Bất lực trước miếng "cân kê"
Cát Linh - Hà Đông?
Cập nhật lúc 15:30
Nhiều thứ không đồng bộ. Nói cho đúng thì 50% gọi là ổn, 50%
phải... xem xét. Bởi “mốc vận hành là một chuyện. Vấn đề là phải an toàn”-
khẳng định của tư vấn đối với dự án Cát Linh- Hà Đông. Có nghĩa, chưa, không,
và không biết đến bao giờ dự án này mới có thể vận hành.
Năm
2014, ĐBQH Đỗ Văn Đương từng bày tỏ nỗi lo tàu trên cao rơi xuống khiến nhiều
người chết. 6-7 năm sau, nỗi lo ấy chưa được kiểm chứng vì chưa biết đến bao
giờ dự án này mới khai thác thương mại
Vậy là cái mốc cuối 2019 để có thể đưa dự án đường sắt trên cao
Cát Linh - Hà Đông lại một lần nữa trôi qua. Như 8 lần trước đó. Tàu, chạy
thử nghiệm xong, chắc chắn luôn, sẽ lại đưa vào kho - đắp chiếu.
Cát Linh- Hà Đông đúng là miếng “cân kê”, nuốt vào không nổi, nhè
ra không xong.
Nhè không xong, bởi bao nhiêu tiền bạc của cải đã đổ vào đó. Và
giờ đây, mỗi ngày 1 tỉ đồng trả gốc và lãi ngân hàng.
Còn nuốt vào ư?
Đại diện tư vấn kiểm định cho biết: Trong quá trình kiểm định
chúng tôi thấy có nhiều thứ không đồng bộ, (trong khi) tiêu chuẩn về an toàn
yêu cầu bắt buộc phải đồng bộ. Nói cho đúng thì 50% gọi là ổn, còn 50% đang
cần phải xem xét.
Và tư vấn cực kỳ quyết đoán “Mốc vận hành là một chuyện, vấn đề
là phải an toàn".
Đúng như thế, không tư vấn, kiểm định nào dám khẳng định an toàn
khi thậm chí hồ sơ dự án ở vào thế không thể bổ sung đầy đủ.
Còn nhớ trong buổi Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát dự án
này, Tổng thầu Trung Quốc xác nhận rằng “có những hồ sơ thời gian đã qua rồi
nên hoặc là có hoặc không bổ sung được”.
Vấn đề nghiêm trọng nhất của dự án Cát Linh- Hà Đông bây giờ
chính là sự bế tắc. Là không nhìn thấy đường ra.
Đoàn tàu không có đích đến
Không có hồ sơ, hồ sơ không đầy đủ thì không thể xác nhận an
toàn. Mà những hồ sơ ấy, nếu có, chỉ có thể là bịa, là làm giả mà thôi.
Tư vấn bó tay. Hà Nội bó tay. Bộ GTVT bó tay.
Hôm qua, tư vấn “nói cả gan”: dự án này mất thêm 6 tháng nữa.
Nhưng ông cũng thòng thêm rằng: “Dù có cố gắng đến đâu thì chúng tôi cũng
không thể đi vặn vít thay nhà thầu thi công được". Nhưng có một sự thật
là 6 tháng nữa cũng không cơ quan nào dám chứng nhận an toàn khi thiếu những
hồ sơ tối thiểu. Không ai dám bấm nút vận hành khi nỗi lo mà ĐBQH Đỗ Văn
Đương từng bày tỏ trước Quốc hội năm 2014: Từ hôm thép rơi làm chết người tới
nay, tôi liên tưởng tàu trên cao rơi xuống khiến nhiều người chết. Tôi và
nhiều cử tri đi trên tuyến đường này rất lo ngại bởi nó treo trên đầu hàng
triệu lượt người lưu thông”.
Có lẽ, cũng như dự án Thép Thái nguyên giai đoạn 2, dự án
Cát Linh- Hà Đông cũng phải làm rõ người phải chịu trách nhiệm. Cho một dự án
10 năm không xong. không biết đến bao giờ xong. Cho một dự án đội vốn khủng
khiếp. Cho một thứ của nợ đang sinh nợ nần mỗi ngày.
(Theo Lao Động)
ANH ĐÀO
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét