, khu đô thị trên đây mà hầu hết các
khu đô thị trên địa bàn Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và trên phạm vi cả nước đều
bị điều chỉnh tăng số tầng, diệt tích, mật độ công trình so với quy hoạch ban
đầu.
Những sai phạm đó không chỉ thuộc về các cấp chính quyền, các
ngành chức năng địa phương mà còn có trách nhiệm rất lớn về vai trò quản lý
nhà nước của Bộ Xây dựng. Nhất là khi mà hàng năm, Bộ này thực hiên hàng trăm
cuộc thanh tra.
Khuyết điểm đó không phải là “đáng tiếc” ngẫu nhiên mà là do các
“nhóm lợi ích” cấu kết điều chỉnh quy hoạch để trục lợi đúng như các đại biểu
Quốc hội đã khẳng định.
Khẳng định đó hoàn toàn có cơ sở, khi mà bất cứ một người dân nào
xây hoặc sửa nhà, nếu muốn làm ban công lấn ra khoảng không đường, ngõ vượt
chỉ giới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vài ba chục phân hoặc làm thêm một
vài tầng quá quy định, nếu không lót tay cho cán bộ chức năng thì không bao
giờ hoàn thành được công trình, nhưng dúi cho họ dăm ba chục triệu thì tất cả
đều “ok”.
Mỗi căn hộ bé tý của người dân mà còn như thế, thì làm sao các
khu chung cư, các khu đô thị nếu không có sự thỏa thuận chung chi giữa chủ
đầu tư với những người có chức trách ở địa phương và ngành xây dựng thì làm
sao quy hoạch dễ dàng bị bóp méo để tăng gấp rưỡi, gấp đôi số lượng tầng;
tăng diện tích và mật độ xây dựng dày đặc, làm cho các khu đô thị, khu chung
cư thành khu “tổ kiến” như vậy?
Với thực trạng đó thử hỏi vụ nhận hối lộ của thanh tra xây dựng ở
Vĩnh Phúc chỉ là “con sâu bỏ rầu nồi canh” hay đó chỉ là một vài con sâu bị
phát hiện trong cả một bầy sâu đang ngày ngày phá nát quy hoạch đô thị?
Còn đánh giá về nhận xét “rất trách nhiệm” của Bộ trưởng Bộ Xây
dựng, cứ nghe ông trả lời báo chí là “rất đáng tiếc”. Ông hứa hẹn: “khi có
kết luận của cơ quan chức năng, thái độ của Bộ là chỉ đạo kiên quyết xử lý,
không bao che, dung túng cho bất cứ cá nhân nào vi phạm”.
Xin thưa, lời giải thích đó chỉ là một kiểu biện minh về trách
nhiệm mà thôi.
Đối chiếu thực tế, tại sao Bộ Xây dựng có nhiều chủ trương giải
pháp như vậy mà vẫn để xảy ra vụ cán bộ nhận hối lộ? Liệu còn các trường hợp
khác vẫn “an toàn?Dù Bộ Xây dựng thường xuyên tổ chức thanh tra, nhưng quy
hoạch đô thị bị nắn chỉnh nghiêm trọng trên phạm vi cả nước, và ở đâu đất
càng đắt thì ở đó quy hoạch càng bị băm nát. Điều đó cho thấy, rằng tình
trạng thông đồng, thậm chí chung chi là phổ biến.
Qua đó cho thấy nhận xét "con sâu bỏ rầu nồi canh" và
“rất trách nhiệm” nêu trên là quá đi so với thực tế. Thiết nghĩ mỗi đánh giá,
mỗi lời khen chê của chính khách phải hết sức thận trọng, công bằng, khách
quan vì nó để lại hiệu ứng rất lớn trong đời sống kinh tế, chính trị, xã hội
của đất nước.
(Theo VietNamNet) Nguyễn Huy
Viện
|
Thứ Ba, 2 tháng 7, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét