Thứ Tư, 3 tháng 7, 2019

Hà Nội vay gần 100 triệu đô la vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Cập nhật lúc 14:31    


TP Hà Nội sẽ vay lại từ Trung ương hơn 2.300 tỷ đồng (98,35 triệu đô la) để giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. 
 

UBND TP Hà Nội vừa đưa ra phương án vay lại Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.
Tuyến đường sắt này được phê duyệt đầu tư từ năm 2008, có tổng mức đầu tư hơn 18 nghìn tỷ đồng (868 triệu đô la), trong đó hơn 13 nghìn tỷ đồng (669 triệu đô la) vay của Trung Quốc, phần vốn đối ứng của Việt Nam hơn 4 nghìn tỷ đồng (198 triệu đô la).
Trong cơ chế tài chính được duyệt, chi phí xây dựng kết cấu hạ tầng của dự án có giá trị hơn 577 triệu đô la. Phần chi phí liên quan trực tiếp đến việc khai thác, vận hành kinh doanh tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông hơn 98 triệu đô la.

Hà Nội vay gần 100 triệu đô la vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông - 1 
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể hẹn ngày về đích

Số tiền hơn 98 triệu đô la này là kinh phí chi cho các hạng mục như hệ thống kiểm soát vé tự động, hệ thống thiết bị công nghệ bảo dưỡng đoàn tàu, mua sắm đầu máy – toa xe, đào tạo và chuyển giao công nghệ.
Báo cáo UBND TP cho biết, các cơ quan Trung ương đã đồng ý ủy quyền cho Ban Quản lý dự án Đường sắt ký kết thỏa thuận cho vay lại phần vốn vay nước ngoài hơn 98 triệu đô la để giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh vận tải tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
Lãi suất mà TP Hà Nội phải trả là 4%/năm, trong trường hợp không trả nợ không trả nợ đúng hạn bất kỳ khoản nợ nào bao gồm gốc, lãi, phí… bên vay lại phải trả lãi phạt chậm trả bằng 150% lãi suất cho vay lại, áp dụng cho số ngày quá hạn.
Nợ gốc và nợ lãi được trả theo 6 tháng 1 lần, vào ngày 21/1 và 21/7 hàng năm đối với khoản vay hơn 41 triệu đô la; vào ngày 21/3 và 21/9 hàng năm đối với khoản vay hơn 9,9 triệu đô la và hơn 47 triệu đô la.
(Theo Dân trí) Quang Phong - Phạm Công

Khi dự án này chuẩn bị triển khai đã có ý kiến bảo vệ lợi ích của tuyến đường này nói rằng nó sẽ thu hút hàng triệu lượt khách/ngày. Đúng là con số không tưởng vì như vậy tất cả người dân nội thành mỗi ngày phải ra khỏi nhà đi trên tuyến này thì mới đạt con số ấy. Nay không biết khi vận hành thì tiền vé có nuôi đủ cho những người vận hành tuyến đường không? Trong khi nợ phải trả thì cũng hàng tỉ đồng/ngày.
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét