Hai năm ròng rã,
chai nước mắm Việt lập kỷ lục trên Amazon Cập nhật lúc 08:33Thời
gian chờ đợi 2 năm cho việc đăng ký Sở hữu trí tuệ tại Việt Nam được các
doanh nghiệp đánh giá là quá lâu, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, hình
ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.
Từ chai nước mắm vô danh thành Top 1 trên Amazon 8 tháng, quãng
thời gian Chủ tịch HĐQT Công ty Pacific Foods - ông Lê Bá Linh - phải điên
đầu để đưa chai nước mắm truyền
thống Việt từ khi đăng ký đến khi niêm yết được trên sàn thương mại điện tử
Amazon. “Đó là câu chuyện dài cách Việt Nam nửa vòng trái đất”, ông Linh nói. Tiền thân là
đơn vị xuất khẩu nên ông chủ doanh nghiệp này sớm coi trọng việc đăng ký sở
hữu trí tuệ, bảo hộ thương hiệu. Đặc biệt, khi tấn công vào các thị trường
như Mỹ, Canada thì điều đó càng cần thiết. “Khi bán hãng
trên Amazon, doanh nghiệp buộc phải có đăng ký sở hữu trí tuệ, pháp lý thương hiệu
minh bạch. Nếu không có các yếu tố trên, sản phẩm của doanh nghiệp xuất hiện
trên sàn sẽ không được thực hiện các chương trình marketing, quảng bá để tiếp
cận người tiêu dùng”, ông Linh cho hay. Theo ông Linh,
khi không có đăng ký sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp như “kẻ bán thuê”, sản phẩm
không thể coi là của mình. Tại nước sở tại, trong khi chờ chứng nhận đăng ký
sở hữu trí tuệ, công ty không được kinh doanh hoặc nếu có khiếu nại sẽ phải
dừng kinh doanh và chứng minh đó là thương hiệu của mình rồi mới được tiếp
tục hoạt động. “Khi chưa đăng
ký sở hữu trí tuệ và có chấp nhận đơn, nước mắm Việt chỉ đứng vị trí hơn
2.000. Sau khi đăng ký, chúng tôi thực hiện marketing, sản phẩm dần được đón
nhận và chính thức lên Top 1 Amazon vào tháng 4/2020”, đại diện Pacific Foods
nhớ lại. Đầu năm 2020,
dịch Covid-19 bùng phát và ảnh hưởng trực tiếp tới kênh bán hàng truyền
thống, doanh nghiệp liền đẩy mạnh kênh bán hàng online trên Amazon. Hiện, mỗi
tháng, khoảng 18.000 chai nước mắm truyền thống Việt được bán ra trên nền
tảng thương mại điện tử khổng lồ này, bỏ lại đằng sau các sản phẩm nước mắm
của đối thủ mạnh đến từ Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc hay Singapore. Báo cáo số
lượng đơn đặt hàng với sản phẩm nước mắm của Pacific Foods mà hệ thống Amazon
gửi về có những thông số đáng chú ý: từ 0% năm 2018 tăng trưởng đến 2.590%
vào giữa tháng 4/2020. Đó là nhờ nhãn hàng đã “chạm tay” tới được người tiêu
dùng nước bạn và chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm. Đăng ký sở hữu trí tuệ chờ 2 năm là quá dài Quay trở về với
câu chuyện ở Việt Nam. Nhiều chuyên gia cho rằng, không phải bây giờ mà từ
nhiều năm trước, không cứ là mang đi thi đấu ở thị trường quốc tế mà ngay tại
trong nước, doanh nghiệp cần phải quan tâm đến thương hiệu. “Từ dấu chấm
hay dấu phẩy thôi đã xảy ra tranh cãi, chứ đừng nói đến tên gọi, thương hiệu
hay logo công ty. Nếu công ty có định hướng làm ăn tốt thì nhận diện thương
hiệu là điều không thể bỏ qua”, ông chủ Vietstar Windows Nguyễn Ngọc Luận
nhấn mạnh. Tuy nhiên, theo
ông Luận, quy trình đăng ký sở hữu trí tuệ trong nước hiện rất phức tạp.
Doanh nghiệp nộp đơn sẽ mất thời gian để cơ quan nhà nước rà soát xem có sai
sót, tranh chấp gì không. Trong 2 năm đó, nếu phát hiện thương hiệu đã sử
dụng thì việc đăng ký sở hữu trí tuệ bị từ chối. Điều đó đồng nghĩa với việc,
doanh nghiệp mất hơn 700 ngày chờ đợi như đánh xổ số. “Thương hiệu
Vietstar Windows trước đây của chúng tôi là ví dụ. Cơ quan nhà nước không có
sự tương tác. Tất cả thông qua công ty dịch vụ trung gian, doanh nghiệp không
làm trực tiếp được. Hai năm bỏ chi phí làm truyền thông rồi, nếu thương hiệu
không được chấp nhận thì sao? Rồi lại phải chờ tiếp 2 năm làm thương hiệu mới
để lặp lại vòng luẩn quẩn này?”, ông Luận đặt câu hỏi. Cũng trong thời
gian chờ cấp văn bằng sau khi đăng ký, Việt Đức - chủ một thương hiệu cà phê
mới trên thị trường - cho biết phải sống với cảm giác chờ đợi quá lâu và tâm
lý lo lắng. “Nếu sau 2 năm không được thì sao đây. Đó là rủi ro lớn. Chúng
tôi như chờ đợi trong mỏi mòn”, Đức nói.
Trong khi đó,
chỉ một tuần sau khi đăng ký sở hữu trí tuệ nhãn hiệu cà phê tại Hoa Kỳ, ông
Luận nhận được bản báo cáo đầy đủ của nhà chức trách sở tại về những thương
hiệu có liên quan để doanh nghiệp tự lường trước các vấn đề pháp lý, khả năng
thành công trong trường hợp tranh chấp xảy ra như: tên ngành hàng, tên chủ sở
hữu, các ký tự trùng lắp trong tên gọi đã đăng ký... Nếu không có vấn đề nào
khác, trong vòng 6 tháng, chứng nhận bảo hộ thương hiệu sẽ được cấp cho doanh
nghiệp. Nói về sự khác
biệt giữa quy trình đăng ký sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và các nước,
ông Lê Bá Linh cho rằng, các nước có sự phân kỳ như 3 tháng, 6 tháng để
phản hồi tới doanh nghiệp về các khiếu nại trong quá trình chứng minh thương
hiệu, còn đăng ký ở Việt Nam mất tới 2 năm mới nhận được câu trả lời. “Các báo cáo
phân kỳ được cơ quan thương hiệu nước bạn gửi đều đặn. Tất cả là một quy
trình được xử lý trên hệ thống trực tuyến có sẵn, với kho dữ liệu khổng lồ.
Sẽ có người tự động trả lời thắc mắc của các doanh nghiệp, tránh rắc rối hay
chậm tiến độ”, ông Linh chia sẻ. Chuyên gia
nghiên cứu về pháp luật sở hữu trí tuệ Huỳnh Thanh Thịnh đến từ Herman, Henry
& Dominic LLC (The Ezlaw Firm) thông tin, theo Luật Sở hữu trí tuệ,
trường hợp đơn đăng ký nhãn hiệu suôn sẻ, không bị yêu cầu điều chỉnh, sửa
đổi, từ chối hoặc có ý kiến phản đối từ bên thứ ba, thời gian từ lúc nộp đơn
đăng ký đến khi có kết quả cấp văn bằng bảo hộ sẽ không quá 12 tháng. Tuy
nhiên, thực tế tại Việt Nam, thời hạn này thường kéo dài hơn 24 tháng. Thời gian và
kết quả thẩm định phụ thuộc nhiều vào quan điểm của Cục Sở hữu trí tuệ, điều
này có thể ảnh hưởng đến hoạt động, kế hoạch kinh doanh nếu doanh nghiệp bị
buộc phải thay thế nhãn hiệu khác khi Cục từ chối cấp. Thậm chí, khiến doanh
nghiệp còn rơi vào kiện tụng, khiếu nại do việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
phát sinh trong một số trường hợp nhất định. “Bất cập này đã
kéo dài từ lâu”, ông Thịnh nhận xét. Năm 2019, qua Hệ thống Tiếp nhận, trả
lời kiến nghị của doanh nghiệp, CLB cựu Đại biểu Quốc hội đã đề nghị, Cục Sở
hữu trí tuệ cần sớm cải tiến việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ với các sản
phẩm, sáng chế. Thời gian chờ đăng ký quyền sở hữu trí tuệ 2 năm là quá dài,
gây phiền hà, thiệt thòi cho doanh nghiệp. (Theo VietNamNet) Quảng Định |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét