Khẩn trương nghiên cứu thuế giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình
Huệ đề nghị Chính phủ khẩn trương xem xét, nghiên cứu vấn đề liên quan
thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, dầu. Sáng 6/7, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội
Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên bất thường đã xem xét,
thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn
với 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành. Theo
đó, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi
trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết
ngày 31/12/2022 như sau: Xăng: Giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000
đồng/lít; Nhiên liệu bay: Giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít;
Dầu diesel: Giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít; Dầu mazut, dầu
nhờn: Giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít; Mỡ nhờn: Giảm từ
1.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg; Dầu hỏa: Giữ mức 300 đồng/lít vì đây
là mức sàn trong khung mức thuế. Từ
ngày 1/1/2023, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tiếp tục
thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 6/7. (Ảnh: Quân đội Nhân dân) Kết
luận nội dung phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chính phủ
xem xét để nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung Nghị định liên quan đến thuế nhập
khẩu ưu đãi tối huệ quốc MFN. Đồng
thời, Chủ tịch Quốc hội đề nghị khẩn trương xem xét, nghiên cứu đối với những
vấn đề liên quan đến thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với
mặt hàng xăng, dầu. Trong trường hợp giá cả xăng, dầu thế giới tiếp tục diễn
biến phức tạp, tăng cao hoặc vẫn neo ở mức cao, tác động đến chỉ số lạm phát,
kinh tế vĩ mô, sinh kế đời sống người dân và tăng trưởng nền kinh tế thì
Chính phủ sớm nghiên cứu để trình Quốc hội xem xét, quyết định. Theo Chủ tịch Quốc hội, ngoài việc cắt giảm thuế, Chính
phủ cần nghiên cứu để có thể có những chính sách hỗ trợ đối với một số đối
tượng bị tác động trực tiếp trong trường hợp giá xăng, dầu tiếp tục tăng cao
hoặc neo ở mức cao các ngư dân đánh bắt thủy sản, nhất là đánh bắt xa bờ,
giao thông vận tải, người nghèo, người thu nhập thấp. Chính
phủ cần chủ động có những kịch bản nghiên cứu để ứng phó cho phù hợp, Chủ
tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát lại các yếu tố cấu thành cơ cấu giá
xăng, dầu theo các nghị quyết của Quốc hội và nghị quyết về chất vấn, trả lời
chất vấn. Chủ
tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định, xăng dầu là loại vật tư chiến lược,
đồng thời là mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, việc quản lý giá xăng dầu được
thực hiện theo nguyên tắc thị trường có sự điều tiết của Nhà nước, đúng theo
quy định trong Luật Giá. Đây cũng là mặt hàng trong diện Nhà nước bình ổn
giá, Nhà nước sử dụng các công cụ như Quỹ bình ổn giá, thuế, trợ giá...để
điều chỉnh giá. Giá xăng dầu có tác động mạnh mẽ tới tăng trưởng kinh tế, ổn
định kinh tế vĩ mô, vì vậy, trong bối cảnh giá dầu thế giới tăng cao như hiện
nay, việc bình ổn giá là hết sức quan trọng. Báo
cáo Quốc hội về giá xăng dầu, Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, từ đầu
năm 2022, giá xăng dầu bán lẻ trong nước đã được điều chỉnh 17 lần, trong đó
giá xăng tăng 13 lần và giảm 4 lần, có 2 lần giảm ngay sau khi thực hiện giảm
mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Đặc biệt, tại kỳ điều
chỉnh ngày 21/6/2022, giá xăng trong nước thiết lập mức cao nhất trong lịch
sử. Theo
Bộ trưởng Bộ Tài chính, với việc giá dầu thô thế giới vẫn đang tiếp tục duy
trì ở mức trên 100 USD/thùng, giá bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam nhiều khả năng
sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, gây tác động tiêu cực đến nền kinh
tế do chi phí nguyên vật liệu, chi phí vận tải tăng cao. Bên cạnh đó, việc
giá xăng dầu tăng cũng có tác động lớn đến các doanh nghiệp, nhất là các
doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải, lĩnh vực sản xuất sử dụng xăng dầu làm
nguyên vật liệu đầu vào do xăng dầu chiếm tỷ trọng cao và tác động mạnh vào
giá thành sản xuất, từ đó sẽ tác động làm tăng giá cả hàng hóa, chỉ số giá
tiêu dùng (CPI) sẽ tăng lên và tạo áp lực lên lạm phát, ảnh hưởng đến thu
nhập và chi tiêu của người dân, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế và ảnh
hưởng đến mục tiêu phục hồi tổng thể nền kinh tế sau dịch COVID-19. "Vì
vậy, cần có giải pháp kịp thời để thực hiện được các mục tiêu phát triển kinh
tế mà Đảng và Nhà nước đã đề ra trong năm 2022, cũng như kiểm soát lạm phát
trong 6 tháng cuối năm", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói. Về cơ
cấu giá cơ sở và nguồn cung xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, giá cơ
sở xăng dầu được tính dựa trên các yếu tố: Giá xăng dầu thành phẩm thế giới;
Các khoản chi phí và lợi nhuận định mức; Mức trích lập, chi sử dụng Quỹ bình
ổn giá xăng dầu; Các khoản thuế. Để
giảm giá xăng dầu, về cơ bản có thể sử dụng giải pháp điều chỉnh chính sách
thuế, tuy nhiên đây là giải pháp tình thế chỉ nên áp dụng trong ngắn hạn vì
giá xăng dầu trong nước có tính biến động và phụ thuộc chủ yếu vào giá xăng
dầu thế giới. Ngoài ra, giá xăng dầu trong nước còn chịu ảnh hưởng của yếu tố
cung - cầu thị trường. Nguồn cung xăng dầu nước ta hiện nay từ hai nguồn là
nguồn nhập khẩu và nguồn sản xuất trong nước (chiếm 70 - 75%). Nguồn cung
xăng dầu nhập khẩu phụ thuộc vào nguồn cung thế giới và tình hình chính trị
thế giới. Do đó,
để hạn chế tác động của diễn biến giá xăng dầu thế giới đối với thị trường
trong nước thì cần thiết phải đảm bảo chủ động, ổn định nguồn cung xăng dầu
từ khai thác, sản xuất trong nước. Vì vậy, song song với các giải pháp tài
chính là thực hiện giảm thuế thì cần thực hiện các biện pháp đảm bảo nguồn
cung xăng dầu cho thị trường trong nước. Tương
tự, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng cho biết mức giảm hiện nay
đối với thuế bảo vệ môi trường trong giá xăng dầu không đáng kể. Trong Nghị
quyết chất vấn với Bộ trưởng Bộ Công Thương có đưa ra vấn đề về cấu thành giá
xăng dầu, ngoài thuế phí ra còn các chi phí khác, chi phí định mức tiêu hao.
Do đó, Chính phủ cũng phải cân nhắc để xem các yếu tố khác cấu thành giá cơ
sở của giá xăng dầu để có chính sách điều hành và tiếp tục giảm giá xăng dầu
xuống. Thẩm
tra Tờ trình của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú
Cường cho biết, đa số ý kiến trong Uỷ ban Tài chính - Ngân sách thống nhất
với đề nghị của Chính phủ trong việc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét,
điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn so với
quy định hiện hành để kịp thời góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân và
doanh nghiệp trong bối cảnh giá xăng dầu trong nước đang tăng cao hiện nay. Tuy
nhiên, một số ý kiến cho rằng, Chính phủ cần chủ động hơn trong các biện pháp
điều hành giá xăng dầu trong nước theo thẩm quyền, trong đó đặc biệt là các
biện pháp điều chỉnh về thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mà cho đến nay vẫn
chưa được Chính phủ thực hiện. (Theo VTC
News) LÊ THỊNH |
Thứ Tư, 6 tháng 7, 2022
Quản lí vĩ mô
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét