Dự
án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được chính thức bàn giao cho TP. Hà Nội
vào ngày 6/11.
Việc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông triển khai xây
dựng theo tiêu chuẩn Trung Quốc nhưng khi nghiệm thu lại là đơn vị tư vấn ACT
của Pháp theo tiêu chuẩn châu Âu được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông lý
giải, thời điểm ký kết hợp đồng với tổng thầu EPC để triển khai dự án thì
Việt Nam chưa có tiêu chuẩn về thiết kế, đặc biệt là liên quan đến các thiết bị.
Bởi vậy, tại thời điểm đó (năm 2013), tiêu chuẩn nào mà Việt Nam không có thì
sử dụng tiêu chuẩn Trung Quốc.
“Tiêu chuẩn của Trung Quốc cũng dựa trên hệ tiêu chuẩn của
châu Âu, nhưng tùy thuộc điều kiện mỗi quốc gia có tiêu chí áp dụng khác
nhau. Ngay cả tiêu chuẩn của Trung Quốc tại thời điểm ký kết hợp đồng cũng chưa
đầy đủ, chưa có tiêu chuẩn về khai thác, họ cũng vừa làm vừa xây dựng nên
không đồng bộ ngay từ đầu. Còn tư vấn Pháp ACT đánh giá an toàn theo phương
pháp đánh giá của châu Âu chứ không phải dùng tiêu chuẩn châu Âu để đánh giá
an toàn dự án Cát Linh - Hà Đông. Tuy vậy, đây cũng là bài học cho Bộ GTVT,
các đô thị lớn trong việc triển khai các dự án đường sắt đô thị sau này”, ông
Đông cho biết.
Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, đây là dự án đường sắt đô thị
đầu tiên của Việt Nam và Thủ đô Hà Nội, dự án thí điểm, tức là “vừa làm vừa
dòm”.
Tàu
Cát Linh- Hà Đông sẽ vận hành giai đoạn đầu tần suất 15 phút/chuyến.
“Cho nên về trách nhiệm để dự án chậm trễ thì Chính phủ đã
báo cáo Quốc hội, trách nhiệm chung là của chủ đầu tư, trong đó cũng có nêu
rõ chậm tại khâu nào, xét xét trách nhiệm đến đâu…”, ông Đông nói.
Cũng theo ông Đông, do hệ thống quy định của pháp luật của
nước ta với các dự án EPC chưa có, chưa đồng bộ. Vì thế, trong quá trình thực
hiện phải tiếp cận và cập nhật thêm. Đây là bài học rút ra để sau này thực
hiện các dự án tương tự sẽ đồng bộ, nhanh và rút ngắn thời gian hoàn thành.
Cùng nói về bài học thi công tuyến Cát Linh - Hà
Đông, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cũng cho biết, dự án bị chậm
khoảng 5 năm so với kế hoạch đề ra. Trong đó chậm do chậm giải phóng mặt bằng
khoảng 3 năm.
“Hiện tại, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội cũng
đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, gây ảnh hưởng lớn
đến tiến độ”, ông Tuấn cho hay.
Vận hành tùy theo lượng khách, giá vé
linh hoạt
Theo ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ngay
khi tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào lúc 7h ngày 6/11, TP Hà
Nội sẽ đưa tàu vào vận hành, khai thác ngay.
Đường
sắt Cát Linh - Hà Đông là “bảo tàng” kinh nghiệm để thi công Metro ở Việt Nam.
Thời gian đầu, tàu hoạt động từ 5h đến 23h các ngày trong
tuần. Trong đó, sáu tháng đầu tiên có 3 đoàn tàu chạy liên tục trên tuyến,
với thời gian 10 phút/chuyến. 6 tháng sau nâng lên 9 đoàn tàu và thời gian
vào ga rút ngắn xuống 6 phút/chuyến.
“Tuy nhiên, chúng tôi sẽ căn cứ vào lưu lượng hành khách
đi tàu để điều chỉnh biểu đồ chạy tàu phù hợp với từng thời điểm…Nếu nhu cầu
hành khách cao chúng tôi sẽ tăng tàu và ngược lại”, ông Tuấn cho hay.
Nói thêm về kế hoạch chạy tàu, ông Vũ Hồng Trường, Giám
đốc Metro Hà Nội (đơn vị khai thác) cho biết, do đây là phương thức vận tải
mới, đầu tiên của Thủ đô nên sẽ vận hành theo các giai đoạn. Giai đoạn đầu
tiên tối thiểu là 1 năm, vận hành với sự hỗ trợ của chuyên gia công ty Metro Bắc
Kinh. Trong năm đầu tiên, 6 tháng đầu vận hành theo phương án từ thấp đến
cao, để đánh giá khai thác phù hợp với mức độ dịch vụ của người dân, tránh
việc vận hành không có khách.
Cụ thể, trong tuần đầu dự kiến miễn phí vận hành 15
phút/chuyến, tuần thứ 2 sẽ là 10 phút/chuyến, thời gian hoạt động từ 5h30 đến
20h, nếu lượng khách đi đông sẽ điều chỉnh biểu đồ. 15 ngày đầu sẽ miễn phí, không
thu tiền của hành khách đi tàu.
Khi chở khách có thu tiền, thời gian mở cửa từ 5h30 đến
22h30, giờ bình thường 10 phút/chuyến, cao điểm 6 phút/chuyến.
“Giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông khi khai thác thương
mại được ngân sách TP. Hà Nội trợ giá, nhằm khuyến khích người dân sử dụng
đường sắt đô thị trên cơ sở so sánh với giá vé xe buýt. Mức cụ thể: 7.000-15.000
đồng, vé ngày 30.000 đồng/vé (không giới hạn lượt đi), vé tháng: 200.000 đồng
(vé phổ thông) và 100.000 đồng (vé ưu đãi mua tập thể).
Ông
Vũ Hồng Trường, Giám đốc Metro Hà Nội cho biết, giá vé đường sắt Cát Linh -
Hà Đông khi khai thác thương mại được ngân sách TP. Hà Nội trợ giá, nhằm
khuyến khích người dân sử dụng đường sắt đô thị trên cơ sở so sánh với giá vé
xe buýt.
Bên cạnh đó, ưu điểm nổi bật là các đoàn tàu, nhà ga luôn
được vệ sinh sạch sẽ, có điều hòa không khí; di chuyển trên đường riêng nên
không bị ùn tắc, chậm trễ như các phương tiện khác. Khách di chuyển từ dưới
đường lên các ga cũng dễ dàng nhờ hệ thống thang máy. Tại các ga có khu vệ
sinh tiêu chuẩn, hiện đại dành cho khách.”
Điểm mới của vé tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông so với xe
buýt hiện nay là có vé lượt (theo quãng đường và toàn tuyến), vé ngày (đi
không giới hạn, bằng hai lần vé lượt toàn tuyến) và vé tháng thực tính 30 ngày.
Vé tàu được bảo hiểm theo quy định chung về bảo hiểm đối với khách sử dụng
dịch vụ khách công cộng.
“Những đối tượng được miễn phí đi xe buýt sẽ được miễn phí
đi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Hành khách đi nhiều trả tiền nhiều ,
đi ít trả tiền ít chứ không phải đi ngắn mà phải trả tiền cả tuyến. Việc này nhằm
khuyến khích người dân sử dụng phương tiện, đặc biệt là người có thu nhập
thấp và trung bình. Mục tiêu của Hà Nội khuyến khích người dân trải nghiệm
giai đoạn đầu, kết nối du lịch trong tương lai”, ông Trường nói.
Ông Vũ Hồng Trường cho biết, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà
Đông dài 13,05km, có 12 nhà ga, trung bình hơn 1km có 1 ga; các ga nằm trên
phố Hào Nam - Hoàng Cầu - Láng và trục đường ngã tư Sở hướng ra ngoại thành, theo
trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông). Tại các ga có
chỗ để xe đạp, xe máy cho hành khách đi tàu.
Về tốc độ chạy tàu, dự án được thiết kế với tốc độ khai
thác trung bình 35km/h, thời gian chạy toàn tuyến từ Cát Linh - Hà Đông
là 23,63 phút. Khi đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5h
đến 23h hàng ngày.
Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần
suất 6 phút có 1 đoàn tàu cập ga, với sức chở là 960 người/đoàn. Trong giờ
bình thường tàu chạy được khai thác 10 phút/chuyến, lưu lượng vận chuyển tối đa
đạt 1,02 triệu/ngày./.
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có tổng mức đầu tư
ban đầu được phê duyệt vào năm 2008 là 8.769,9 tỷ đồng (tương đương
552,86 triệu USD). Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án được Bộ Giao thông
Vận tải phê duyệt vào năm 2016 và năm 2017 là 18.001,5 tỷ đồng (tương
đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231 tỷ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so
với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.
Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc. Theo
quyết định phê duyệt, dự án bắt đầu thực hiện từ tháng 11/2008, dự kiến hoàn
thành vào tháng 11/2013. Tuy vậy, sau hàng chục năm, đến nay dự án mới xác
định được ngày vận hành thương mại chính thức.
Phi Long/VOV.VN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét