Ngay sau khi Grab tuyên bố mua lại toàn bộ
mảng kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam,
Phương Trang đã quyết định rót 100 triệu USD (khoảng 2.200 tỷ đồng) để đầu tư
vào lĩnh vực gọi xe công nghệ qua phần mềm. Quyết định của doanh nghiệp này
đã gây nhiều bất ngờ và hoài nghi khi đấu lại với “gã khổng lồ” Grab.
Sáng
6/4, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xe khách Phương Trang Nguyễn Trí Dũng đã
có chia sẻ với Zing.vn xung
quanh câu chuyện này.
Không thể cấm mọi người hoài nghi
- Tại sao đến bây giờ, thị phần thị trường gọi xe công nghệ của
Việt Nam cơ bản vào tay của Grab, Phương Trang mới bắt đầu tuyên bố tham gia
vào thị trường này?
- Chúng tôi đã
để ý thị trường này 3 năm nay rồi. Trước đây, chúng tôi đi những bước chuẩn
bị như xây dựng nền tảng dữ liệu khách hàng, xây dựng chiến lược rồi mới
triển khai.
Lẽ ra tháng 5
tới chúng tôi mới công bố ra mắt ứng dụng, nhưng rất bất ngờ Uber bán mình
cho Grab, do đó, chúng tôi quyết định nhanh chóng xây dựng và triển khai ứng
dụng.
![]()
Ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần
xe khách Phương Trang. Ảnh: Hiếu Công.
- Tại sao doanh nghiệp của ông không xây
dựng app cho riêng mình mà lại chọn đầu tư vào VATO, ứng dụng trước đó đã có
2 lần thất bại?
- VATO có những nền tảng về cơ sở công
nghệ thông tin tương đồng với Phương Trang. Ứng dụng đáp ứng được những yêu
cầu của doanh nghiệp chúng tôi nên chúng tôi quyết định đầu tư.
- Nhiều người còn hoài nghi về số tiền 100
triệu USD cũng như năng lực của Phương Trang, khả năng của hãng để cạnh tranh
với Grab khi có nhiều thông tin doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều khoản nợ
lớn...?
- Hiện tại chúng tôi chưa công bố là
cạnh tranh với Uber, Grab. Chúng tôi cũng không mong muốn việc đó, chỉ mong
muốn phục vụ tốt nhất lợi ích cho khách hàng.
Việc hoài nghi
của mọi người thì chúng ta không thể cấm được. Người ta có quyền hoài nghi,
chúng tôi có thế mạnh riêng của mình. Có một số ý kiến hỏi chúng tôi lấy đâu
ra tiền, cái này chúng tôi không có trách nhiệm để giải trình.
Chúng tôi có nhiều mảng hoạt động khác
để bổ trợ cho mảng kinh doanh mới, cũng có một hệ sinh thái rất vững chắc,
rất tốt cho VATO.
'Không bỏ một lúc 2.200 tỷ đồng'
- Tham gia vào thị trường gọi
xe công nghệ được nhiều người nói như cuộc đua “đốt tiền” trong thời gian dài
do đó tài chính vững chắc là một điều rất quan trọng. Sự hoài nghi về tài
chính của Phương Trang không phải không có cơ sở?
- Đúng, tài chính là quan trọng nhất,
có thực mới vực được đạo, không có tài chính làm sao mà làm được. Chúng tôi
khẳng định không chỉ nói. Ví dụ, chúng tôi chỉ dành riêng doanh thu của mảng
xe bus là đã có thể phục vụ cho việc phát triển ứng dụng VATO.
Tôi cũng nhấn mạnh đây là chương trình
đầu tư, không phải là bỏ liền một lúc ra 2.200 tỷ đồng. Chúng tôi đang đầu tư
theo giai đoạn, theo đó phân bổ tài chính.
- Vậy trong chiến lược của mình, ông xác
định khi nào có lãi?
- Bây giờ chúng tôi chưa tính được vấn
đề lãi hay lỗ. Ban đầu chúng tôi phục vụ một cộng đồng nói chung và làm sao
để hạn chế lỗ thôi. Có lãi hay không, chúng tôi đang tiếp tục xây dựng chương
trình, kế hoạch cụ thể rồi sẽ xem xét thêm.
- Mô hình của Phương Trang có cả vận tải taxi, gọi xe giống
Uber, Grab, liệu có vướng các quy định hiện nay hay không? Ông có kỳ vọng gì
về Nghị định mới thay thế Nghị định 86 sắp được Bộ Giao thông vận tải trình
Chính phủ thông qua?
- Nghị định 86 là cái cơ bản, là hành
lang pháp lý của quản lý Nhà nước. Hiện tại Nghị định 86 cũ, chúng tôi vẫn có
cơ sở áp dụng nên không sao cả.
Tuy nhiên, với góc độ là một doanh
nghiệp Việt, chúng tôi mong muốn có nền tảng pháp lý bình đẳng, vững chắc để
hoạt động, thậm chí là bình đẳng cả với Grab.
|
Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét