Cập nhật lúc 08:50
Theo nghị quyết 27 TƯ 7 về cải cách tiền lương, từ năm 2021 sẽ
áp dụng chế độ tiền lương mới., xin Phó Thủ tướng khái quát các bước chuẩn bị
cho cải cách tiền lương đến nay thực hiện như thế nào?
Căn cứ nghị
quyết số 27 của TƯ, ngày 16/8/2018, Chính phủ đã ban hành nghị quyết số 107
về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện nghị quyết này.
Sau đó, các bộ,
cơ quan ở TƯ đã thành lập ban soạn thảo và tổ biên tập cải cách chính sách
tiền lương và xây dựng kế hoạch triển khai việc thiết kế bảng lương theo vị
trí việc làm, chức danh, chức vụ lãnh đạo và phụ cấp theo nghề (nếu có) đối
với công chức, viên chức chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý.
Trong năm 2019,
Ban chỉ đạo TƯ về cải cách chính sách tiền lương, BHXH và ưu đãi người có
công đã họp 2 phiên nghe báo cáo về tiến độ, các phương án thiết kế bảng
lương, chế độ phụ cấp, phương án bố trí nguồn cải cách tiền lương và những
khó khăn trong việc thực hiện.
Đến nay, các bộ, ngành đang tiếp tục triển khai thực hiện
các nhiệm vụ đã được phân công và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành các
văn bản quy định chế độ tiền lương mới thay thế chế độ tiền lương hiện hành.
Ngoài ra, các
bộ ban hành thông tư, văn bản hướng dẫn thực hiện và tổ chức các hội nghị phổ
biến quán triệt chế độ tiền lương mới.
Mới đây, các
ĐBQH đã đồng thuận cao biểu quyết thông qua bộ luật Lao động (sửa đổi), thể
chế hóa được yêu cầu của nghị quyết TƯ về độ tuổi nghỉ hưu và nhiều nội dung
liên quan tới khu vực DN như tiền lương tối thiểu, hội đồng tiền lương,
phương pháp trả lương...
Thủ tướng cũng
ban hành các quyết định về cơ chế tiền lương đặc thù đối với một số cơ quan,
tổ chức trong hệ thống chính trị như một số đơn vị cấp cục của Bộ Tài chính,
NN&PTNT, GTVT...
Theo đó, Thủ tướng chỉ cho phép các đơn vị này thực hiện
cơ chế tiền lương đặc thù tới hết năm 2020 để sắp xếp lại, chuyển dần sang
trả lương theo chính sách mới từ năm 2021, bảo đảm minh bạch sự nghiệp công
với dịch vụ hành chính công và tạo thuận lợi cho các vấn đề khác như kiểm tra
chuyên ngành...
Chính phủ cũng
chuẩn bị ban hành nghị định về thí điểm quản lý lao động, tiền lương, tiền
thưởng tại DNNN; nghiên cứu sửa đổi nghị định 16/2015 về cơ chế tự chủ tài
chính theo hướng áp dụng chung cho tất cả các loại hình đơn vị sự nghiệp công
lập trên tinh thần quán triệt cụ thể các nghị quyết của TƯ.
Chính phủ đã
giao Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính xây dựng, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nghị
định liên quan đến cải cách tiền lương.
Như vậy, sau 1
năm, Chính phủ, QH và Ban chỉ đạo cải cách chính sách tiền lương đã triển
khai nhiều công việc để có thể thực hiện cải cách lương vào năm 2021.
Hiện nay cán bộ, công chức,
viên chức cả nước đang rất mong chờ vào kết quả cải cách tiền lương để nâng
cao thu nhập, đảm bảo sống bằng lương. Tuy nhiên, như Phó chủ nhiệm UB
Về các vấn đề xã hội của QH Bùi Sỹ Lợi phân tích: Việc cải cách sẽ đưa một số
phụ cấp vào lương để minh bạch tiền lương nên sẽ có một số người có thể sau
cải cách tiền lương, tổng thu nhập vẫn không tăng. Phó Thủ tướng có thể phân
tích rõ thêm việc này?
Thực hiện cải
cách tiền lương theo hướng thiết kế cơ cấu tiền lương mới gồm: Lương cơ bản
chiếm khoảng 70% và các khoản phụ cấp chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương. Bổ
sung quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao
gồm phụ cấp.
Theo đó, mức
lương cơ bản của tất cả cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ
tăng so với hiện hành.
Đồng thời, khi
cải cách tiền lương sẽ bãi bỏ các khoản chi ngoài lương của cán bộ, công
chức, viên chức có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước như: tiền bồi dưỡng họp;
tiền bồi dưỡng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án, hội thảo; bãi bỏ
cơ chế tài chính đặc thù hiện đang áp dụng đối với một số ngành để thiết lập
một mặt bằng tương quan tiền lương mới hợp lý hơn giữa các ngành nghề.
Theo tính toán của một số
chuyên gia, khi cải cách tiền lương, mức lương thấp nhất của cán bộ,
công chức, viên chức là 4,14 triệu đồng, cao nhất có thể lên đến
hơn 33 triệu đồng/tháng. Vậy bức tranh tiền lương từ năm 2021 sẽ như thế nào,
thưa Phó Thủ tướng?
Nghị quyết số
27 đã xác định các yếu tố cụ thể để thiết kế bảng lương như sau: Bãi bỏ mức
lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền
cụ thể trong bảng lương mới.
Thực hiện thống
nhất chế độ hợp đồng lao động theo quy định của bộ luật Lao động (hoặc hợp
đồng cung cấp dịch vụ) đối với những người làm công việc thừa hành, phục vụ
(yêu cầu trình độ đào tạo dưới trung cấp), không áp dụng bảng lương công
chức, viên chức đối với các đối tượng này.
Đồng thời, mở
rộng quan hệ tiền lương làm căn cứ để xác định mức tiền lương cụ thể trong hệ
thống bảng lương, từng bước tiệm cận với quan hệ tiền lương của khu vực DN
phù hợp với nguồn lực của Nhà nước.
Xác định mức tiền lương thấp nhất của công chức, viên chức
trong khu vực công là mức lương của người làm công việc yêu cầu trình độ đào
tạo trung cấp (bậc 1) không thấp hơn mức lương thấp nhất của lao động qua đào
tạo trong khu vực DN.
Năm 2021, tiền
lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức bằng mức thấp nhất bình quân
các vùng của khu vực DN. Tức là lương khởi điểm của cán bộ, công, viên chức
có trình độ trung cấp tương gần 4,2 triệu đồng.
Theo đó, mức
tiền lương cơ bản trong bảng lương mới sẽ được thiết kế theo tinh thần của
nghị quyết số 27 trên cơ sở khả năng ngân sách nhà nước có so sánh với khu
vực DN, phấn đấu tạo nguồn để có thể vừa tăng lương vừa mở rộng quan hệ tiền
lương để thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức có mức tăng tương xứng.
Chỉ còn 1 năm để chuyển sang thực hiện theo
bảng lương mới nhưng hiện nay khối lượng công việc để cải cách tiền lương vẫn
còn bộn bề. Trong khi đó ngân sách nhà nước cũng đang “gánh” nhiều nhiệm vụ
chi quan trọng khác. Là Trưởng Ban chỉ đạo TƯ về cải cách chính sách tiền
lương Phó Thủ tướng có lo lắng về tình khả thi của mục tiêu cải cách sắp tới?
Để triển khai được nghị quyết về cải cách chính sách tiền
lương, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó việc sắp
xếp tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế là một trong những giải pháp
quan trọng.
Các bộ, ngành
và địa phương đang tích cực triển khai, tuy nhiên, có thể kết quả chưa
thật đồng đều. Việc này gắn với công tác sắp xếp cán bộ nên cần có thời
gian, cẩn trọng và bảo đảm đúng quy trình, quy định. Khối lượng công việc
triển khai còn rất nhiều, phức tạp nên các bộ, cơ quan ở TƯ và địa phương phải
tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã giao.
(Theo VietNamNet) Thu
Hằng - Thiết kế: Quốc Dũng
|
Thứ Tư, 1 tháng 1, 2020
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét