Tinh thần 'ông Park'
Cập nhật lúc 09:43
Chúng
ta phải quay trở lại với sự khởi đầu khiêm nhường, nhà cầm quân đội tuyển
Việt Nam, Park Hang-seo, đề nghị.
Nguyễn Dương, Chuyên
gia trải nghiệm khách hàng
Lời ông Park khiến tôi nhớ chuyện
cũ. Năm 2009, tôi đầu quân cho một tập đoàn đa quốc gia ngành viễn thông lúc
doanh thu liên tục đi xuống.
Trước đó, công ty luôn đứng đầu về thị
phần, có nhiều khách hàng lớn. Doanh thu ổn định khiến bộ máy trở nên quan
liêu, thiếu nhiệt huyết, ít gắn kết khách hàng. Ban điều hành đã cho rằng các
sản phẩm của mình không cần phải đổi mới, giá bán không thể giảm vì chất
lượng vẫn tốt. Nhiều lãnh đạo còn chắc nịch rằng "khách hàng họ cần
mình". Trong khi đó, thị trường đang cạnh tranh khốc liệt do có nhiều
doanh nghiệp nước ngoài mới vào, mang đến nhiều sản phẩm tốt.
Tôi là người chịu trách nhiệm cao nhất
cho việc phát triển thị trường Việt Nam. Nhìn ra sự đứng đầu đã mất, tôi đề
xuất chiến lược mới.
Tôi đã không biết rằng việc thuyết phục
nội bộ căng thẳng hơn cạnh tranh với người ngoài nhiều. Có lần, trong cuộc
họp, giám đốc tiếp thị khăng khăng không cần đổi mới, tôi mất bình tĩnh:
"Anh ra ngoài đi, tôi cần nghe nhóm phát triển sản phẩm chứ không phải
anh".
Sau nhiều tranh luận, đội sản phẩm cũng
đồng ý việc cải tiến sản phẩm và chính sách của tôi. Nhưng khi họ trình
phương án lên, phó chủ tịch không đồng ý. Tôi gọi nhiều lần thuyết phục ông,
nhưng sếp to rất rắn, tôi cũng kiên quyết không buông. Ông điên lên, hỏi:
"Anh làm vì chúng ta hay vì khách hàng?". "Hai điều đó là
một", tôi nói, "nếu anh thuê tôi để chỉ làm theo chỉ dẫn thì công
ty đang trả quá đắt cho vị trí này".
Không nhớ nổi bao nhiêu cuộc tranh luận
vào ngõ cụt. Rất may, sau đó sếp cũng bừng tỉnh và đồng ý với tôi rằng chúng
ta gần như đã ra khỏi cuộc chơi của thị trường. Doanh số đã giảm bốn năm liên
tiếp.
Lý do chính của việc ít ai muốn thay
đổi vì họ sợ mất doanh thu đang có của những hợp đồng hiện tại. Nếu thay đổi
thiết kế sản phẩm, giảm giá bán, doanh số ngay lập tức giảm. Nhưng hầu như
không ai đặt câu hỏi rằng, nếu không đổi mới tức chấp nhận thị phần đang
xuống dốc. Chúng tôi đã chỉ tập trung vào cái sẽ mất mà không tính đến cái sẽ
được khi dám dấn thân.
Mùa hè 2010, công ty khởi động lại. Bỏ
đi nguồn sản phẩm từ Mỹ và châu Âu vì sức cạnh tranh không mạnh, dịch vụ hậu
mãi không kiểm soát được vì phụ thuộc vào đối tác và trái múi giờ, chúng tôi
ưu tiên Hong Kong và đặc biệt cải tiến sản phẩm ở thị trường lợi thế
Singapore. Đồng thời, nhiều nhân sự được sắp xếp lại để tận dụng sức mạnh
tinh thần những người mới bắt đầu. Không khí trong công ty giống như một
doanh nghiệp vừa khởi sự.
Chỉ một năm sau, công ty giành lại đà
tăng trưởng. Sản phẩm bán ra tăng khoảng 10 lần và hợp đồng từ khách hàng tăng
gấp năm sau 3,5 năm. Việt Nam được ghi nhận là thị trường tăng trưởng tốt
nhất toàn cầu của công ty mẹ năm 2013 trong bối cảnh cả ngành đi xuống.
Nói về tinh thần khởi đầu, Jeff Bezos,
ông chủ Amazon đưa ra triết lý đã góp vào thành công mấy thập kỷ qua, khiến
họ trở thành voi nhưng vẫn phi nước đại. Đó là khuyến cáo: Ngày đầu luôn đầy
hứng khởi, song cẩn trọng với những ngày tiếp theo vì nó sẽ bào mòn động lực
ban đầu.
Những ngày sau đỉnh vinh quang thường
là tình trạng ngưng trệ, quan liêu, "đi xuống một cách đau đớn, và tiếp
theo đó là kết thúc", tỷ phú nói. Vì vậy, văn hóa của Amazon luôn tìm
mọi cách duy trì "tinh thần ngày thứ nhất" trong tập đoàn.
Theo Jeff, có vài việc nhà điều hành
phải duy trì để giữ tinh thần người mới. Ông dành nhiều thời gian cho điều
nghe đã nhàm tai nhưng rất quan trọng: tập trung vào khách hàng. Khi doanh
nghiệp ở quy mô mười người, ai cũng có thể tiếp xúc và tập trung vào việc
mang lại sự hài lòng cho khách. Nhưng khi công ty lên tới hàng trăm người,
thêm nhiều cấp trung gian, rất nhiều người không làm việc trực tiếp với khách
hàng nữa. Họ bắt đầu tập trung vào các thủ tục, quy trình, các chỉ số và thói
quen quan liêu được hình thành. Họ xa rời giá trị cốt lõi, cùn đi khả năng
sáng tạo vì thấy mọi thứ đều ổn. Đó là ngày họ bước vào "vùng trì
trệ", kéo cả đội tới gần điểm kết thúc.
Amazon dạy mọi người nhìn ra cái bẫy,
huấn luyện cho nhân viên tránh điều đó, từ đó duy trì một tổ chức luôn sáng
tạo nhờ tinh thần, nhiệt huyết và trái tim của công ty mới khởi nghiệp.
Cơ chế rơi vào vùng mất động lực hoặc
quan liêu không chỉ xảy ra với tổ chức, quốc gia mà với cả cá nhân. Con người
luôn ưa thích sự thoải mái. Một quản lý mỗi lần gặp tôi đều kêu ca, mong thay
đổi công việc mà anh cho là quá nhàm chán của mình. Nhưng đã hơn mười năm,
anh vẫn ngồi chỗ cũ, làm việc cũ và chán với sự chán cũ.
Cá nhân tôi cũng thấm thía điều này. Có
những giai đoạn khi kiến thức và kinh nghiệm đầy lên, tôi nghĩ mình đã giỏi.
Tôi mắc phải một trong những lỗi lớn, mỗi lần nghe ai đó nói về chuyên môn,
kể cả sếp, trong đầu tôi có xu hướng từ chối tiếp nhận, tái hiện những điều
tôi biết và chực bật lại chứ không thực sự lắng nghe. Điều đó làm tôi
"thất thoát" năng lượng, bỏ lỡ cơ hội học hỏi. Sau vài cú vấp, tôi
giật mình nhận ra mình đã xây một hàng rào chống lại chính mình.
Sức ì và sự bảo thủ ẩn nấp trong mỗi
người, mỗi tổ chức, nếu không được nhận dạng sẽ chấm dứt thành công, kéo lùi
họ trong thế giới đang tiến lên từng giờ. Chúng ta luôn đặt mục tiêu trở
thành người đứng đầu khi khởi sự, nhưng khi chạm tới thành công, ta có nguy
cơ mắc đúng chiếc bẫy mình vừa bước qua. Chỉ khi nhận ra sự thật, ta mới tiếp
nhận và thay đổi.
Quay lại với đội tuyển Việt Nam, những
trận thua ở vòng loại World Cup 2022 là lời nhắc nhở không thừa. Tôi đồng tình
với lối nghĩ và tinh thần của ông Park, rằng đội tuyển phải quay trở lại thời
điểm mới bắt đầu năm 2018, với khát vọng và hoài bão lớn lao. "Ban huấn
luyện, gồm cả tôi và những người liên quan phải đổi mới tư duy của
mình", nhà cầm quân cũng thay đổi nhân sự để tạo ra những
nhân tố bắt đầu.
Dù giỏi đến đâu, bạn luôn còn nhiều
không gian để có thể làm tốt hơn.
(Theo
VnExpress) Nguyễn Dương
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét