Sửa chữa hay “thâu tóm” cầu Nhà nước?
Cập nhật lúc 08:03
Chưa hết bức xúc
trước việc cầu Việt Trì bị cấm ô tô qua lại, những ngày qua dư luận lại tỏ ra
bất ngờ khi nhà đầu tư BOT cầu Hạc Trì (cầu Việt Trì mới) lại được đề xuất
tiếp quản cây cầu cũ. Dư luận cho rằng, cầu Việt Trì được xây dựng theo thiết
kế lâu năm, nếu nói cầu yếu để cấm ô tô là không thuyết phục.
![]()
Cùng với thu phí trên 10 năm tại cầu
mới, nhà đầu tư BOT cầu Hạc Trì còn được đề xuất thu phí trên cầu Việt Trì
cũ. Ảnh: Anh Trọng.
Cầu BOT thông xe, “khai tử” cầu Nhà nước
Sau gần 2 năm thi công, tháng 5/2015 dự
án cầu BOT Hạc Trì (qua sông Lô, thành phố Việt Trì, Phú Thọ) chính thức
thông xe. Tuy nhiên, do lưu lượng ô tô vẫn lưu thông qua cầu Việt Trì (cầu
đường bộ kết hợp với đường sắt, cách cầu BOT Hạc Trì vài trăm mét), dẫn đến
cầu Hạc Trì “vắng” phương tiện qua lại.
Tháng 3/2016 (sau hơn 10 tháng thông
xe), nhà đầu tư có văn bản đề nghị Bộ GTVT phân luồng giao thông, giải quyết
tình trạng trên. Đề xuất này nhanh chóng được Bộ GTVT - cơ quan phê duyệt dự
án “thống nhất chủ trương” và giao cho Tổng Cục đường Bộ Việt Nam thực hiện.
Tại văn bản phân luồng số 841, ký ngày
11/4, lãnh đạo Tổng Cục đường Bộ Việt Nam quyết định: Tạm cấm toàn bộ ô tô
lưu thông qua cầu Việt Trì từ giữa tháng 4/2016. Lý do được Tổng Cục đường Bộ
Việt Nam đưa ra, để đảm bảo an toàn cho cầu Việt Trì và giao thông cho khu
vực. Sau khi có “lệnh cấm” trên, nhiều xe không chấp hành và vẫn đi trên cầu
Việt Trì.
Để ngăn triệt để, Cty Cổ phần BOT cầu
Việt Trì đã cho đổ các trụ bê tông “bịt” hai đầu cầu khiến ô tô không thể lên
cầu Việt Trì. Việc này, sau đó đã bị người tham gia giao thông tập trung phản
đối, Tổng Cục đường Bộ Việt Nam đã yêu cầu nhà đầu tư dỡ bỏ các trụ bê tông
và xử phạt lỗi tự ý xây dựng trái phép công trình trên đất giao thông.
Từ đó đến nay, việc cấm ô tô qua cầu
Việt Trì được thực hiện theo biển báo và hai bên đầu cầu đều có CSGT và Cảnh
sát trật tự đứng chặn. Tuy nhiên, trước việc đang được đi cầu Nhà nước miễn
phí, nay mỗi khi qua cầu lại phải trả phí từ 35.000 đến 180.000 đồng/lượt,
nhiều người dân đã bức xúc, không đồng tình.
“Thâu tóm” cầu Nhà nước?
Cùng với việc cấm ô tô theo đề xuất của
nhà thầu, Tổng Cục đường Bộ Việt Nam cho biết vừa phối hợp để kiểm định lại
cầu Việt Trì. Cụ thể, kết quả kiểm định này cho thấy, cầu Việt Trì không đảm
bảo an toàn khi lưu thông với phương tiện hỗn hợp. Đặc biệt, mặt cầu bê tông
làn đường bộ 2 bên cánh gà đã xuống cấp, cần tiến hành sửa chữa ngay. Cùng
với đó, Tổng Cục đường Bộ Việt Nam cũng đưa ra phương án, do nguồn vốn ngân
sách gặp khó khăn, Tổng cục đề xuất Bộ GTVT giao cho nhà đầu tư BOT cầu Hạc
Trì tiến hành sửa chữa và thu phí BOT cả hai cầu.
Nhiều chuyên gia cầu đường sắt cho
rằng, cầu Việt Trì được xây dựng năm 1995 theo thiết kế lâu năm. Công nghệ
xây cầu Việt Trì được áp dụng giống công nghệ xây cầu Thăng Long và có tuổi
thọ hàng trăm năm. Vật liệu chính của cầu là thép hợp kim hàn tán bu lông
không gỉ. Chất liệu này vừa có tuổi thọ lâu vừa giúp cầu chịu tải và cường độ
va đập lớn.
Chưa cần tính đến ô tô, mỗi ngày cầu
Việt Trì đang có hàng chục lượt tàu hoả qua lại, không thể nói là cầu yếu,
xuống cấp được. “Nếu kiểm định và kết luận cầu Việt Trì yếu thì các cơ quan
liên quan cần công khai, minh bạch các số liệu để nhân dân được biết”, giảng
viên Phạm Văn Thi, Bộ môn Đường sắt, Đại học GTVT đề nghị.
Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Phú Thọ cho biết,
trước việc cầu Việt Trì có kết quả kiểm định xuống cấp, Sở đã đề nghị Bộ GTVT
công khai kết quả kiểm định trên. Liên quan đến phương án tổ chức giao thông
trong đó có cấm ô tô qua cầu Việt Trì, ông Đặng Trần Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy
Phú Thọ (nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT Phú Thọ) cho biết, thời điểm nhà đầu tư
triển khai xây cầu Hạc Trì là dự án tách biệt.
Dự án này và việc tổ chức giao thông
không liên quan đến cầu Việt Trì. Đây là cơ sở để địa phương và người dân
không có ý kiến hay phản ứng khi nhà đầu tư làm cầu BOT. Việc nhà đầu tư và
các cơ quan có liên quan cắm biển cấm ô tô qua cầu Việt Trì là phương án mới
về sau.
Như vậy dư luận có thể hiểu rằng, trước
khi thực hiện dự án nhà đầu tư đã khảo sát, tính toán kỹ thực tế là lưu lượng
giao thông tại vị trí xây cầu; theo quy định đầu tư, khi dự án đi vào hoạt
động nhà đầu tư phải chấp nhận lưu lượng thực tế. Tuy nhiên, sau gần 1 năm
cầu Hạc Trì được thông xe, dư luận bất ngờ khi ô tô bị cấm qua cầu Việt Trì
và buộc phải sang cầu Hạc Trì. Phương án tổ chức giao thông này liệu có sòng
phẳng? Ai sẽ hưởng lợi, ai sẽ chịu thiệt từ quyết định này? Theo các chuyên
gia giao thông, đây thực chất là “bài” của các nhà đầu tư BOT “thâu tóm” các
công trình Nhà nước và bắt người tham gia giao thông làm “con tin”.
Dự
án cầu Hạc Trì (cầu Việt Trì mới) nằm trên QL2 bắc qua sông Lô được Bộ GTVT
ký quyết định phê duyệt năm 2013, thông xe tháng 5/2015. Dự án được thi công
theo hình thức BOT với tổng kinh phí hơn 1.900 tỷ đồng. Liên danh nhà đầu tư,
gồm Tổng Cty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) - Cty TNHH Sản
xuất thương mại DV Yên Khánh - Cty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn,
Bộ Quốc Phòng (sau đó lập ra Cty Cổ phần BOT cầu Việt Trì) thực hiện dự án.
Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án là 18 năm 7 tháng.
(Theo Tiền phong) Anh Trọng
Chuyện lạ thế này chắc chỉ có ở xứ
ta, khi mà các nhóm lợi ích len lỏi khắp nơi. Bảo cầu hỏng, cần đóng lại cho
an toàn và để dân “chịu khó” đi cái cầu mới và đóng “tí tiền”. Bị dư luận
phản ứng, vạch trần những bất hợp lý và nghi vấn “gom vào để thu tiền” thì
nay họ lại nghĩ ra trò sửa chữa lại cầu rồi thu phí? Sửa chữa thì rất tốt
rồi, nhưng hãy lấy ngân sách (từ tiền quỹ bảo trì) ra mà sửa chứ sao lại cho
BOT thâu tóm nốt? Xin nhớ cây cầu Việt Trì này cùng công nghệ, tuổi tác với
cầu Chương Dương, cầu Bến Thủy vẫn đang “sống khỏe”!
Thương Giang
|
Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét