|
12:01
"Bệnh lạ" công trình giao
thông:
Mặt cầu Thăng Long sửa
xong lại hỏng
Qua rất nhiều lần sửa chữa, tiêu
tốn hàng trăm tỉ đồng, tuy nhiên để miêu tả mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) lúc
này, chỉ có thể dùng hai từ: Tồi tệ. Nguyên nhân chính thức về tình trạng
trên vẫn chưa được đưa ra. Chính vì “bệnh lạ”, nên cầu càng vá lại càng hỏng,
vết nứt sau rộng hơn vết nứt trước...
Hiện trạng mặt cầu Thăng Long (ảnh chụp ngày 15.5). Ảnh:
T.Trường - Vinh Hải
Càng sửa càng hư hỏng
Cầu Thăng Long được xây dựng từ năm 1985. Năm 2009, mặt
cầu Thăng Long được đầu tư gần 100 tỉ đồng để bóc toàn bộ lớp phủ mặt cầu cũ,
làm mới lớp phủ mặt cầu rộng 16,5 mét, dài gần 1,7km. Tuy nhiên, sau 3 tháng hoàn
thành và đưa vào sử dụng thì xảy ra sự cố nứt mới, tiếp tục được sửa chữa vào
tháng 4 và tháng 7.2010.
Dù được sửa chữa, vá nhiều lần mặt cầu, nhưng cho đến lúc
này lại vẫn hư hỏng nặng. Ngày 15.5, theo quan sát của chúng tôi, trên mặt
cầu Thăng Long hướng từ trung tâm thủ đô tới sân bay Nội Bài xuất hiện rất
nhiều “hố bom”, chưa kể vô số ổ gà, ụ nhựa đường... nhấp nhô trên mặt cầu.
Theo Bộ GTVT, tồn tại khiếm khuyết được nêu ra ở dự án này
là: Việc nhận thức về công tác chuyển giao công nghệ chưa đúng, bản chất là
thuê chuyên gia hướng dẫn thiết kế và thi công. Qua đó, Bộ GTVT rút ra kinh
nghiệm “khi áp dụng công nghệ mới cần phải có thử nghiệm làm thử, chỉ khi làm
chủ được công nghệ thiết kế có quy trình thi công, nghiệm thu mới đưa vào xây
dựng công trình”.
Tổng cục Đường bộ VN là đơn vị được giao xác định rõ
nguyên nhân, trách nhiệm và đưa ra giải pháp khắc phục tồn tại trong thời
gian sớm nhất. Tuy nhiên, nguyên nhân chính thức về tình trạng trên vẫn chưa
được đưa ra. Chính vì “bệnh lạ”, nên cầu Thăng Long càng vá lại càng hỏng,
vết nứt sau rộng hơn vết nứt trước...
Tương tự, cây cầu rộng nhất Hà Nội - cầu Thanh Trì - mới
được đưa vào sử dụng từ tháng 6.2009, nhưng đến thời điểm này, mặt cầu cũng
đã xuống cấp. Ngày 16.5, theo quan sát của phóng viên, mặt cầu Thanh Trì bị
hỏng nặng nhất ở phía đường Nguyễn Văn Linh. Phía Giải Phóng cũng bị lồi,
lõm, gồ ghề, có chỗ tạo thành rãnh dài hàng trăm mét. Có chỗ lún sâu tới
30cm, chỗ nhẹ 10cm, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhưng vẫn
chưa có đơn vị nào đứng ra sửa chữa.
Đầu tháng 5.2012, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu Ban quản lý
dự án 2 (PMU2) sửa chữa những điểm hư hỏng mặt cầu Thăng Long trước khi làm
thủ tục bàn giao hết bảo hành với Sở GTVT Hà Nội. Công việc sửa chữa lại được
tiến hành từ đêm 15.5.
Về giải pháp triệt để, lâu dài, Tổng cục Đường bộ VN đã
phối hợp với Vụ KHCN – Bộ GTVT, Viện KHCN GTVT tìm kiếm và phối hợp với đối
tác, tư vấn nước ngoài có đủ kinh nghiệm và năng lực về công nghệ thi công
lớp phủ mặt cầu trên những cầu tương tự như cầu Thăng Long. Được biết, Tổng
cục Đường bộ VN đã làm việc với Cty Ingenuirgruppe BEB GmbH (CHLB Đức) - một
công ty có kinh nghiệm trong thi công bêtông nhựa trên mặt cầu bản thép để
xây dựng phương án xử lý.
Tốt nhất là bóc đi làm lại
Đó là quan điểm của ông Nguyễn Ngọc Long – Phó Chủ tịch
thường trực Hội KHKT cầu đường VN. Ông Long cho biết: “Theo tôi cách tốt nhất
là cạy ra làm lại. Nhận thức về chuyển giao công nghệ chưa đúng thì sắp tới
khi chuyển giao công nghệ không được mắc lại sai lầm như thế nữa, phải nhận thức
lại để làm cho tốt, làm cho có trách nhiệm. Sau khi khắc phục xong phải xem
lại trách nhiệm, đành rằng đây là vấn đề khó, phức tạp”.
Còn ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ
trưởng Bộ GTVT kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ - cho biết, phương án
sửa chữa triệt để còn phải đợi đề xuất của nhà tư vấn. Ông Đông cho hay: “Mặt
cầu phải sửa hết mới bàn giao được, hiện thời nhà thầu còn phải chuẩn bị vật
liệu nên tạm thời vá những chỗ hỏng cho êm. Về lâu dài, phải đợi phương án
của nhà tư vấn từ CHLB Đức. Họ sẽ đánh giá lại, chỗ nào được, chỗ nào không
hoặc là chỉ bóc phần trên, phần dưới để lại. Có thể chúng ta sẽ phải mua lại
cả công nghệ của họ. Nhưng đến nay, chúng tôi chưa nhận được phương án của
họ”.
|
Trang
▼

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét