Nhiều luật
sư muốn hỗ trợ pháp lý miễn phí cho tài xế xe khách tông xe cứu hỏa
Cập nhật lúc 15:18
Luật sư Trần Thu Nam (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) - người đang hỗ trợ
pháp lý miễn phí cho tài xế xe khách đâm xe cứu hỏa xảy ra vào chiều 18/3 tại
cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (địa phận Hà Nội) cho biết, hiện có khoảng 4-5
luật sư cũng ngỏ ý muốn hỗ trợ pháp lý miễn phí cho tài xế này.
Sáng nay (2/4), trao đổi với phóng viên Dân trí, anh Đỗ Hùng Mạnh (SN 1981,
trú ở huyện Hậu Lộc - Thanh Hóa, người điều khiển xe khách trong vụ tai nạn
nói trên) cho biết, chân anh vẫn đau chưa tự đi lại được. Từ khi xảy ra tai
nạn đến nay, cơ quan chức năng mới chỉ về làm việc với anh 1 lần và anh Mạnh
cũng chưa rõ sự việc này sẽ được giải quyết như nào.
Anh Mạnh cho
biết thêm, hiện anh đã được Luật sư Trần Thu Nam (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) đồng
ý hỗ trợ pháp lý miễn phí.
Cũng trong sáng nay, xác nhận với phóng
viên Dân trí, Luật sư Trần
Thu Nam
cho biết, anh đã đồng ý hỗ trợ pháp lý miễn phí cho anh Đỗ Hùng Mạnh trong vụ
việc trên.
Theo Luật sư
Nam, về vụ tai nạn nói trên, đến nay cơ quan tố tụng chưa khởi tố vụ án nên
anh tham gia với tư cách là người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và trợ giúp
pháp lý cho tài xế xe khách.
Việc bảo vệ
quyền và lợi ích hợp pháp ở đây có nghĩa bởi vì tài xế Đỗ Hùng Mạnh bị rách
chân, phải khâu 20 mũi, mất thu nhập, đồng thời, nam tài xế này còn liên quan
vấn đề đền bù dân sự với người thứ 3, như thiệt hại của xe cứu hỏa, hành
khách bị thương,...
“Hoàn cảnh gia
đình tài xế Mạnh cũng rất khó khăn nên tôi quyết định hỗ trợ pháp lý miễn
phí. Đây là vụ việc phức tạp vì liên quan đến chiến sĩ Cảnh sát PCCC nên tôi
có bảo thêm một số luật sư khác nữa cùng tham gia để có cái nhìn khách quan
hơn, hiện có khoảng 4-5 luật sư đồng ý hỗ trợ pháp lý miễn phí cho tài xế
Mạnh” - Luật sư Nam
cho biết thêm.
Hiện
trường vụ tai nạn.
Luật sư Nam
đánh giá vụ tai nạn nói trên là nghiêm trọng vì làm một chiến sĩ Cảnh sát
PCCC tử vong, nhiều người bị thương, thiệt hại tài sản của nhà nước (là xe
cứu hỏa) và xe khách bị hỏng nặng. Luật sư Nam cho rằng, để xảy ra vụ tai
nạn thương tâm này là do lỗi của tài xế xe cứu hỏa. Bởi xe cứu hỏa đã đi
ngược chiều vào đường cao tốc khi không được đảm bảo các nguyên tắc tiêu
chuẩn về an toàn theo quy định tại Điều 26 và Điều 4 của Luật Giao thông
đường bộ.
“Trường hợp
này, bên Cảnh sát PCCC nói thực hiện đúng quyền hạn là được đi ngược chiều
vào cao tốc, nhưng họ thực hiện quyền này một cách không có nguyên tắc đảm
bảo an toàn, quá tự tin. Khi Cảnh sát PCCC thực hiện quyền của mình thì cùng
với đó là người khác phải thực hiện nghĩa vụ nhường đường. Nhưng ở đây tài xế
xe cứu hỏa đã thực hiện quyền của mình mà không để cho người khác có cơ hội
thực hiện được nghĩa vụ của mình, vì xe cứu hỏa lao ra quá nhanh thì làm sao
họ tránh kịp” - Luật sư Nam
phân tích.
Luật sư Nam tiếp tục
lấy ví dụ: “Giả sử bạn đang điều khiển xe ô tô trên đoạn đường hẹp, phía sau
xe cứu hỏa hú còi, thì bạn phải lựa xem chỗ nào có thể đánh lái để nhường
đường chứ không thể bạn cho xe lao xuống vực hoặc lao xuống ruộng ngay được.
Tức là, khi bạn thực hiện nghĩa vụ nhường đường cho xe cứu hỏa thì bạn phải
có không gian, thời gian, đủ điều kiện để thực hiện nghĩa vụ đó, chứ không
phải hú còi là phải thực hiện ngay và luôn được”.
Trước đó, như
đã đưa tin, khoảng 16h28 ngày 18/3, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội nhận được tin báo
từ Trung tâm cứu thương 115 tại khu vực Trạm thu phí Vạn Điểm - Đỗ Xá hướng
Hà Nam - Hà Nội trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xảy ra vụ va chạm giao thông
giữa xe khách và xe tải, có một số người bị thương và mắc kẹt trong xe cần
cứu hộ, cứu nạn.
Nhận được tin
báo, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã điều động Phòng Cảnh sát PCCC số 12 xuất một
xe cứu nạn, cứu hộ và 7 cán bộ đến hiện trường thực hiện công tác cứu nạn,
cứu hộ.
Do vị trí xảy
ra tai nạn không thuận lợi và tình hình ùn tắc giao thông hiện tại trên tuyến
đường, để tiếp cận hiện trường nhanh nhất, xe cứu hỏa đã thực hiện quyền ưu
tiên, đi vào đường ngược chiều trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Quá trình
chạy, các thiết bị đèn, còi… trên xe cứu hỏa này đều được kích hoạt sử dụng.
Tuy nhiên, trên
đường đi, xe cứu nạn, cứu hộ đã xảy ra va chạm giao thông với xe khách
29B-078.43 tại địa điểm gần Trạm thu phí Thường Tín (xã Văn Bình, huyện
Thường Tín). Hậu quả vụ va chạm, 1 cảnh sát PC&CC tử vong, 10 hành khách
và cảnh sát PC&CC bị thương.
(Theo Dân trí) Nguyễn Dương
Xe
khách đang chạy với tốc độ 97km/h bỗng dưng phía trước cách chừng mấy chục
mét bỗng ông xe cứu hỏa vọt từ bên đường sang trong vòng mấy giây, liệu ai
tài thánh mà hãm xe kịp không? Nếu phanh gấp và đánh lái thì chắc chắn xe
khách sẽ lật và hậu quả có thể thảm khốc hơn nhiều. Hãy nhìn thẳng vào sự
thật, đừng lấp liếm cho cán bộ hay chiến sĩ nào lái xe cứu thương này. Cách
sang đường như thể không thèm quan sát. Đây là tình huống sang đường dở nhất
mọi người được biết với người lái xe trong ngành CA. Về nguyên tắc, trục
đường chính là trục ưu tiên, nhánh rẽ vào không phải là ưu tiên nên xe rẽ vào
phải quan sát, xin đường, thấy an toàn mới được vào. Không phải anh là xe ưu
tiên mà phóng bừa như vậy, dù anh được phép đi vào.
Thương Giang
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét