|
Từ vụ cấm ô tô qua cầu Việt Trì, Chính phủ yêu
cầu rà soát BOT cầu Hạc Trì
Cập nhật lúc 11:07
Văn phòng
Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh
Đình Dũng trước thông tin dựng trụ bê tông cấm ô tô đi qua cầu Việt Trì.
Trong văn bản gửi Bộ Giao
thông vận tải và UBND tỉnh Phú Thọ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ
tướng Trịnh Đình Dũng về rà soát việc thực hiện Dự án xây dựng cầu Hạc Trì
(Phú Thọ) theo hình thức Hợp đồng BOT nêu rõ, trong thời gian gần đây, một số
phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1)
phản ánh việc cấm ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì, buộc các phương tiện lưu
thông qua cầu Hạc Trì để thu phí.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình
Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ rà
soát việc thực hiện Dự án xây dựng cầu Hạc Trì theo hình thức Hợp đồng BOT;
đồng thời, đánh giá tình trạng kỹ thuật cầu Việt Trì để có giải pháp phù hợp,
bảo đảm an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ trước ngày 16/7/2016.
Trước đó như Báo Điện tử
Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, từ khi cầu Hạc Trì chính thức đưa vào hoạt động
và thu phí, người dân sống tại phường Bạch Hạc (TP Việt Trì, Phú Thọ) nhiều
lần bức xúc kéo đến khu vực trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì (TP.Việt Trì) ngăn
không cho xe ô tô đi qua để phản đối việc đơn vị BOT đã cho dựng các ụ bê
tông chặn chắn ngang đường ngăn không cho ô tô qua cầu Việt Trì cũ.
Sự việc tái diễn nhiều
lần nhưng cả UBND tỉnh Phú Thọ cũng như Bộ Giao thông vận tải vẫn không có
biện pháp giải quyết làm thỏa mãn những khúc mắc của người dân.
Theo tìm hiểu của phóng viên, có hai vấn đề
người dân phường Bạch Hạc TP.Việt Trì đặt ra cho Bộ Giao thông vận tải cũng
như Tổng Cục Đường bộ: Thứ nhất, kết quả kiểm nghiệm cẩu
Việt Trì với kết luận cho rằng phần đường bộ hai bên cầu bị yếu tại sao lại
trùng khớp với thời gian cầu Hạc Trì hoàn thành.
Người dân cho rằng, nếu
kết quả kiểm nghiệm cầu Việt Trì được đưa ra trước khi xây dựng dự án BOT cầu
Hạc Trì với lý do giảm tải, tránh nguy hiểm cho phương tiện ô tô qua cầu Việt
Trì thì sẽ thuyết phục người dân hơn.
Mặt khác, người dân sẽ
được tham gia các phương án có thể như không cần xây cầu Hạc Trì mà chỉ cần
cải tạo sửa chữa cầu Việt Trì. Khi đó, mức đầu tư sẽ thấp hơn, dù có kêu gọi
BOT mức phí người dân chi trả cũng thấp hơn hiện nay.
Thứ hai, việc đặt trụ bê tông trước cầu Việt Trì.
Câu hỏi đặt ra UBND tỉnh Phú Thọ hay Bộ Giao thông vận tải đã đặt trụ bê tông
cầu Việt Trì ngăn cản quyền tự do đi lại của người dân. Nên nhớ trước đó, cơ
quan quản lý nhà nước không hề có thông báo chính thức nào về kết luận kiểm
nghiệm cầu.
Việc dựng trụ bê tông
diễn ra từ sau khi cầu Hạc Trì đi vào thu phí, như vậy nếu xác định cầu Việt
Trì yếu không đảm bảo lưu thông thì phải đặt trụ cầu trước đó. Sự trùng hợp
kỳ lạ này dẫn đến nghi ngại người dân bị buộc phải đi đường BOT.
Trước hiện tượng đặt trụ
bê tông cấm ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì và cáo buộc bắt người dân phải đi
qua cầu Hạc Trì, trao đổi với phóng viên TS. Nguyễn Xuân Thủy - Chuyên gia
nghiên cứu giao thông đô thị nêu quan điểm nguyên tắc BOT là người dân phải
có sự lựa chọn.
Ông Thủy cho rằng làm
cầu, đường BOT nhưng đi hay không là quyền lựa chọn của người dân, đặc biệt
là người dân địa phương.
Theo TS. Thủy, nếu đi từ
Hà Nội lên vùng Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Giang có thể lựa chọn đi qua Quốc lộ
32C nhưng với người dân địa phương ngày ngày đi qua lại thì rõ ràng họ chỉ có
2 lựa chọn qua cầu Việt Trì hoặc cầu Hạc Trì. Khi một cây cầu đặt trụ bê tông
thì buộc người dân phải lưu thông trên cây cầu kia.
Mặt khác, đầu tư đường
BOT tức là nhà đầu tư đã tính toán hiệu quả công trình, trong đó có cả yếu tố
cạnh tranh. Nêu ví dụ, vị chuyên gia này cho biết, hiện nay người dân đi từ
Hà Nội - Lào Cai đều lựa chọn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thay cho việc
việc di chuyển theo Quốc lộ 2 đến Ngã ba Đoan Hùng rẽ Quốc lộ 70,dù mức phí
không hề rẻ bởi vì tuyến đường có yếu tố cạnh tranh.
Yếu tố khác biệt, yếu tố
cạnh tranh của đường BOT Nội Bài - Lào Cai nói riêng hay các tuyến đường BOT
khác phải có là rút ngắn thời gian di chuyển, mặt đường tốt giảm hư hại
phương tiện, giảm chi phí trên đường.
Từ đó đặt ra vấn đề, làm
dự án đường BOT phải xác định có yếu tố khác biệt, yếu tố cạnh tranh để thu
hút phương tiện người dân thay vì các hành vi áp đặt hành chính gây bức xúc
trong dân.
TS. Thủy kết luận, đầu tư
BOT nhưng lựa chọn đi hay không là quyền của người dân, từ đó bản thân nhà
đầu tư cũng phải tính toán yếu tố cạnh tranh, thu hút phương tiên để dự án
thành công chứ không phải BOT tràn lan sau đó tìm mọi cách bắt người dân phải
đi qua tuyến đường BOT đó.
(Theo
Giáo dục VN) Mai Anh
|
Thứ Hai, 11 tháng 7, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét