Phát sinh 1.200 tỷ đồng làm đường gom quốc lộ 1
Hà Nội - Bắc Giang
Cập nhật lúc 14:45
Do thiếu đường gom hai
bên, các xe máy phải đi vào làn ôtô trên quốc lộ 1 mở rộng đoạn Hà Nội - Bắc
Giang gây mất an toàn giao thông.
Dự án
cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng
BOT dài 45 km, tổng mức đầu tư hơn 4.213 tỷ đồng. Sau 2 năm xây dựng, dự án
đã hoàn thiện và bắt đầu thu phí từ ngày 25/5/2016 với mức thu 35.000
đồng/lượt xe tiêu chuẩn.
Vấn đề
bất cập phát sinh là trong dự án không bố trí xây dựng đường gom đoạn quốc lộ
1 qua Bắc Ninh dài hơn 20 km. Do vậy, khi đưa vào khai thác, nhà đầu tư chỉ
cho phép ôtô đi trên tuyến đường vừa nâng cấp, còn xe máy và xe thô sơ phải
đi vào đường gom, đường vòng nhiều km.
Theo ông Lê Ngọc Tuyển,
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bắc Ninh, phương án phân luồng cho xe
máy, xe thô sơ đi tránh quốc lộ 1 là không hợp lý. Bởi đường quanh co qua
nhiều đường huyện, nhiều đoạn chưa được nâng cấp, hệ thống chiếu sáng chưa
hoàn thiện gây khó khăn cho người tham gia giao thông, nhất là với người địa
phương khác đến.
UBND tỉnh Bắc Ninh, Ban
An toàn giao thông tỉnh Bắc Ninh đã kiến nghị bổ sung đường gom trên cao tốc
Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua Bắc Ninh. Từ kiến nghị này, Bộ Giao thông
Vận tải đã cho phép xe máy, xe thô sơ lưu thông trên quốc lộ 1. Ngoài ra, nhà
đầu tư sẽ xây dựng đường gom hai bên cho các phương tiện này lưu thông.
Trao đổi với báo chí ngày
15/6, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ, cho biết sau khi có
phản ánh của người dân, từ đầu tháng 6, cơ quan này đã tháo biển tốc độ tối
thiểu 60 km/h để cho phép xe máy đi trên quốc lộ 1 đoạn qua Bắc Ninh.
Theo ông Huyện, theo tính
toán trước đây dự án quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang có lưu lượng
phương tiện chỉ 24.000 xe mỗi ngày song thực tế tăng lên 27.000-29.000 nên
cần bổ sung đường gom hai bên theo nhu cầu của người dân và đảm bảo an toàn.
Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu nhà đầu tư BOT khảo sát, xây dựng đường gom
với tổng đầu tư 1.200 tỷ đồng để giảm giao cắt với quốc lộ 1. Sau khi có
đường gom đoạn Bắc Ninh, xe máy sẽ bị cấm đi trên quốc lộ 1.
"Sau khi giải phóng
mặt bằng khoảng 3-6 tháng tới, chủ đầu tư sẽ xây dựng đường gom ngay. Ngoài
ra, sẽ bố trí thêm 8 cửa thu phí trên tuyến để giải quyết ùn tắc tại
trạm", ông Nguyễn Văn Huyện cho biết.
Đề cập việc ngừng thu phí
do chưa có đường gom, ông Nguyễn Văn Huyện cho rằng, theo hợp đồng BOT thì
tuyến này vẫn phải thu phí để đảm bảo phương án tài chính, nếu dừng thu sẽ
ảnh hưởng đến việc hoàn vốn của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhà đầu tư đã được chỉ
đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường gom đoạn qua tỉnh Bắc Ninh để phục vụ
nhu cầu đi lại của người dân.
(Theo
VnExpress) Đoàn
Loan
|
Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét