Người vay tiêu dùng online: Cuối năm
bị đòi nợ kiểu 'khủng bố'
Cập nhật lúc 10:41
Những
ngày cuối năm, tình trạng đòi nợ kiểu “khủng bố” người vay tiêu dùng online
diễn ra rất nhiều. Những người trót vay hoặc thậm chí không đi vay phải “chịu
trận” với kiểu đòi nợ không khác xã hội đen này.
Người dân tham khảo một trang web cho vay tiền online - Ảnh: DUYÊN PHAN
Liên tiếp nhận
được điện thoại mời cho vay tiêu dùng nhanh online, chị Hương (Cầu Giấy, Hà
Nội) ngạc nhiên khi thủ tục vay ngân hàng chặt chẽ bao nhiêu thì hình thức
vay tiêu dùng online càng dễ dàng, nhanh chóng bấy nhiêu. Theo giới thiệu của
một nhân viên tự xưng đến từ công ty cho vay nhanh trực tuyến, chị Hương chỉ
cần truy cập website, đăng ký tài khoản, điền thông tin, nộp đơn và nhận tiền
sau... 15 phút.
Vay nhận tiền sau vài phút,
trả lãi trên 30%
Chỉ cần chứng minh
nhân dân là có thể vay được khoản tiền ngắn hạn, không quá lớn. Tuy nhiên,
sau khi tìm hiểu kỹ hơn, chị Hương tá hỏa khi tỉ lệ lãi suất cho các khoản
vay lên tới 1-1,2%/ngày nếu vay trong 30 ngày. Ví dụ nếu vay 2 triệu đồng,
chị phải trả lãi lên tới 800.000 đồng. Thậm chí có những khoản vay lãi suất
lên tới 40-50%. "Tôi quyết định không vay vì lãi suất quá cao" -
chị Hương nói.
Anh Hùng (Thủ Đức,
TP.HCM) cho biết trước đây có thực hiện một khoản vay 35 triệu đồng với một
trang vay tiêu dùng online. Do chậm trả lãi, ngoài khoản tiền lãi bị phạt lên
tới 200%, bị đòi thu nợ, anh còn bị quấy rối, đe dọa. Theo đó, anh liên tục
bị nhắn tin, gọi điện từ nhiều số máy khác nhau để yêu cầu trả nợ đến khi anh
buộc cắn răng nộp phạt mới được buông tha.
Chị Hải (Thanh
Hóa) cho biết vừa mua một sim điện thoại thì ngay lập tức bị "khủng
bố" đòi nợ. Các đối tượng gửi tin nhắn, gọi điện thời gian sau 21h đêm
hoặc trước 7h sáng yêu cầu chị trả nợ. Thậm chí chị còn nhận được những nội
dung, hình ảnh có tính đe dọa, bạo lực khiến chị phải "vứt" luôn
sim điện thoại mới mua. Chị ngạc nhiên vì mình không có bất kỳ khoản vay
online nào.
Trao đổi với Tuổi
Trẻ, một đại diện của Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cho
biết tình trạng đòi nợ kiểu "khủng bố" khách hàng vay tiêu dùng
online diễn ra với tần suất ngày càng nhiều, đặc biệt dịp cuối năm. Các khiếu
nại liên quan đến vay tiêu dùng cũng chiếm tỉ lệ cao trong nhóm khiếu nại tới
cơ quan cạnh tranh.
Không vay cũng bị "khủng
bố"
Lý giải về những
trường hợp không vay tiền nhưng vẫn bị khủng bố, đại diện Cục Cạnh tranh và
bảo vệ người tiêu dùng cho rằng có thể do người dân mua phải sim điện thoại
của người có khoản vay trước đó. Hoặc có trường hợp là người thân đi vay nên
bị gây áp lực, đe dọa đến mức phải đi nộp hộ khoản tiền nợ của người thân;
hoặc bị đòi nợ nhầm.
Theo đại diện Cục
Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, nhiều người dân có nhu cầu vay tiền
nhưng không đủ điều kiện để tiếp cận các dịch vụ của ngân hàng nên thường tìm
đến các khoản vay online. Trong khi đó, người vay vẫn chưa nhận thức được đầy
đủ các rủi ro phát sinh từ khoản vay, nên khi cần vay là vay bằng mọi giá.
Hoạt động cho vay
trực tuyến cũng được coi là lĩnh vực có tỉ lệ lợi nhuận cao, tham gia không
chỉ ngân hàng mà còn các tổ chức cho vay bao gồm cả những mô hình hoạt động
theo cách thức "xã hội đen" hoặc mạo danh các công ty uy tín, khiến
thị trường ngày càng phức tạp.
Do đó, cơ quan này
cho rằng bên cạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng cho
người dân thì các cơ quan liên quan cần phải có cơ chế giám sát, xử lý
nghiêm, công khai vi phạm của các tổ chức.
Theo đó, cơ quan
quản lý nhà nước cần sớm ban hành các quy định pháp luật để điều chỉnh, quản
lý hoạt động của các mô hình cho vay ngang hàng nhằm đảm bảo khuyến khích,
tạo hành lang pháp lý cụ thể cho các công ty có hoạt động uy tín, nghiêm túc
tại Việt Nam, đồng thời ngăn chặn, xử lý các mô hình hoạt động mạo danh, có
nhiều sai phạm, xâm phạm quyền lợi.
Đăng cáo phó người vay để đòi nợ
Ngoài việc nhắn tin, gọi điện, các
đối tượng còn gửi hình ảnh và đe dọa bạo lực, thậm chí đăng ảnh truy nã, đòi
nợ trên các mạng xã hội (Facebook, Zalo...), trong đó công khai ảnh chân
dung, địa chỉ, số điện thoại, thông tin khoản nợ của người dân. Có trường hợp
còn đăng nội dung cáo phó, trong đó sử dụng ảnh của người vay hoặc ảnh của
con, cháu người vay.
(Theo Tuổi trẻ) NGỌC AN
|
Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2020
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét