Chính
phủ nhiệm kỳ mới với bài toán thu gọn đầu mối bộ ngành
Cập nhật lúc 09:17
Đề án cơ cấu Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ được báo cáo
Bộ Chính trị. Sau đó, sẽ trình Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương
khóa XIII dự kiến diễn ra vào đầu tháng 7 này.
Sau khi Trung ương cho ý kiến, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục tham mưu Chính phủ hoàn thiện đề án để trình Quốc hội vào kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 20/7. Liên quan đến
cơ cấu Chính phủ nhiệm kỳ mới, Nghị quyết 18 Trung ương 6 khóa XII về một số
vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh
gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đã đưa ra chủ trương nghiên cứu sắp xếp một
số bộ ngành. Cụ thể, Nghị
quyết 18 nêu rõ việc tiếp tục nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về
phạm vi quản lý đa ngành, đa lĩnh vực của một số bộ, ngành, nhất là những bộ,
ngành có chức năng, nhiệm vụ tương đồng, trùng lắp để có giải pháp phù hợp và
thực hiện kiện toàn, sắp xếp tổ chức, thu gọn đầu mối trong nhiệm kỳ tới
(2021 – 2026) như: ngành giao thông - xây dựng; tài chính - kế hoạch đầu tư;
lĩnh vực dân tộc - tôn giáo… Vẫn còn “bộ trong bộ” Câu chuyện hợp
nhất, sáp nhập những bộ ngành có chức năng, nhiệm vụ tương đồng, trùng lắp
không phải bây giờ mới được đặt ra mà tùy thuộc vào mỗi giai đoạn lịch sử, bộ
máy Chính phủ được sắp xếp cho phù hợp. Đã có thời kỳ,
Chính phủ có 36 bộ ngành (giai đoạn 1992- 1997), qua nhiều cuộc sắp xếp, sáp
nhập, bộ máy Chính phủ giữ ổn định 22 bộ ngành từ khóa XII (2007-2011) đến
nay. Trước khi có sự
ổn định này, bộ máy Chính phủ có 26 bộ, ngành. Giữa năm 2007, một số bộ ngành
được sắp xếp, sáp nhập theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, giúp cho bộ máy
Chính phủ giảm còn 22 bộ ngành. Cụ thể, khi ấy,
Chính phủ sáp nhập Bộ Công nghiệp với Bộ Thương mại thành Bộ Công thương, Bộ
Thủy sản nhập vào Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Bộ Văn hóa –
Thông tin tách ra thành 2 ngành, trong đó ngành văn hóa sáp nhập với Ủy ban
Thể dục thể thao và Tổng cục Du lịch hình thành nên Bộ Văn hóa Thể thao và Du
lịch; còn Cục Báo chí, Cục Xuất bản được sáp nhập vào Bộ Bưu chính
Viễn thông thành Bộ Thông tin và Truyền thông. Ngoài ra, trong
giai đoạn này, Chính phủ cũng giải thể Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em và
chuyển các chức năng của Ủy ban này sang các bộ có liên quan. Cụ thể, quản lý
nhà nước về dân số được chuyển sang Bộ Y tế; quản lý nhà nước về gia đình
chuyển sang Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; quản lý nhà nước về trẻ em
sang Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Sau cuộc sắp
xếp này, bộ máy Chính phủ còn 18 bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Tư
pháp, Tài chính, Công Thương, Lao động – Thương binh và Xã hội, Giao thông
vận tải, Xây dựng, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Y tế, Khoa học và
Công nghệ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tài nguyên và Môi
trường và 4 cơ quan ngang bộ: Văn phòng Chính phủ, Thanh tra
Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban Dân tộc. Hiện, Chính phủ
có 28 thành viên gồm: Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng 5 Phó Thủ
tướng: Trương Hòa Bình (thường trực), Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam, Lê Minh
Khái, Lê Văn Thành và 22 bộ trưởng, trưởng ngành. Theo đánh giá
của Chính phủ, mặc dù bộ máy hiện nay đã tinh gọn hơn tuy nhiên, bộ máy bên
trong bộ, ngành còn cồng kềnh, nhiều đầu mối, số đơn vị trực thuộc tăng lên
với nhiều đơn vị có tư cách pháp nhân, làm cho tình trạng “bộ trong bộ” vốn
là hạn chế chưa khắc phục được của việc sáp nhập các bộ, cơ quan từ giai đoạn
trước càng nặng nề thêm. Mô hình tổ chức tổng cục, cục, vụ không thống nhất. Điều này thể
hiện qua số liệu thống kê của Bộ Nội vụ so sánh giai đoạn 2001 - 2010 và
2011 - 2020 cho thấy, số lượng tổng cục tăng từ 27 lên 31, số vụ thuộc
tổng cục cũng tăng lên 40 đơn vị, số cục thuộc tổng cục tăng 89, số cục và
tương đương thuộc bộ tăng 28 đơn vị… Bên cạnh đó, tổ
chức bộ máy hành chính nhà nước vẫn chậm được điều chỉnh theo hướng tinh gọn,
nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động; chưa khắc phục được một cách
triệt để những chồng chéo, giao thoa về chức năng, nhiệm vụ giữa các bộ, cơ
quan ngang bộ. Nguyên tắc một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì thực hiện và
chịu trách nhiệm chính chưa được phát huy mạnh mẽ nên vẫn phải phối hợp, họp
nhiều, quy trình xử lý công việc chậm. Sắp xếp lại một số bộ ngành Chính vì vậy
việc sắp xếp bộ máy Chính phủ tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả tiếp tục là câu
chuyện được đặt ra trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 như Nghị quyết 18 Trung ương 6
khóa XII đã nêu. Đây cũng là một trong các nhiệm vụ trọng tâm được Nghị quyết
Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ. Theo đó, bộ máy
Chính phủ cần tiếp tục thực hiện nhất quán và nâng cao hiệu quả mô hình bộ
quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, điều chỉnh hợp lý ngành, lĩnh vực quản lý giữa
các bộ; nghiên cứu hợp nhất một số bộ có chức năng, nhiệm vụ tương đồng. Vấn đề này đã được
các chuyên gia về tổ chức bộ máy nghiên cứu trong năm 2020 theo
hướng rút gọn 22 bộ ngành xuống còn 20
bộ ngành bằng việc hợp nhất Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư
thành Bộ Tài chính – Kế hoạch đầu tư; Bộ Giao thông vận tải và Bộ
Xây dựng thành Bộ Giao thông và Xây dựng.
Lý do hợp
nhất Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư là vì hai bộ này có
nhiều liên quan cả về chức năng, nhiệm vụ, trong lĩnh vực vốn tài chính, việc
cấp vốn đầu tư công và quản lý vốn đầu tư công; cả về lĩnh vực hoạt động liên
quan đến các dự án đầu tư, cấp vốn đầu tư và quản lý vốn đầu tư… Việc hợp nhất
Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa tuân thủ nguyên tắc bộ quản lý đa
ngành, đa lĩnh vực, vừa khắc phục được các chồng chéo về chức năng và hoạt
động, đảm bảo sự liên thông giữa các yếu tố: tài chính và đầu tư, vừa
tinh gọn được bộ máy. Đối với Bộ
Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng đều là những bộ liên quan trực tiếp đến cơ
sở hạ tầng, đều gắn liền với quy hoạch phát triển hạ tầng kỹ thuật của
kinh tế xã hội. Hơn nữa nhu cầu hoạt động của hai bộ máy đều phụ thuộc lẫn
nhau đòi hỏi một sự quản lý thống nhất và đồng bộ, giữa quản lý phát triển
giao thông và phát triển xây dựng. Tính chất liên
ngành của giao thông và xây dựng đòi hỏi phải đồng bộ trong chính sách đầu tư
và phát triển cả về giao thông và xây dựng do vậy cần thống nhất đầu mối
trong xây dựng và đề xuất chính sách phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, đảm
bảo thực hiện thành công một trong 3 đột phá chiến lược là phát triển hạ tầng
kỹ thuật như các nghị quyết của Đảng đã xác định. Ngoài ra,
nhóm nghiên cứu cũng đề xuất, thành lập lại Bộ Giáo dục và chuyển đào tạo về
Bộ Khoa học công nghệ và đổi tên Bộ Khoa học công nghệ thành Bộ Khoa học công
nghệ và Đào tạo. Đồng thời, điều chuyển việc đào tạo nghề từ Bộ Lao động
Thương binh và Xã hội về Bộ Khoa học – công nghệ và đào tạo. Đồng thời,
tách phần du lịch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhập vào Bộ
Công thương thành Bộ Công Thương và Du lịch. Chuyển quản lý nhà
nước về công tác thanh niên từ Bộ Nội vụ sang Bộ Văn hóa thể
thao thành Bộ Bộ Văn hóa – Thể thao và Thanh niên. Tại buổi làm việc với Bộ Nội vụ vào tháng 5 vừa
qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Nội vụ tập trung rà soát, bổ
sung, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của
các bộ, ngành cho phù hợp trong tình hình mới theo hướng: Một cơ quan có
thể làm nhiều việc nhưng một việc chỉ giao cho một cơ quan thực
hiện; xây dựng Chính phủ tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân,
lấy nhân dân và doanh nghiệp làm trung tâm. (Theo VietNamNet) Thu Hằng |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét