Thu hồi đất phải dựa trên đồng thuận
chứ không thể 'ký quyết định rồi thu'?
Cập nhật lúc 08:29Tuổi Trẻ ghi nhận ý kiến
của các chuyên gia về sửa đổi luật, quy định về đất đai nhằm lành
mạnh thị trường, tránh thất thoát tài sản nhà nước, đảm bảo công
bằng cho người dân.
Sửa đổi Luật đất đai sẽ giúp thị trường lành mạnh và tăng nguồn thu cho ngân sách - Ảnh: T.CHUNG Một trong những nội dung quan
trọng của Hội nghị trung ương 5 là thảo luận về việc tiếp tục đổi mới chính
sách pháp luật về đất đai. - Giáo sư Đặng Hùng Võ (nguyên thứ trưởng Bộ
Tài nguyên - môi trường): Cần 70% người đồng ý mới được thu hồi
đất Vì
còn kẽ hở nên nhiều đại gia rất giàu có nhờ đất. Một hệ thống pháp luật
đất đai để cho nhà đầu tư cá nhân hưởng quá nhiều từ đất trong khi Nhà nước
không được bao nhiêu là bất cập. Do vậy, rất nhiều thứ phải thay đổi như quy
định về thuế, tiền sử dụng đất. Đa
số các vụ khiếu nại, tố cáo liên quan tới đất đai, quan chức đi tù vì sai
phạm đất đai là do pháp luật không đầy đủ, người ta dễ lách và địa phương
không thực hiện đúng quy định. Về
cơ bản khi thu hồi đất các địa phương làm đúng luật nhưng sau khi thu hồi đất
từ 2 - 3 năm họ chuyển quyền sử dụng đất sang làm mục đích khác thuộc diện
không được thu hồi. Quá trình này thường gắn với điều chỉnh quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất địa phương. Điều này cho thấy việc quy định thẩm quyền quản
lý đất đai không ổn. Do
vậy, cần một cơ quan ở trung ương chịu trách nhiệm quản lý đất đai làm việc
này. Cấp tỉnh muốn chuyển đổi mục đích phải xin phép điều chỉnh. Cần
có sự thay đổi về điều kiện được thu hồi đất và tốt nhất không nên áp dụng cơ
chế Nhà nước thu hồi đất khi đã dính đến lợi ích của chủ đầu tư. Thay
vào đó, cần chuyển sang cơ chế đồng thuận với đại đa số cộng đồng, trong đó
lợi ích Nhà nước, người dân được bao nhiêu. Người lấy đất phải đưa ra phương
án thảo luận chung và ít nhất phải được 70% số người có đất đồng ý chứ không
thể dùng quyền lực, ký quyết định rồi thu hồi. - GS Hoàng Văn Cường (đại biểu Quốc hội khóa XV, hiệu phó Đại học Kinh tế quốc
dân Hà Nội): Phải xác định giá đất theo thị trường Các
vụ án tiêu cực về đất đai đa số do khi định giá đất chuyển từ Nhà nước sang
cho tư nhân dựa vào khung giá, bảng giá với mức thấp, khác biệt xa với thị
trường. Vì vậy, phần Nhà nước được nhận rất thấp so với giá trị thực. Nguyên
nhân là cơ chế xác định giá đất chưa có cơ sở thống nhất mà chỉ dựa vào các
khung giá, bảng giá được ấn định bằng các quyết định hành chính của HĐND các
địa phương. Do
đó, sửa đổi Luật đất đai cần nhất thay đổi cơ chế về quản lý với đất đai từ
cơ chế quản lý dựa trên các quyết định hành chính bằng cơ chế của thị trường
trong việc xác định giá đất và các quan hệ kinh tế liên quan. Một
mảnh đất giao cho một đơn vị, cá nhân sẽ phải nộp phần tiền sử dụng đất cho
Nhà nước theo giá trị thị trường chứ không do chính quyền, cơ quan quản lý
quyết định. Việc
này sẽ giúp lựa chọn được ai là người sử dụng mảnh đất đó hiệu quả nhất và
người phải trả mức giá thị trường sẽ tìm cách sử dụng cho hiệu quả, không thể
để hoang hóa gây lãng phí. Nếu
áp dụng cơ chế thị trường sẽ không còn cảnh xin - cho và tham nhũng, tiêu
cực, gây thất thoát nguồn thu nhà nước. Không còn tình trạng giá trị của đất
đai chỉ rơi vào tay của một nhóm người mà sẽ tập trung cho ngân sách, xã hội. - TS Nguyễn Văn Đáng (Viện xã hội học - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí
Minh): Cấp huyện không được thu hồi đất Nguyên
nhân khiếu kiện đất đai gia tăng là do hệ thống pháp luật về đất đai có quá
nhiều khái niệm mù mờ khiến cán bộ thực thi diễn giải theo ý chủ quan. Mặt
khác, thực tế thu hồi đất lại nhấn mạnh vai trò chính quyền địa phương và chỉ
ban hành quyết định thu hồi đất dựa trên giá do HĐND địa phương ban hành.
Điều này rất hành chính, thiếu linh hoạt, không đáp ứng mong đợi của người
dân nên gây mâu thuẫn, xung đột. Luật đất đai có quy định việc định giá đất
sát với thị trường nhưng không hướng dẫn cụ thể. Vì
vậy, cần quy định công thức xác định giá đất sát thị trường, chỉ cho thu hồi
đất phục vụ mục đích phát triển kinh tế - xã hội với dự án quy mô, tầm ảnh hưởng
với phát triển địa phương chứ không thể cứ doanh nghiệp đề xuất dự án là
chính quyền thu hồi đất. Đồng thời, không giao cho cấp huyện thu hồi đất mà
nên giao cho cấp tỉnh quyết định. - Chuyên gia tài chính - tiền
tệ Bùi Đức Thụ: Khung giá được
HĐND các tỉnh ban hành có khi chỉ bằng 1/5, thậm chí bằng 1/10 giá thực tế
nên những ông nào "ôm" được đất sẽ giàu lên. Vừa qua, chúng ta đã
bước đầu khắc phục bằng việc ban hành quy định về đấu thầu đất đai, tuy nhiên
lại xảy ra tình trạng quân xanh, quân đỏ, bỏ thầu... Do đó, cần phải hoàn thiện khung khổ pháp lý để dẫn
đường và khắc phục được những tình trạng bất bình thường như vừa qua. - Luật sư Nguyễn Tiến
Lập (văn phòng luật sư NHQuang & cộng sự): Khiếu kiện đất
đai hiện nay đa số không phải khiếu kiện dân sự mà là khiếu kiện hành chính
liên quan chính quyền thu hồi đất. Nhưng khi người dân khiếu kiện, cơ quan hành chính cấp
địa phương lại là cơ quan tham gia quá trình thu hồi đất nên thường các cơ
quan này giải quyết không thỏa đáng. Người dân vì thế phải khiếu kiện vượt
cấp. Các cơ quan cấp trên cũng lúng túng không giải quyết được nên số lượng
khiếu kiện ngày càng nhiều. (Theo
Tuổi trẻ) BẢO NGỌC - THÀNH CHUNG |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét