Người Việt xài
ô tô chất lượng thấp, giá cao
Cập nhật lúc 13:26
Dù Việt Nam đã có Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nhưng do quy chuẩn sơ sài, nên người mua vẫn phải chịu cảnh xe giá cao, chất lượng thấp..
Khách hàng xem xe
Camry 2.5 Q lắp ráp.
Xe nhập - đắt “xắt” ra miếng
Theo số liệu từ
Tổng cục Hải quan, trong 10 dòng xe bán chạy nhất tại Việt Nam nửa đầu năm 2015
chỉ có mẫu xe Ranger của hãng Ford là xe nhập khẩu. Còn lại đều là những dòng
xe lắp ráp trong nước như: Toyota Vios, Fortuner, Innova, Morning… Tuy nhiên,
khi tham khảo tại các showroom hãng xe lớn tại Hà Nội, nhiều khách hàng sắp
mua xe lại chuộng xe nhập hơn. Có mặt tại Toyota Hoàn Kiếm, anh Thành Lương
(Cao Bằng) cho biết, anh đến để đặt mua chiếc Toyota Camry 2.5Q 2015 giá gần
1,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, anh này thông tin, mua xe chỉ vì giá rẻ hơn, nếu đủ
tiền sẽ mua Camry 2015 nhập khẩu.
“Vấn đề quản
lý nhiên liệu ở các cây xăng quá kém, chưa có cơ quan nào chịu trách nhiệm
chính. Có những cây xăng pha Ethanol (giá 10 ngàn đồng/lít) tỷ lệ 10- 20%
thậm chí đến 50% Ethanol/lít xăng. Tạp chất pha vào xăng quá nhiều khiến
phương tiện nhanh hỏng, phải bảo dưỡng nhiều lần lại thêm 1 khoản chi phí mà
người dân phải gồng gánh”, ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ
giới – Cục Đăng kiểm Việt
Tại showroom
chuyên bán xe nhập, có địa chỉ 88 Lê Văn Lương, nhân viên ở đây cho biết, mỗi
tháng riêng dòng Camry XLE 2.5L, showroom bán được 5 chiếc. Anh Nguyễn Minh
Long, một khách hàng đang đi tham khảo dòng xe Camry cho biết, sau khi so
sánh thông tin giữa hàng nội địa và hàng ngoại, anh chọn Camry XLE giá 1,84
tỷ đồng bởi xe “cứng cáp” hơn so với xe lắp ráp trong nước. Là người đi xe
hơn 10 năm, anh Long cho rằng, chưa cần so sánh các tính năng, xe nhập khẩu
đi chắc xe hơn, tay lái không bị lạng khi đi tốc độ trên dưới 100km/h, ngay
tiếng sập cửa cũng chắc chắn hơn.
Những người có
suy nghĩ như anh Lương không phải là thiểu số, không phải vì “sính ngoại”, mà
bởi những ưu thế mà xe nhập mang lại. Đơn cử, nếu chỉ so sánh về tính năng an
toàn của bản Camry cao nhất 2.5Q 2015 lắp ráp trong nước với mẫu xe Camry LE
2.5 (bản thấp nhất ở thị trường Mỹ) cũng có thể thấy ngay nhiều khác biệt.
Đầu tiên là túi khí, trong khi Camry Việt chỉ trang bị 7 túi khí, Camry LE là
10 túi khí. Một số tính năng khác như: SST- dừng thông minh, giảm áp suất
lốp, ECB- kiểm soát phanh điện tử… đều chỉ có trên mẫu xe nhập khẩu. Cắt giảm
những tính năng an toàn tiên tiến, Camry 2.5Q “bù đắp” cho khách hàng những
phụ kiện “đồ chơi” như: sạc điện không dây, lẫy chuyển số trên tay lái, điều
hòa 3 vùng…
Cắt giảm tính
năng khi về thị trường Việt Nam
Kể cả khi khách
hàng Việt Nam đã chấp nhận trả một khoản tiền gấp 3 lần để có một chiếc xe ô
tô tương tự ở Mỹ, châu Âu… thì vẫn phải chấp nhận một thực tế, xe về Việt Nam
đã được đặt hàng để cắt giảm nhiều tính năng. Một chuyên gia tại Cục Đăng
kiểm nhận xét, Việt
Trao đổi với PV
Tiền Phong, ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng
kiểm Việt Nam cho biết, không chỉ bị cắt giảm hệ thống an toàn, xe về thị
trường Việt Nam còn bị cắt giảm nhiều thiết bị như: cảm biến nhiên liệu, cân
bằng điện tử… Theo ông Tô An, ngoài lý do giảm chi phí, vấn đề nhiên liệu bẩn
rất nhức nhối. Trong khi các hãng xe châu Âu, Mỹ đã sử dụng tiêu chuẩn khí thải
EURO6 trở lên, thì Việt
Ông Nguyễn Văn
Dũng, Giám đốc Chi nhánh Audi Hà Nội khẳng định, nhiên liệu không đảm bảo là
nguyên nhân chính để hãng không nhập xe chạy dầu Diesel vào Việt Nam. Đại
diện hãng xe Đức cho biết, hàng năm hãng đều có 1-2 cuộc điều tra độc lập,
thuê một công ty nước ngoài lấy mẫu xăng phân tích. Để đảm bảo xăng phù hợp
với động cơ, ông Dũng thông tin, xe Audi nhập khẩu về Việt Nam cũng phải địa
phương hóa về nhiên liệu, giảm xóc, điều hòa, các hệ thống chịu nhiệt… để phù
hợp với điều kiện nhiệt đới.
Theo Tiền phong
|
Trang
▼

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét