Xin nhà nước mua lại BOT Bình Lợi: Rất
kỳ lạ
Cập nhật lúc 08:28
Tư duy "làm lấy được", "tới đâu tính tới đó", rất
kỳ lạ, cần xem xét nghiêm túc và xử lý thật nghiêm.
Rất không ổn Chủ đầu tư dự án BOT Bình Lợi - BOT
đường thủy tại TP.HCM, với tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng - xin dừng dự
án khi chưa tổ chức thu phí. Lý do được đưa ra là do vướng mắc về vốn và cảng
khiến dự án không có khả năng thu phí như dự tính ban đầu, không có nguồn thu
hoàn vốn nên xin nhà nước mua lại.
Nhìn vào những lý do trên, ông Trần Đỗ Liêm - Chủ tịch Hiệp đội
Vận tải đường thủy Việt Nam cho rằng rất không ổn. "Chủ đầu tư dự án là đang rơi vào thế kẹt, không có khả năng
thu hồi vốn nên muốn trả lại dự án chứ không phải muốn nhà nước mua
lại", ông Liêm nhận định. Cái kẹt của dự án theo ông Liêm phân tích chính là không có cảng để thu phí.
"Đúng như nhà đầu tư phân tích, để hoàn vốn cho dự án phải có tàu đi từ
cầu đường sắt Bình Lợi đến cảng Bến Súc và ngược lại, như vậy, sẽ được thu
phí khi phương tiện vào các cảng An Sơn, Bến Súc và Rạch Bắp (Bình Dương). Tuy nhiên, hiện cảng An Sơn mới đầu tư
xây dựng một phần, cảng Rạch Bắp chưa đầu tư, còn cảng Bến Súc đang được quy
hoạch bỏ nên không có cảng để thu phí nữa. Hơn nữa, chủ đầu tư phải vay vốn làm dự
án, tiền lãi ngân hàng đang phải gánh mà dự án lại không có cảng để thu
phí... nhà đầu tư đúng là đang bị khó đủ đường", ông Liêm nói. Từ câu chuyện trên, ông Liêm cũng đặt
ra câu hỏi: Vì sao một dự án hàng nghìn tỷ được đầu tư nhưng lại không có quy
hoạch cụ thể, không có phương án thu phí, hoàn vốn mà vẫn cứ làm được? Trả
lời câu hỏi trên, ông Liêm cho rằng dự án là hậu quả của việc "cứ xin là
được", "vừa làm vừa tính". Việc này cần phải nhìn nhận lại
trách nhiệm của cả hai bên, bởi bản thân nhà đầu tư khi thực hiện dự án đã
phải tính toán đầy đủ các phương án khả thi, không thể có chuyện làm xong
rồi, không có khả năng thu hồi vốn thì đòi trả lại. Ai chịu trách nhiệm? Chia sẻ với cái khó của doanh nghiệp,
tuy nhiên,chỉ ra hai lý do cho thấy việc triển khai dự án đã sai ngay từ đầu,
ông Liêm nhấn mạnh lý do khiến ban quản lý dự án phải xin trả lại dự án chính
là do tư duy "làm lấy được, tới đâu tính tới đó", rất kỳ lạ. "Đầu tiên phải nhắc lại từ khi có
thông tin tỉnh Bình Dương đã chấp thuận phương án thu phí BOT đường thủy
tuyến luồng sông Sài Gòn (đoạn từ cầu sắt Bình Lợi - TP. HCM đến cảng Bến Súc
- Bình Dương) với giá 70 đồng/tấn/km tôi đã nói rằng mức phí này vô lý. Ngay
việc làm dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn và xây mới cầu sắt Bình
Lợi rồi thực hiện thu phí hoàn vốn đã sai ngay từ đầu. Các doanh nghiệp vận tải chỉ sử dụng
một phần chức năng của luồng sông này nhưng lại phải gánh chịu toàn bộ mức
phí để hoàn vốn cho nhà đầu tư là điều bất hợp lý. Hơn nữa, các doanh nghiệp vận tải đường
thủy chỉ sử dụng luồng sông Sài Gòn để di chuyển phương tiện đến cảng Bến Súc
nhưng lại phải trả phí hoàn vốn cho cả chi phí xây dựng cầu sắt Bình Lợi.
Việc này giống như nâng cấp, thảm nhựa một đoạn đường rồi chặn cả tuyến thu
phí như ở các dự án BOT đường bộ. Tiếp theo, việc phê duyệt dự án mà
không tính tới phương án khai thác, hoàn vốn cho nhà đầu tư là sai từ cả phía
nhà đầu tư và cả phía cơ quan quản lý nhà nước. Tư duy xin dự án bằng được, duyệt dự án lấy được đã dẫn tới những
rối loạn như hiện nay. Nhìn vào tiềm năng khai thác, hoàn toàn không thấy tương lai.
Việc thu phí đường thủy nội địa còn mơ hồ, chưa có quy định cụ thể, mức giá
cụ thể. Bên cạnh đó, nguồn phương tiện lên cầu sắt Bình Lợi chủ yếu đi từ
Đồng Nai, không nhiều, cộng thêm việc thu phí cao sẽ khiến các phương tiện đi
tìm đường khác. Tư duy vừa làm dự án vừa tính là rất nguy hiểm mà cả phía nhà đầu
tư và cơ quan quản lý đều phải chịu trách nhiệm", ông Liêm nói. Với dự án này, ông Liêm cho rằng là một "sự đã rồi",
không thể dừng lại được nữa. Do đó, cả hai bên phải ngồi lại với nhau, cùng
tháo gỡ khó khăn, tìm ra hướng giải quyết để đưa dự án vào khai thác. Quan trọng hơn theo ông Liêm là phải xử lý trách nhiệm thật
nghiêm với những cá nhân, tổ chức liên quan tới dự án này. "Rõ ràng đã có dấu hiệu xin - cho, một dự án chưa đầy đủ các
điều kiện khai thác kinh doanh, không có phương án thu phí, khả năng thu hồi
vốn nhưng vẫn được triển khai xây dựng là cảm tính, thiếu trách nhiệm. Việc
này phải được xem xét, làm rõ, trách nhiệm, sai tới đâu, ai sai phải xử
lý. Việc xử lý trách nhiệm là để tránh tình trạng xin bừa, làm bừa, gây lãng
phí, bức xúc", ông Liêm nhấn mạnh. (Theo Đất Việt) Thái Bình |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét