Thiếu hụt xăng dầu: Tổng rà soát, phát hiện găm
hàng sẽ rút giấy phép
Cập nhật lúc 10:28
Một số giải pháp được đưa ra từ
cuộc họp khẩn của Bộ Công thương tổ chức cùng các đơn vị liên quan dưới sự
chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chiều 9-2.
Một cửa hàng xăng dầu nằm cặp tuyến quốc lộ 91, đoạn quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ treo bảng hết xăng vào sáng 9-2 - Ảnh: BỬU ĐẤU Dứt khoát không để thiếu
xăng dầu. Các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân cần có kế hoạch nhập tăng từ
25-30% trở lên trong hệ thống của mình. Nếu như ở địa phương nào, cơ sở kinh
doanh nào phản ánh, nguồn cung không đảm bảo thì dứt khoát sẽ bị xem xét xử
lý Địa phương nói khan hàng,
không găm hàng Tại
cuộc họp, ông Nguyễn Tuấn Hà, phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho hay các đơn
vị quản lý thị trường khi trực tiếp kiểm tra đều đo bồn trữ xăng tại các cửa
hàng. Đến nay có 19 đơn vị tạm ngừng hoạt động và qua thực tế đo và kiểm tra
thì việc đóng cửa là do hết xăng dầu và không còn nguồn để bán. "Khi
làm việc với các đơn vị cho thấy do nguồn cung, chiết khấu lỗ nên nhiều cửa
hàng đưa ra các thủ đoạn như ăn giỗ, đám cưới, ốm đau... để không bán hàng.
Chúng tôi kiểm tra chặt chẽ, trường hợp nào găm hàng thì xử lý nghiêm",
ông Hà nói. Phó
chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng cho hay đến nay toàn TP chỉ ghi nhận 1
cây xăng ở quận Bình Tân thiếu hụt xăng, các loại dầu vẫn được bán đầy đủ.
Tuy vậy, bà Thắng cũng cho rằng việc các doanh nghiệp không mặn mà kinh doanh
là do điều chỉnh giá chưa kịp thời, mức chiết khấu thấp, có khi ở mức 0 đồng
nên gặp nhiều khó khăn. Đến
nay, TP đề nghị quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra tình hình, tìm hiểu
rõ các cửa hàng tạm ngưng nhưng vẫn chưa phát hiện hiện tượng găm hàng. Phó
chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Minh Lâm cũng cho hay địa phương có 25 cửa
hàng xăng dầu nghỉ bán từ ngày 1 đến 5-2 với lý do nhân viên nghỉ Tết, nghi
nhiễm COVID-19, hết hàng do đại lý nhập hàng, chiết khấu thấp, giá xăng thế
giới tăng cao, giá trong nước thấp không điều chỉnh... Qua
kiểm tra chưa phát hiện hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá. Đến ngày 7-2 hầu
hết cửa hàng hoạt động trở lại nhưng không có xăng nên giảm bớt thời gian
bán. Trong
khi đó, dù thừa nhận một số địa phương phía Nam như Hậu Giang, Cần Thơ, An
Giang, Long An, Cà Mau, Đồng Nai có hiện tượng một số cửa hàng xăng dầu ngừng
bán với lý do thiếu nguồn cung, song ông Trần Duy Đông, vụ trưởng Vụ Thị
trường trong nước (Bộ Công thương), cho rằng có tình trạng một số doanh
nghiệp hạn chế bán hàng ra để chờ tăng giá nên đã được các cơ quan chức năng
kiểm tra, xử lý nghiêm. Bộ
cũng đã có chỉ đạo kịp thời để điều phối nguồn hàng như đề nghị Nhà máy lọc
hóa dầu Bình Sơn cung cấp hàng cho Công ty Nam Sông Hậu để cung ứng hàng cho
Cần Thơ, yêu cầu Saigon Petro cung cấp hàng cho một số đơn vị để bổ sung
nguồn ở Hậu Giang và Cần Thơ... Lực lượng chức năng tỉnh An Giang kiểm tra kho chứa xăng của các cửa hàng xăng dầu đóng cửa - Ảnh: BỬU ĐẤU Bộ nói tháng 2 đủ, lo từ
tháng 3 Đến
nay, ông Đông vẫn khẳng định cơ bản nguồn cung được đảm bảo. Bằng chứng là
lượng xăng dầu tồn kho tại các doanh nghiệp đầu mối còn khoảng 1,3 triệu m3 các loại, chưa kể tồn
kho của thương nhân phân phối và đại lý. Dự kiến lượng mua vào để cung ứng
thị trường đến hết tháng 2-2022 là 1,55 triệu m3. Do
đó, với nhu cầu khoảng 1,8-3 triệu m3 xăng dầu các loại/tháng, nguồn cung như trên
cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường trong tháng 2-2022. Tuy vậy, ông Đông cũng
nhìn nhận nguồn cung từ tháng 3 có thể giảm, lượng tồn kho thấp so với các
tháng thông thường. Chủ
tịch Hiệp hội Xăng dầu Bùi Ngọc Bảo cũng cho rằng đến thời điểm này không
thiếu nguồn cung xăng dầu, tuy nhiên mức độ không đồng đều. "Các đầu mối
đều có mạng lưới đảm bảo được nguồn cung. Trong khi đó có một số thương nhân
phân phối gặp khó khăn trong tiếp cận đầu vào. Về tổng thể cân đối đủ",
ông Bảo thông tin. Tuy
nhiên, ông Bảo cũng lưu ý trong thời gian trước mắt vẫn đủ, nhưng cần có giải
pháp tổng thể vì đến tháng 5 tới chưa biết được tình hình sẽ như thế nào. Từ
góc độ thương nhân đầu mối chiếm thị phần lớn trên thị trường, ông Trần Ngọc
Năm, phó tổng giám đốc phụ trách Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, cho rằng khan
hiếm xăng dầu là hiện tượng mang tính cá biệt chứ không phải toàn quốc. Ông
Năm cho rằng việc Nhà máy Nghi Sơn đang cung cấp hợp đồng cho các đơn vị cung
ứng nhưng "tự dưng" dừng sản xuất dẫn đến giảm công suất cung
cấp. Ông
Năm dẫn chứng là theo hợp đồng đã ký, Nghi Sơn chỉ cung ứng được 31% lượng
dầu diezel và trong tháng 3 dự kiến thực hiện theo hợp đồng chỉ được 63%
khiến Petrolimex phải chuyển hướng nhập khẩu, gặp nhiều khó khăn khi bị ép
giá, đơn vị cung ứng nâng giá bán. Ông
Lê Mạnh Hùng, tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), cũng khẳng định
hoàn toàn đảm bảo đáp ứng nhu cầu trong nước. Dẫn chứng là tháng 1, cung cấp
từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất tăng so với cam kết hợp đồng là 18%, cung cấp
Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt 12%. Theo
đó, PVN cũng đã chỉ đạo Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn liên tục tăng
công suất từ 105% lên mức tối đa là 108%, tương ứng tăng thêm nguồn cung trên
thị trường là 30.000 m3/tháng; chỉ đạo PVOil nhập khẩu và dự kiến ngày 22-2
sẽ về 70.000 m3 xăng dầu. Một cửa hàng
xăng dầu nằm ven quốc lộ 91, đoạn quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ giăng dây không
bán xăng sáng 9-2 - Ảnh: BỬU ĐẤU Xử lý mạnh tay, rút giấy
phép nếu phát hiện vi phạm Trước
các thông tin từ hai phía như trên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đặt câu hỏi:
nguồn cung được khẳng định là đáp ứng, vậy có hay không tình trạng găm hàng,
các cơ quan quản lý đã vào cuộc xử lý nghiêm chưa? Các đơn vị thương nhân đầu
mối, thương nhân phân phối được cấp phép nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu đã
thực hiện đúng quy định và vai trò chưa? Ông
Diên cho rằng bên cạnh những tác động từ khách quan thì không thể phủ nhận
việc có hiện tượng găm hàng để trục lợi cả ở thương nhân phân phối, thương
nhân đầu mối và cửa hàng bán lẻ. Hiện tượng thiếu hụt xăng dầu hiện đang chỉ
rải rác ở một số địa phương nhưng nếu không kiểm soát, chỉ đạo quyết liệt,
kiên quyết hơn sẽ trở nên phổ biến trong thời gian tới. Từ
đó, ông Diên đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính
phủ, bộ trưởng Bộ Công thương về tăng cường kiểm tra, kiểm soát cung ứng xăng
dầu. Các đơn vị liên quan tổng kiểm tra rà soát các doanh nghiệp, cơ sở bán
lẻ trên địa bàn và yêu cầu cam kết chấp hành nghiêm các chỉ đạo, có kế hoạch
nhập hàng để không thiếu hàng, niêm yết giá bán công khai. Tiến
hành kiểm tra thường xuyên và đột xuất với tần suất 1-2 ngày/lần để kịp thời
phát hiện xử lý sai phạm, theo đúng quy định, thậm chí phạt kịch khung theo nghị
định 95 về kinh doanh xăng dầu. Bộ
trưởng cũng yêu cầu lập đoàn thanh tra để tổng kiểm tra rà soát các doanh
nghiệp đầu mối có chức năng nhập khẩu xăng dầu. Theo đó kiên quyết đình chỉ,
tạm đình chỉ, rút giấy phép nếu có từ 6 tháng trở lên kể từ thời điểm kiểm
tra mà không nhập khẩu xăng dầu. Một cửa hàng xăng dầu nằm ven quốc lộ 91, đoạn xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, An Giang đóng cửa trước 18h30 ngày 8-2 (sớm hơn quy định là 19h) - Ảnh: BỬU ĐẤU (Theo Tuổi trẻ) Ngọc An |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét