Làm đường cao tốc Việt Nam, nhà thầu Trung Quốc không nghiêm túc
Cập nhật lúc 14:36
(Tin tức thời sự)
- Ngoài nhà thầu Trung Quốc thì tất cả các nhà thầu kể cả nhà thầu Hàn Quốc
đều có xu hướng làm ăn không nghiêm túc.
Ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban Quản lý (BQL) dự án đường cao tốc Đà
Nẵng - Quảng Ngãi (thuộc Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt
Nam - VEC) xác nhận thông tin tư vấn giám sát đã đề nghị đuổi 2 giám đốc dự
án và quản lý thi công phụ trách gói thầu A3, dự án cao tốc Đà Nẵng -
Quảng Ngãi. Ngoài ra, đơn vị tư vấn giám sát cũng có kiến nghị đuổi nhiều
giám đốc thi công của các nhà thầu Hàn Quốc và các nhà thầu khác do không đáp
ứng được yêu cầu.
"Đơn vị tư vấn giám sát thay mặt chủ đầu tư quản lý chất
lượng ngoài công trường, do đó, việc giám sát nhà thầu được đơn vị tư
vấn kiểm tra, giám sát chất lượng và xử lý hàng ngày", ông Hưng nói.
Theo ông Hưng, ngoài nhà thầu Trung Quốc thì tất cả các nhà thầu kể cả
nhà thầu Hàn Quốc đều có xu hướng làm ăn không nghiêm túc.
Chính vì thế, ông Hưng cho biết, lực lượng tư vấn giám sát công trình
phải có mặt hàng ngày để giám sát, kiểm tra chất lượng của các nhà thầu.
Liên quan tới gói thầu A3 của tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài
10,6 km do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) phụ trách thi công. Tổng giá trị
gói thầu này khoảng 1.360 tỉ đồng, thực hiện từ nguồn vốn vay của Ngân hàng
Thế giới (WB).
Đơn vị tư vấn giám sát dự án đã có văn bản gửi VEC và nhà thầu Giang
Tô đề nghị bốc vật liệu đắp nền đường không đạt ra khỏi công trường và từ
chối quản lý của đội thi công, gói thầu A3.
Nguyên do trước đó, tư vấn giám sát phát hiện những sai phạm của nhà
thầu như đổ, san gạt đất đắp nền đường lẫn nhiều rễ cây và hàm lượng hữu cơ
cao. Với vật liệu này, chỉ bằng mắt thường đã nhận thấy không đạt tiêu chuẩn.
Mặt khác, đất này nhà thầu tự ý đào lấy tại Km 102+980 (bên trái) là không
được phép vì gây mất ổn định ta-luy nền đường...
Tư vấn giám sát đề nghị nhà thầu di dời toàn bộ vật liệu không đạt tại
Km 102+900 đến Km 103+00 ra khỏi công trường. Vật liệu đã vận chuyển về Km
105+650 thì phải loại bỏ hết đá to và thí nghiệm lại đất, nếu không đạt thì
phải loại bỏ. Ngoài ra, nhân sự phụ trách thi công tại đoạn này là ông Guo Li
Ping (quản lý thi công) đã nhiều lần vi phạm nên bị chủ đầu tư và tư vấn giám
sát từ chối tiếp tục tham gia dự án.
Tư vấn giám sát khẳng định vật liệu này ảnh hưởng xấu đến chất lượng
thi công, xử lý nền đất yếu nên phải lập tức tạm thời dừng thi công tại những
vị trí trên cho đến khi loại bỏ và thay thế vật liệu đạt chuẩn.
Về việc này, ông Hưng cho biết thêm, còn có khúc mắc giữa chủ đầu tư
dự án với nhà thầu mỏ đất của địa phương. Hai đơn vị này từng đưa nhau ra tòa
kiện liên quan tới việc tranh chấp nguồn đất tại địa phương nhưng đây là vấn
đề giữa hai đơn vị với nhau. Riêng về chất lượng thi công thì vẫn đang được
giám sát rất chặt chẽ.
Đối với ông Nguyễn Phú Ân, Giám đốc quản lý chất lượng của nhà thầu
Giang Tô, bị tư vấn giám sát cảnh báo về sự cẩu thả, đặc biệt việc quản
lý chất lượng vật liệu, ông Hưng cho hay, "đây là cảnh báo lần cuối, nếu
sự cố còn xảy ra lần nữa, sẽ yêu cầu thay thế. Đây là việc rất bình thường,
trong hợp đồng đã nói rõ", ông Hưng nói.
Về gói thầu A3, nhà thầu Trung Quốc đang thi công, ông Hoàng Việt
Hưng đánh giá là có tính chất đơn giản, nhà thầu nào cũng làm được. Tuy
nhiên, do dự án sử dụng nguồn vốn vay của WB, do đó, việc tổ chức đấu thầu
phải theo thông lệ quốc tế.
"Ngoài tiêu chí về kỹ thuật còn yếu tố quan trọng là tiêu chí tài
chính. Riêng với những dự án cao tốc luôn đòi hỏi năng lực tài chính rất cao
mà thông thường các nhà thầu Việt Nam không thể đáp ứng được. Quan trọng hơn
cả là nhà thầu Trung Quốc bỏ giá rất rẻ", ông Hưng cho biết, với một dự
án quy mô như thế này thì giá rẻ là yếu tố quan trọng nhất.
Tuy nhiên, tiêu chí giá rẻ cũng gây nhiều tranh cãi và theo ông tới
đây tiêu chí trên sẽ có nhiều thay đổi.
Đại diện lãnh đạo Bộ GTVT, ông Dương Viết Roãn, Phó Cục trưởng Cục
QLXD&CLCTGT cho biết, đang yêu cầu VEC cập nhật những thông tin liên quan
tới nhà thầu Giang Tô để có hướng xử lý.
"Chúng tôi đã có nghe một số thông tin sai phạm tại dự án này,
tuy nhiên, chúng tôi phải chờ thông tin chính xác từ VEC để có hướng xử
lý". Mặc dù vậy, ông Roãn bày tỏ hy vọng đây là dự án cao
tốc, nhà thầu sẽ không dám làm ẩu.
(Theo
Đất Việt) An An
|
Thứ Tư, 15 tháng 6, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét