THAM NHŨNG: HỆ QUẢ CỦA
"TÂM LÝ ĐỒNG CHÍ" SA ĐỌA THÀNH "TÂM LÝ ĐỒNG LÕA"
Cập nhật lúc 16:06
Tác
giả Nguyễn Trần Bạt
Cố
Chủ tịch / Tổng giám đốc, InvestConsult Group
-Trước
hết, trong khi ăn cắp chỉ là một hành vi phi đạo đức của con người khi bị
thúc bách bởi những nhu cầu bậc thấp thì tham nhũng là hành vi sử dụng quyền
lực để chiếm đoạt. Nói như vậy để thấy tham nhũng là một hành vi gắn liền với
sự tha hoá của quyền lực; nói cách khác, tham nhũng là hành vi riêng có của
những kẻ được nhân dân trao cho cương vị đại diện. Thứ hai, trong khi những
kẻ ăn cắp vẫn còn cảm giác lén lút khi đi ăn cắp thì những kẻ tham nhũng đã
trở nên vô cảm trước những hành vi chiếm đoạt của mình. Do đó, những kẻ ăn
cắp vẫn còn thừa nhận sự tồn tại của pháp luật trong khi những kẻ tham nhũng
chà đạp lên nó. Thứ ba, những kẻ ăn cắp không có khả năng truyền bá những ảnh
hưởng chính trị còn những kẻ tham nhũng vẫn có thể tham gia hoạt động chính
trị. Nếu nói một cách thẳng thắn hơn thì điều đó có nghĩa là những kẻ tham
nhũng cần và phải đi qua con đường chính trị và sử dụng sức mạnh chính trị.
-Chính
nền dân chủ chứ không phải chế độ độc tài mới là công cụ hữu hiệu để ngăn
chặn sự phát triển của hiện tượng tham nhũng. Sự độc tài tự thân nó đã gắn
liền với sự tha hoá quyền lực; đến lượt mình, nó sẽ không chỉ bắt đầu một
hiện tượng tham nhũng mà còn khiến tham nhũng phát triển ở những quy mô lớn
hơn với những mức độ trầm trọng hơn.
Một
số người đưa ra biện pháp công khai hoá nhưng chúng tôi hoàn toàn không tán
đồng. Công khai hoá là gì? Công khai hoá là phủ lên tất cả những kẻ tham
nhũng thứ ánh sáng ban ngày, thứ ánh sáng của sự trong sạch và những giá trị
người cao quý và khiến tất cả chúng cùng lúc nhận ra rằng mình không phải là
đối tượng duy nhất đã bị thú hoá, rằng quanh mình có không ít những kẻ đã bị
thú hoá và nếu tập trung hết thảy những kẻ đã bị thú hoá lại, chúng sẽ có sức
mạnh ghê gớm – sức mạnh của sự huỷ diệt. Do đó, nội dung khoa học của chương
trình chống tham nhũng là phải chỉ ra thời điểm và mức độ công khai hoá thích
hợp; nếu không, chính sự công khai hoá đó sẽ dồn những kẻ bị thú hoá vào
đường cùng, chúng sẽ trở nên dữ tợn hơn bao giờ hết bởi sự hành hạ và tra tấn
của nỗi sợ và để tồn tại, chúng sẽ quay lại truy đuổi con người.
Trong
đời sống hàng ngày của con người, tâm lý – trạng thái cảm hứng của con người
khi hành động – đóng một vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, tâm lý là một đối
tượng rất dễ bị ảnh hưởng hay nói cách khác, rất nhiều yếu tố có thể tác động
tới tâm lý; trong trường hợp những thay đổi tâm lý diễn ra theo chiều hướng
tiêu cực, người ta sẽ mô tả chúng như là sự biến dạng tâm lý.
Khi
nghiên cứu sự biến dạng của tâm lý, chúng ta sẽ thấy rằng tham nhũng không
phải là hiện tượng tiêu cực duy nhất gây ra biến dạng tâm lý nhưng nó là một
trong những yếu tố gây ra những biến dạng khủng khiếp nhất, trên quy mô rộng
lớn nhất, ở mức độ sâu sắc nhất và thậm chí, có thể nói, tham nhũng gây ra sự
biến dạng nhân cách. Vì lý do đó, tham nhũng, với tư cách là nguồn gốc của sự
biến dạng tâm lý, sẽ trở thành đối tượng nghiên cứu của bài viết này. Hy vọng
rằng, những phân tích về vấn đề này sẽ có tác dụng như một lời cảnh tỉnh đối với
những kẻ vừa là thủ phạm vừa là nạn nhân của sự biến dạng này.
Tham
nhũng và sự biến dạng từ tâm lý đồng chí đến tâm lý đồng loã.
Tâm
lý đồng chí là một trong những tâm lý rất căn bản vì bản chất hay mục tiêu
của sinh hoạt chính trị là tìm kiếm sự đồng thuận. Bất kỳ sự đồng thuận nào
cũng phải dựa trên tâm lý đồng chí tức là sự cùng chí hướng; nói cách khác,
nếu không có tâm lý đồng chí làm nền tảng thì sẽ không có sự đồng thuận.Do
đó, nghiên cứu tâm lý đồng chí chính là nghiên cứu điều kiện hình thành các
tổ chức nói chung và các tổ chức chính trị hay các đảng chính trị nói riêng.
Tuy
nhiên, không phải ở đâu tâm lý đồng chí cũng được cảm nhận và có giá trị
giống nhau. Chẳng hạn, ở những môi trường không có sự cạnh tranh về chính
trị, người ta sẽ không có điều kiện để đo đạc giá trị cũng như ý nghĩa của
tâm lý đồng chí; ngược lại, xã hội càng dân chủ tức môi trường cạnh tranh
chính trị càng gay gắt thì tâm lý đồng chí càng quan trọng bởi nó được thử
thách trong sự cạnh tranh về mức độ sáng suốt chính trị giữa các đảng chính trị.
Do đó, ở những quốc gia mà sự cạnh tranh chính trị diễn ra bình đẳng thì tâm
lý chính trị sẽ trở thành tiêu chuẩn quan trọng nhất của việc hình thành các
đảng chính trị – nó chính là dấu hiệu con người trong việc phân biệt các đảng
chính trị khác nhau.
Vậy,
quá trình biến dạng từ tâm lý đồng chí thành tâm lý đồng loã diễn ra như thế
nào? Khi con người phấn đấu vì một lý tưởng hay một mục tiêu chính đáng thì
tâm lý đồng chí là tâm lý chi phối các tập thể chính trị nghĩa là tâm lý đồng
chí trở thành tâm lý cơ bản của những con người sinh hoạt trong cùng một
không gian chính trị. Tuy nhiên, khi lý tưởng hay mục tiêu cao đẹp không còn
nữa thì tâm lý đồng chí sẽ bị biến dạng thành tâm lý đồng loã; nói cách khác,
chính tâm lý đồng chí khi thất bại sẽ trở thành tâm lý đồng loã. Như vậy, quá
trình thay đổi, biến dạng từ tâm lý đồng chí thành tâm lý đồng loã gắn liền
với quá trình biến dạng hay sự lạc hậu của lý tưởng chính trị và lý tưởng xã
hội.
Vậy
tham nhũng xuất hiện ở đâu trong lộ trình từ tâm lý từ đồng chí tới tâm lý
đồng loã? Khi nghiên cứu về sự hình thành và phát triển của các tổ chức,
chúng ta sẽ thấy một hiện tượng tương đối phổ biến là một đảng chính trị sẽ
trở thành đảng cầm quyền sau khi đạt được những thành tựu chính trị nhất định
và quá trình tha hoá thường diễn ra đồng thời với những va chạm về lợi
ích, địa vị và quyền lực. Tuy nhiên, cũng chính những nghiên cứu này lại
chỉ ra rằng, quá trình tha hoá là quá trình khách quan tất yếu của bất kỳ
tổ chức nào và chính vì thế, nội dung khoa học quan trọng nhất của các tổ
chức chính trị chính là chống lại sự tha hoá quyền lực. Đương nhiên, khi
nhận ra những biểu hiện của sự tha hoá, người ta sẽ đề ra và áp dụng những biện
pháp để chống lại hay ít nhất cũng nhằm giảm tốc độ của quá trình tha hoá; nhưng,
mọi biện pháp đều bất lực trước hiện tượng tha hoá của các tổ chức cầm quyền
nếu không có môi trường cạnh tranh. Môi trường cạnh tranh lý tưởng nhất cũng
tức là môi trường duy nhất đảm bảo tính hợp lý của các tổ chức chính trị là
môi trường dân chủ – ở đó, mọi tổ chức chính trị đều phải đương đầu với rủi ro
là bị gạt ra khỏi các sinh hoạt chính trị của xã hội nếu không thành công trong
việc ngăn chặn quá trình tha hoá của mình. Kết luận như vậy hoàn toàn đồng
nghĩa rằng, ngay cả khi áp dụng các biện pháp mang tính tổ chức mà không có
sự cạnh tranh chính trị thì cũng chỉ có thể kéo dài sự tồn tại hoặc làm chậm lại
quá trình tha hoá của các tổ chức chính trị chứ không thể khắc phục được nó.
Quay
trở lại sự biến chất của lý tưởng, có thể nói, khi lý tưởng bị biến chất thì
người ta sẽ thiên về phân chia quyền lực và quyền lợi. Sự phân chia quyền lực
dẫn đến sự hình thành các phe phái trong một đảng. Bàn về sự phân chia thành
các phe phái trong cùng một đảng, chúng ta cần phải phân biệt giữa sự phân
chia chính thống và sự phân chia không chính thống; ở đây, cũng có thể hiểu
là sự phân chia công khai và sự phân chia trong bóng tối. Sự phân chia thành
các phe phái trong cùng một đảng một cách công khai, xét về mặt bản chất,
chính là sự đa dạng hoá của các khuynh hướng chính trị; nó sẽ tạo ra sự cạnh
tranh về chính trị để chống lại sự độc quyền chân lý và do đó, nó là một yếu
tố tích cực. Ngược lại, sự phân chia trong bóng tối là sản phẩm của quá trình
tha hoá quyền lực; đến đây, tham nhũng bắt đầu xuất hiện như là tác nhân của
sự biến dạng từ tâm lý đồng chí thành tâm lý đồng loã. Như vậy, tâm lý đồng loã
không phải là tâm lý của một đảng chính trị mà là tâm lý của một phái trong đảng
chính trị đã bị tha hoá.
Trong
quá trình phát triển của mình, một đảng chính trị sẽ được điều chỉnh bởi hai
loại tâm lý. Thứ nhất là tâm lý đồng chí tức phần còn lại của những lý tưởng
chính trị chưa bị thoái hoá. Phải khẳng định rằng, ở bất kỳ tổ chức chính trị
nào, phần còn lại này luôn luôn tồn tại; nếu không, đảng chính trị sẽ biến
mất hoàn toàn. Nói cách khác, chừng nào một đảng chính trị còn tồn tại thì
những hạt nhân hợp lý về mặt lý tưởng chính trị cũng vẫn còn tồn tại. Trong
lòng bất kỳ tổ chức chính trị nào, các mặt tiêu cực và các mặt tích cực không
ngừng cạnh tranh với nhau dẫn đến sự hình thành các phái chính trị như đã
phân tích trong phần trước. Các phái chính trị không chính thống sẽ bị điều
chỉnh bởi tâm lý đồng loã tức là tâm lý của những kẻ cùng ăn chia một vùng
quyền lực, quyền lợi hoặc thậm chí một vùng chân lý – đó chính là bản chất của
tham nhũng. Các phái chính trị chính thống không bị điều chỉnh bởi tâm lý đồng
loã nhưng bị điều chỉnh bởi một loại tâm lý đồng chí thứ hai – đó là tâm
lý đồng chí trên những khía cạnh hẹp hay tâm lý đồng chí trên những vấn đề cụ
thể. Trên đây là những mô tả về những tác động của tham nhũng lên một trong
những module tâm lý căn bản nhất của con người hay sự trượt từ tâm lý đồng
chí tới tâm lý đồng loã.
Tâm
lý bị truy đuổi về mặt tinh thần hay hồi ức về những giá trị người của những
kẻ đã bị "thú hoá"
Xã
hội thường quan niệm một cách đơn giản về tham nhũng như là ăn cắp. Trong bài
viết này, chúng tôi xin nhắc lại rằng tham nhũng hoàn toàn không giống với ăn
cắp, thậm chí cũng không thể coi ăn cắp là trạng thái bậc thấp của tham
nhũng. Tại sao lại như vậy?
Trước
hết, trong khi ăn cắp chỉ là một hành vi phi đạo đức của con người khi bị
thúc bách bởi những nhu cầu bậc thấp thì tham nhũng là hành vi sử dụng quyền
lực để chiếm đoạt. Nói như vậy để thấy tham nhũng là một hành vi gắn liền với
sự tha hoá của quyền lực; nói cách khác, tham nhũng là hành vi riêng có của
những kẻ được nhân dân trao cho cương vị đại diện. Thứ hai, trong khi những
kẻ ăn cắp vẫn còn cảm giác lén lút khi đi ăn cắp thì những kẻ tham nhũng đã
trở nên vô cảm trước những hành vi chiếm đoạt của mình. Do đó, những kẻ ăn
cắp vẫn còn thừa nhận sự tồn tại của pháp luật trong khi những kẻ tham nhũng
chà đạp lên nó. Thứ ba, những kẻ ăn cắp không có khả năng truyền bá những ảnh
hưởng chính trị còn những kẻ tham nhũng vẫn có thể tham gia hoạt động chính
trị. Nếu nói một cách thẳng thắn hơn thì điều đó có nghĩa là những kẻ tham
nhũng cần và phải đi qua con đường chính trị và sử dụng sức mạnh chính trị.
Tham
nhũng, vì thế, là một khoảng đen tối trong hoạt động chính trị, nó không chỉ
làm mất mát quyền lợi vật chất của xã hội mà còn làm biến chất một trong
những hoạt động cao quý nhất của nhân loại – đó là hoạt động chính trị. Những
kẻ ăn cắp không có điều kiện để xây dựng các chính sách nhưng những kẻ tham
nhũng thì bẻ gẫy chính sách, chà đạp lên nhà nước thông qua việc làm biến
dạng các chính sách. Trong khi những kẻ ăn cắp phải "lao động" một
cách vất vả thì những kẻ tham nhũng lại "lao động" một cách
nhàn nhã; nhưng, thứ "lao động" đó của chúng đang làm băng hoại các
giá trị đạo đức, gây tổn hại đến uy tín của hệ thống chính trị và nhà nước.
Tội ác của những kẻ tham nhũng không đơn giản chỉ là những khối lượng vật chất
bị chúng chiếm đoạt, mà chính là sự bẻ gẫy các thể chế, từ thể chế tinh thần
đến thể chế chính trị, thể chế nhà nước và thậm chí làm biến dạng cả văn hoá.
Vì
những tội ác như vậy, những kẻ tham nhũng luôn phải đối diện với cảm giác bị
truy đuổi, ít nhất về mặt tinh thần. Những ai đã từng đọc "Những người khốn
khổ" của Victor Hugo mới có thể hiểu nổi cảm giác bị truy đuổi đó đáng
sợ đến mức nào. Jean ValJean chỉ ăn cắp duy nhất một chiếc bánh mỳ nhưng luôn
cảm thấy mình bị truy đuổi, ngay cả khi ông ta đã trở thành thị trưởng
Madolen, đã trốn vào tu viện và cố gắng sống như một con người lương thiện.
Cảm giác truy đuổi ở những kẻ tham nhũng, có lẽ, còn đáng sợ gấp nhiều lần.
Tuy
nhiên, cảm giác truy đuổi đó, thực ra, là một dấu hiệu tích cực; nó cho thấy
những kẻ tham nhũng vẫn còn có cảm giác tội lỗi, vẫn còn nuối tiếc những giá
trị người hay nói đúng hơn, vẫn còn nhớ về và trân trọng khoảng thời gian đã
từng là người. Chúng tôi cho rằng hoàn toàn không quá lời khi nói như vậy bởi
dẫu chỉ tham nhũng một lần thôi, con người đã tự nguyện cống nạp mình, cống
nạp những giá trị người cao quý trong mình, cống nạp những phẩm hạnh của mình
cho quỷ sứ; hay nói theo một cách khác, con người đã tự nguyện và chủ động
"thú hoá" những giá trị của mình. Và hàng đêm, khi đối diện với
sự truy đuổi tinh thần đó, những kẻ tham nhũng lại bị dày vò bởi ý nghĩ
"Liệu ta có thể quay trở lại làm người không? Và nếu như ta không thể
quay trở lại làm người thì những đứa con của ta có thể quay trở lại làm người
hay không trong khi nhân cách, trí tuệ và hoài bão của chúng đang được nuôi
dưỡng bằng những đồng tiền nhơ bẩn?". Bản thân sự dày vò đó đã là
hình phạt khủng khiếp nhất đối với những kẻ tham nhũng và do đó, nhiệm vụ của
chúng ta không phải là chống tham nhũng bằng các biện pháp hình sự thông
thường mà phải chống tham nhũng bằng cách xây dựng một cơ chế có khả năng
khuếch đại sức mạnh của cảm giác bị truy đuổi đó.
Như
trong phần trước đã phân tích, những kẻ ăn cắp hoàn toàn khác với những kẻ
tham nhũng; trong khi những kẻ ăn cắp còn biết quy phục trước sức mạnh của
đạo đức thì những kẻ tham nhũng đã trở nên vô cảm trước những giá
trị đạo đức. Thứ duy nhất khiến những kẻ tham nhũng khiếp hãi là
những con thú mạnh hơn. Nhưng, liệu con người có thể sống và cảm thấy hạnh
phúc hay không khi để tồn tại và tránh khỏi móng vuốt của những con thú nhỏ,
họ phải nương tựa vào những con thú mạnh hơn. Con người không thể và không
được phép làm như vậy bởi nếu không, họ sẽ biến mình trở thành miếng mồi của
những con thú mạnh hơn. Tuy nhiên, con người cũng không thể tiêu diệt những con
thú bởi ngay khi con người tiêu diệt những con thú thì con người cũng không còn
là con người nữa. Vậy, phải chăng con người đã hoàn toàn bất lực trước hiện tượng
tham nhũng và những kẻ tham nhũng?
Xin
được trả lời ngay rằng, vẫn còn có một liều thuốc khác để kìm chế hiện tượng
tham nhũng – đó là xây dựng nền dân chủ. Chính nền dân chủ chứ không phải chế
độ độc tài mới là công cụ hữu hiệu để ngăn chặn sự phát triển của hiện tượng
tham nhũng. Sự độc tài tự thân nó đã gắn liền với sự tha hoá quyền lực; đến
lượt mình, nó sẽ không chỉ bắt đầu một hiện tượng tham nhũng mà còn khiến
tham nhũng phát triển ở những quy mô lớn hơn với những mức độ trầm trọng hơn.
Một số người đưa ra biện pháp công khai hoá nhưng chúng tôi hoàn toàn không
tán đồng. Công khai hoá là gì? Công khai hoá là phủ lên tất cả những kẻ tham
nhũng thứ ánh sáng ban ngày, thứ ánh sáng của sự trong sạch và những giá trị
người cao quý và khiến tất cả chúng cùng lúc nhận ra rằng mình không phải là
đối tượng duy nhất đã bị thú hoá, rằng quanh mình có không ít những kẻ đã bị
thú hoá và nếu tập trung hết thảy những kẻ đã bị thú hoá lại, chúng sẽ có sức
mạnh ghê gớm – sức mạnh của sự huỷ diệt. Do đó, nội dung khoa học của chương
trình chống tham nhũng là phải chỉ ra thời điểm và mức độ công khai hoá thích
hợp; nếu không, chính sự công khai hoá đó sẽ dồn những kẻ bị thú hoá vào đường
cùng, chúng sẽ trở nên dữ tợn hơn bao giờ hết bởi sự hành hạ và tra tấn của
nỗi sợ và để tồn tại, chúng sẽ quay lại truy đuổi con người. Chính sách ân xá
kinh tế cũng không phải là một biện pháp hiệu quả trong việc kiềm chế tham nhũng;
nó chỉ là giải pháp để cứu nguồn vốn của xã hội và hợp thức hoá những giá trị
đã bị "thú hoá"; nghĩa là, vì lợi ích của con người, chúng ta đã
phải hợp thức hoá những giá trị đã "thú hoá" và tạo điều kiện cho những
giá trị từng bị "thú hoá" đó quay trở lại đời sống. Chính sách ân
xá kinh tế, do đó, chỉ giải quyết được phần nào những thất thiệt về mặt vật chất
mà tham nhũng gây ra chứ không thể khắc phục được nó. Vì thế, chúng ta sẽ không
có sự lựa chọn nào khác ngoài việc xây dựng nền dân chủ như một trong những
cơ chế kiềm chế tham nhũng và làm trong sạch lại những giá trị đã bị
"thú hoá".
Tuy
nhiên, quá trình dân chủ hoá không thể diễn ra nhanh chóng. Lịch sử nhân loại
đã chứng minh mọi nhà nước độc tài đều sụp đổ. Vì sự phát triển của xã hội
loài người mà các thể chế dần dần được thay bằng thể chế dân chủ; quá trình
dân chủ hoá đời sống loài người là một quá trình kiên nhẫn của lịch sử và
những nghiên cứu xoay quanh quá trình kiên nhẫn ấy đã đưa đến kết luận: nền
dân chủ là cơ chế duy nhất có thể khắc phục tất cả các hiện tượng tiêu cực,
trong đó có hiện tượng tham nhũng.
Kinh Bắc giới thiệu bài
viết của ông Nguyễn Trần Bạt (từ nguồn Tễu blog) Quan điểm bài viết là của tác giả.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét