Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012


 12:01
"Bệnh lạ" công trình giao thông:
Mặt cầu Thăng Long sửa xong lại hỏng

Qua rất nhiều lần sửa chữa, tiêu tốn hàng trăm tỉ đồng, tuy nhiên để miêu tả mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) lúc này, chỉ có thể dùng hai từ: Tồi tệ. Nguyên nhân chính thức về tình trạng trên vẫn chưa được đưa ra. Chính vì “bệnh lạ”, nên cầu càng vá lại càng hỏng, vết nứt sau rộng hơn vết nứt trước... 

Hiện trạng mặt cầu Thăng Long (ảnh chụp ngày 15.5). Ảnh: T.Trường - Vinh Hải

Càng sửa càng hư hỏng
Cầu Thăng Long được xây dựng từ năm 1985. Năm 2009, mặt cầu Thăng Long được đầu tư gần 100 tỉ đồng để bóc toàn bộ lớp phủ mặt cầu cũ, làm mới lớp phủ mặt cầu rộng 16,5 mét, dài gần 1,7km. Tuy nhiên, sau 3 tháng hoàn thành và đưa vào sử dụng thì xảy ra sự cố nứt mới, tiếp tục được sửa chữa vào tháng 4 và tháng 7.2010.
Dù được sửa chữa, vá nhiều lần mặt cầu, nhưng cho đến lúc này lại vẫn hư hỏng nặng. Ngày 15.5, theo quan sát của chúng tôi, trên mặt cầu Thăng Long hướng từ trung tâm thủ đô tới sân bay Nội Bài xuất hiện rất nhiều “hố bom”, chưa kể vô số ổ gà, ụ nhựa đường... nhấp nhô trên mặt cầu.
Theo Bộ GTVT, tồn tại khiếm khuyết được nêu ra ở dự án này là: Việc nhận thức về công tác chuyển giao công nghệ chưa đúng, bản chất là thuê chuyên gia hướng dẫn thiết kế và thi công. Qua đó, Bộ GTVT rút ra kinh nghiệm “khi áp dụng công nghệ mới cần phải có thử nghiệm làm thử, chỉ khi làm chủ được công nghệ thiết kế có quy trình thi công, nghiệm thu mới đưa vào xây dựng công trình”.
Tổng cục Đường bộ VN là đơn vị được giao xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và đưa ra giải pháp khắc phục tồn tại trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, nguyên nhân chính thức về tình trạng trên vẫn chưa được đưa ra. Chính vì “bệnh lạ”, nên cầu Thăng Long càng vá lại càng hỏng, vết nứt sau rộng hơn vết nứt trước...
Tương tự, cây cầu rộng nhất Hà Nội - cầu Thanh Trì - mới được đưa vào sử dụng từ tháng 6.2009, nhưng đến thời điểm này, mặt cầu cũng đã xuống cấp. Ngày 16.5, theo quan sát của phóng viên, mặt cầu Thanh Trì bị hỏng nặng nhất ở phía đường Nguyễn Văn Linh. Phía Giải Phóng cũng bị lồi, lõm, gồ ghề, có chỗ tạo thành rãnh dài hàng trăm mét. Có chỗ lún sâu tới 30cm, chỗ nhẹ 10cm, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhưng vẫn chưa có đơn vị nào đứng ra sửa chữa.
Đầu tháng 5.2012, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu Ban quản lý dự án 2 (PMU2) sửa chữa những điểm hư hỏng mặt cầu Thăng Long trước khi làm thủ tục bàn giao hết bảo hành với Sở GTVT Hà Nội. Công việc sửa chữa lại được tiến hành từ đêm 15.5.
Về giải pháp triệt để, lâu dài, Tổng cục Đường bộ VN đã phối hợp với Vụ KHCN – Bộ GTVT, Viện KHCN GTVT tìm kiếm và phối hợp với đối tác, tư vấn nước ngoài có đủ kinh nghiệm và năng lực về công nghệ thi công lớp phủ mặt cầu trên những cầu tương tự như cầu Thăng Long. Được biết, Tổng cục Đường bộ VN đã làm việc với Cty Ingenuirgruppe BEB GmbH (CHLB Đức) - một công ty có kinh nghiệm trong thi công bêtông nhựa trên mặt cầu bản thép để xây dựng phương án xử lý.
Tốt nhất là bóc đi làm lại
Đó là quan điểm của ông Nguyễn Ngọc Long – Phó Chủ tịch thường trực Hội KHKT cầu đường VN. Ông Long cho biết: “Theo tôi cách tốt nhất là cạy ra làm lại. Nhận thức về chuyển giao công nghệ chưa đúng thì sắp tới khi chuyển giao công nghệ không được mắc lại sai lầm như thế nữa, phải nhận thức lại để làm cho tốt, làm cho có trách nhiệm. Sau khi khắc phục xong phải xem lại trách nhiệm, đành rằng đây là vấn đề khó, phức tạp”.
Còn ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ - cho biết, phương án sửa chữa triệt để còn phải đợi đề xuất của nhà tư vấn. Ông Đông cho hay: “Mặt cầu phải sửa hết mới bàn giao được, hiện thời nhà thầu còn phải chuẩn bị vật liệu nên tạm thời vá những chỗ hỏng cho êm. Về lâu dài, phải đợi phương án của nhà tư vấn từ CHLB Đức. Họ sẽ đánh giá lại, chỗ nào được, chỗ nào không hoặc là chỉ bóc phần trên, phần dưới để lại. Có thể chúng ta sẽ phải mua lại cả công nghệ của họ. Nhưng đến nay, chúng tôi chưa nhận được phương án của họ”.    
Vấn đề hết sức nan giải!
Trả lời tại phiên giải trình của Uỷ ban Pháp luật Quốc hội ngày 24.4, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: “Cầu Thăng Long là một trong 5 công trình lớn Bộ GTVT đã chỉ đạo cho tổ chức kiểm soát tổng thể về chất lượng công trình. Bộ đã chỉ đạo phải khẩn trương khắc phục, những đơn vị gây tình trạng chất lượng công trình không đảm bảo như vậy đều phải bồi thường và tiến hành khắc phục”.
Về nguyên nhân sơ bộ, ông Thăng giải thích: “Công nghệ bám dính dùng của Anh, nhưng công nghệ thi công vật liệu thì dùng của Singapore, để giảm chi phí đầu tư chúng ta ký 2 hợp đồng riêng. Do đó vấn đề xảy ra về mặt kỹ thuật, chất lượng hiện nay chưa có hướng giải quyết khắc phục”.
Bên cạnh đó, khi đưa vật liệu mới lên và quy trình mới lên thi công trong điều kiện dự án nhanh vào mùa rét, nhiệt độ của vật liệu cũng như các điều kiện kỹ thuật không đảm bảo dẫn đến tình trạng chất lượng kém. Ông Thăng kết luận: “Đây là vấn đề kỹ thuật hết sức khó và công nghệ hiện nay trên thế giới người ta không làm cầu bản mặt thép như cầu Thăng Long. Cho nên đây cũng là vấn đề hết sức nan giải”.    V.H
Vinh Hải - Tân Trường (Theo LĐO-Tựa đề của Thương Giang)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét