Kiểm soát
quyền lực bằng cách nào?
Cập nhật lúc 08:02
Tiếp tục cuộc trò chuyện với Tuần Việt Nam,
ông Vũ Ngọc Hoàng cho rằng, phương thức lãnh đạo của Đảng thì đến nay vẫn cơ
bản giống như mấy chục năm trước, cơ bản là thế, chưa có đổi mới.
LTS:Tuần Việt Nam xin giới thiệu
kì cuối của tọa đàm 30 năm đổi mới: Nhìn từ áp lực thể chế với sự tham gia
của ông Vũ Ngọc Hoàng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương
và ông Mai Liêm Trực, Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính-Viễn thông.
Nhà báo Lan Anh: Nhiều người cho rằng vấn đề
Việt
Ông Vũ Ngọc Hoàng: Bản thân nội hàm thể chế về mặt khoa
học còn nhiều ý kiến lắm, nhưng theo tôi, thể chế là một bộ phận của cơ chế
nói chung, mà bộ phận ấy liên quan đến quyền lực. Nếu hiểu theo cách này thì
cơ chế nói chung rộng hơn thể chế.
Với góc nhìn như vậy, theo tôi, việc lớn nhất của chúng ta
hiện nay là vấn đề kiểm soát quyền lực. Tôi đã nói rồi, quốc gia nào mà thả
lỏng quyền lực, không kiểm soát được quyền lực thì nhất định sẽ dẫn đến tha
hóa, tham nhũng, “lợi ích nhóm”. Tôi đã phát biểu trên báo Tuổi Trẻ nhân dịp
kỷ niệm ngày thành lập Đảng 3/2 năm nay rằng, Việt
Lâu nay Đảng đã có nhiều nghị quyết về xây dựng Đảng, nhìn
chung đều đúng cả, không có gì sai, và cũng tích cực thực hiện, vậy mà suy
thoái vẫn không dừng, thậm chí còn tăng hơn. Vì sao vậy? Phải chăng còn thiếu
điều quan trọng nhất là cơ chế kiểm soát quyền lực và các cơ chế đảm bảo dân
chủ thực sự. Phải kiểm soát quyền lực bằng quyền lực nhà nước; bằng cơ chế
dân chủ, quyền tham chính của nhân dân; bằng công luận, sự công khai, minh
bạch và trách nhiệm giải trình, điều trần.
Nhân dân ủy quyền cho Nhà nước việc gì - đến đâu, còn việc
gì phải trưng cầu dân ý, các luật cho phép Chính phủ và các cơ quan Nhà nước
khác đến đâu, chống lạm quyền bằng cách nào, giám sát chéo và dân giám sát
thế nào… Rồi kể cả các tổ chức của Đảng, quyền đến đâu, chịu trách nhiệm pháp
lý thế nào, ai kiểm soát quyền lực của các cơ quan Đảng, có ý kiến một số
đảng viên đề nghị phải có Ủy ban giám sát của Đảng do Đại hội bầu ra cũng là
việc rất nên bàn.
Khi bàn về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng thì cũng
có nghĩa là bàn một phần quan trọng về đổi mới chính trị. Phương thức lãnh
đạo của Đảng mặc dù nghị quyết đã nói nhiều lần về việc phải đổi mới nhưng
cho đến nay vẫn cơ bản như mấy chục năm trước.
Cần phải đổi mới một cách căn bản, có cơ sở khoa học, theo
hướng thực hành dân chủ rộng rãi trong Đảng và trong xã hội; công khai, minh
bạch; lấy thuyết phục, đối thoại làm chính (thay cho áp đặt); thực hiện đầy
đủ các quyền tự do, quyền con người mà Hiến pháp đã định. Trong đó, có quyền
tự do tư tưởng và quyền thể hiện chính kiến của các công dân, nhằm đáp ứng
tốt nhất cho yêu cầu phát triển lành mạnh, bền vững của đất nước và dân tộc
Việt
Nhà báo Lan Anh: Cuối năm ngoái, Bộ trưởng Bộ
Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh được mời đến nói chuyện về các vấn đề kinh
tế ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Thính giả là các lãnh đạo của
hầu hết các tỉnh, thành phố. Tại đó, nhiều người hỏi Bộ trưởng Bùi Quang Vinh,
thế nào là thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ông đáp:
“Chúng ta cứ nghiên cứu mô hình đó, mà mãi có tìm ra đâu. Làm gì có cái thứ
đó mà đi tìm”. Các ông suy nghĩ thế nào về thực tế này?
Ông Vũ Ngọc Hoàng: Thế giới hiện nay có nhiều cách gọi,
cách phân chia kinh tế thị trường, kể cả những năm gần đây có nói kinh tế thị
trường hiện đại, kinh tế thị trường hội nhập…, nhưng phổ biến nhất có hai
loại là kinh tế thị trường tự do và kinh tế thị trường xã hội.
Theo cách hiểu của tôi, kinh tế thị trường tự do khi tiến
bộ lên, hoàn thiện hơn, có quản lý và điều tiết của nhà nước vì mục tiêu xã
hội, thì thành kinh tế thị trường xã hội. Và người ta thường nói gọn, nói tắt
là kinh tế thị trường. “Kinh tế thị trường” là cách gọi đã được quốc tế hóa
rồi.
Trung Quốc đưa ra khái niệm kinh tế thị trường xã hội chủ
nghĩa. Việt
Tôi cho rằng, không nên mất quá nhiều thời gian để tranh
cãi về từ ngữ, và tên gọi, mà tốt nhất là làm rõ nội hàm đi, rồi chính nội
hàm sẽ quy định tên gọi. Khi bàn về nội hàm của khái niệm khoa học, đừng nhầm
lẫn giữa khái niệm khoa học với quan điểm chính trị. Hiện nay nước ta đang đề
nghị các nước công nhận Việt Nam có nền “kinh tế thị trường” đó thôi, gọn vậy
thôi, kể cả khi đoàn của Tổng Bí thư ta đi làm việc với Hoa Kỳ cũng thống
nhất cách gọi như vậy.
Tôi không nghe trực tiếp anh Bùi Quang Vinh nói nên không
bình luận. Riêng tôi thì nghĩ rằng, định hướng đất nước trong tương lai sẽ
tiến đến mục tiêu XHCN thì cứ định hướng, việc đó vẫn đúng (với cách hiểu
XHCN phải thật sự tốt đẹp, chứ không phải hô khẩu hiệu, không lạm dụng danh
từ ấy; quan niệm về XHCN phải với tinh thần rất đổi mới; đổi mới căn bản so
với cách hiểu cũ kỹ, lạc hậu ngày xưa). Còn kinh tế thị trường thì cứ phải là
kinh tế thị trường, hoàn toàn, đến cùng, không nửa vời, không biến tướng, tất
nhiên có vai trò nhất định của nhà nước, và cũng có thể nói gọn “kinh tế thị
trường”, như cách nói mà Đảng và nước ta đang yêu cầu thế giới công nhận là
đủ rồi.
Mặt khác, khoa học cứ tiếp tục nghiên cứu về loại hình
kinh tế thị trường, sáng tạo, tìm tòi cái mới. Cái mới là cái mà trước đó
chưa có. Chưa có không đồng nghĩa với không có. Nhưng phải có đủ cơ sở khoa
học, không thể ý muốn chủ quan, áp đặt và phải có cách tiếp cận đúng thì mới
có thể tìm ra cái mới. Bằng tư duy cũ không tìm ra cái mới được.
Theo suy nghĩ của tôi, không thể tìm thấy kinh tế thị
trường XHCN theo cách tiếp cận là nó phải khác căn bản so với kinh tế thị
trường ở các nước tư bản. Mà ngược lại, nó phải kế thừa tối đa các giá trị
phổ quát, lâu bền của kinh tế thị trường đang có ở các nước TBCN và phát
triển lên, hoàn thiện hơn.
Kinh tế thị trường là giá trị chung của nhân loại chứ
không phải chỉ của TBCN. Mà ngay cả tư bản thì cũng là sản phẩm của nhân
loại. Và khi CNTB phát triển ở trình độ cao thì tự nó từng bước đang và sẽ
tạo ra các yếu tố XHCN, tức là nó không còn nguyên là nó, mà đang dần dần trở
thành cái khác, cái mới, tiến bộ hơn. CNTB hiện đại ngày nay đã khác rất xa
so với thời kỳ C. Mác sống và viết Tư bản luận – một tác phẩm rất hay mà tôi
chưa thấy ai vượt qua ông.
Tôi sẽ trở lại và xin được trao đổi tiếp vấn đề kinh tế
thị trường trong CNXH và kinh tế thị trường trong CNTB trong một dịp khác.
Ông Mai Liêm Trực: Tôi hoàn toàn chia sẻ về quan điểm của
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh là không nên đi tìm cái không có. Nếu cứ khư khư giữ
lấy cái không có, đi tìm cái không có thì mỗi người hiểu một cách, không thể
đi đến đồng thuận để tìm được cơ chế kinh tế phù hợp.
Chúng ta đã tham gia một số Hiệp định thương mại và đang
trong quá trình đàm phán TPP cũng như một số đối tác thương mại khác. Chúng
ta muốn các nước công nhận Việt
Chúng ta có thể cần một lộ trình nhất định cho một số lĩnh
vực cụ thể đó là nước đi sau nhưng đã đi sau thì phải khẩn trương để tiến tới
hoàn toàn phù hợp với luật chơi toàn cầu.
Ngành viễn thông là một ví dụ về sự mạnh dạn hội nhập quốc
tế thành công. Viễn thông là một lĩnh vực rất nhạy cảm khi đàm phán Hiệp định
thương mại Việt Mỹ và gia nhập WTO vì lo sợ an ninh thông tin và nước ngoài
vào nắm hết khi mở cửa thị trường viễn thông nhưng sau BTA 15 năm nay, Việt
Nam vẫn giữ vững thị trường trong nước và từng bước thành công ở thị trường
nước ngoài nhờ chính sách đi thẳng vào công nghệ hiện đại. Đặc biệt là xoá độc
quyền doanh nghiệp, mở cửa cạnh tranh thị trường nước ngoài để giá cước giảm
và chất lượng dịch vụ tăng lên.
30 năm đổi mới chúng ta có nhiều thành công, nhiều tiến bộ
vượt bậc khi so sánh với chính mình, nhưng nếu so với nhiều nước cùng hoàn
cảnh phát triển thì vẫn kém xa. Nếu chúng ta cứ say sưa, thoả mãn với thành
tích đã qua, lừng khừng không dám bứt phá thì sẽ tiếp tục mất đi cơ hội quý
báu và nước ta sẽ tụt hậu xa hơn.
Tôi rất đồng cảm với câu nói của anh Nguyễn Mạnh Hùng –
TGĐ Viettel đại ý, phải dám quên đi thành công của 10 năm trước thì ta mới
bước ra thế giới được.
Nhà báo Lan Anh:Trong
bối cảnh hiện nay để có thể đổi mới cơ chế, đổi mới thể chế thành công như
người dân đang mong mỏi, những người lãnh đạo cần phải làm những gì, cần phải
thay đổi những gì?
Ông Vũ Ngọc Hoàng: Chúng ta phải đổi mới căn bản, đổi
mới toàn diện, đồng bộ, bắt đầu từ tư duy, tiếp theo là chiến lược phát
triển, cơ chế, thể chế, chính sách và công tác cán bộ,…Lâu nay chúng ta đã
nói phải phát triển bền vững đất nước. Đúng rồi, nhưng có lẽ chưa đủ.
Theo tôi, cái quan trọng trước nhất phải nghĩ đến là làm
thế nào để phát triển dân tộc Việt Nam, trở thành một dân tộc giỏi, có đẳng
cấp cao, đứng ở một tầm cao mới, có trí tuệ và năng lực cao để làm cho quốc
gia cường thịnh và đủ sức bảo vệ vững chắc toàn vẹn Tổ quốc trong mọi tình
huống.
Sự nghiệp phát triển Việt
Trước nhất và quan trọng nhất là phát triển con người Việt
Cần tính kỹ lại chiến lược năng lượng, hết sức tiết kiệm
điện, ta lãng phí còn nhiều; chọn các ngành công nghiệp dùng điện ít (nếu “cả
nước” làm công nghiệp phần mềm thì chỉ bằng vài nhà máy công nghiệp nặng);
phát triển các nguồn năng lượng sạch (nước ta có nhiều nắng, nhiều gió và
đang có các nghiên cứu khoa học về các nguồn năng lượng mới…), không ô nhiễm
môi trường, không có phóng xạ kể cả khi gặp sự cố nghiêm trọng. Việc này liên
quan đến sinh mạng và sự tồn vong của dân tộc.
Một trong những yêu cầu cấp bách hiện nay là phải kiến tạo
cho được động lực tăng trưởng mới của giai đoạn phát triển mới, phát triển
theo chiều sâu, khi những động lực tăng trưởng được tạo ra trong chặng đường
30 năm Đổi mới vừa qua đang dần hết tác dụng.
Tôi biết có những ý kiến sẽ không đồng tình khi tôi dùng
cụm từ “đổi mới căn bản” vì sợ rằng, làm như vậy sẽ mất ổn định, rối lên.
Nhưng tôi vẫn cho rằng đây là cụm từ đúng và cần thiết để diễn đạt việc cần
thiết phải làm cho đất nước trong giai đoạn tới đây. Tôi hiểu giá trị của sự
ổn định, phải ổn định mới phát triển được. Phát triển là mục đích, ổn định là
điều kiện.
Phải đổi mới để phát triển. Phát triển mới có ổn định lâu
dài. Không phải cứ đổi mới căn bản thì mất ổn định. Ngược lại, không chịu đổi
mới thì đến một lúc sẽ mất ổn định lớn hơn. Có cách làm đúng thì sẽ tốt. Dù
đổi mới căn bản thì vẫn phải có bước đi, có lộ trình phù hợp. Phải mạnh dạn
mới hy vọng kết quả lớn, giải quyết được tình hình.
Liên Xô sụp đổ là bài học lớn cho chúng ta. Vì sao thành
trì cách mạng đó lại có thể sụp đổ nhanh đến thế ? Cái gọi là ổn định trước
đó chỉ là sự ổn định bề mặt, giả tạo chứ không phải sự ổn định bản chất, vững
chắc.
Suốt mấy mươi năm Liên Xô ổn định kiểu vậy, khi có quyền
lực nhiều cái có thể vượt qua được, tưởng như thế là tốt, là xong rồi, nhưng
nó lại tích tụ chồng chất mâu thuẫn bên trong, giống như nhìn thấy cây cối
trên mặt đất vẫn bình yên, nhưng không thấy sự rạn nứt dần dần trong nền
móng, để đến một ngày nó đổ ào đến mức khó hiểu.
Do vậy, từ thực tiễn và khoa học mà nói, cần phải đổi mới
một cách căn bản, từ gốc rễ mới tạo dựng được sự ổn định lâu dài và phát
triển vượt lên.
Lâu nay Đảng và Nhà nước luôn khẳng định là nhân dân làm
chủ; quyền lực là của dân. Điều này quá đúng! Và chỉ khi người dân thực sự có
quyền lực, thực sự làm chủ, cộng với cơ chế kiểm soát quyền lực bằng quyền
lực Nhà nước, thì khi đó mới có thể kiểm soát được quyền lực.
Xưa nay, rất ít khi những người có quyền lực lại tự giới
hạn hoặc từ bỏ quyền lực của chính mình; ngược lại luôn muốn tăng thêm, không
muốn ai kiểm soát mình. Hy vọng những người lãnh đạo chân chính và trách
nhiệm cao với quốc gia, dân tộc của Đảng và Nhà nước ta sẽ giải quyết tốt vấn
đề này.
Việc cần làm trước nhất hiện nay là phải tập trung đổi mới
tư duy, đổi mới công tác tư tưởng, đổi mới cơ chế lựa chọn cán bộ và khẩn
trương ban hành các cơ chế kiểm soát quyền lực, chống tham nhũng, “lợi ích
nhóm”.
Ông Mai Liêm Trực: Sự nghiệp đổi mới đất nước dưới sự
lãnh đạo của Đảng từ năm 1986 thực chất và chủ yếu là đổi mới thể chế kinh
tế, chuyển sang cơ chế thị trường và chúng ta đã vượt qua được khủng hoảng,
có nhiều thành công về mặt kinh tế.
Chúng ta chắc chắn phải tiếp tục đổi mới thể chế kinh tế
như tôi đã nói ở trên nhưng sự chững lại của tăng trưởng kinh tế và tiêu cực
xã hội đòi hỏi phải đổi mới cơ bản, mạnh mẽ cơ chế quản lý nhà nước pháp
quyền.
Đất nước ta đang đứng trước thời cơ của công cuộc đổi mới
lần thứ hai đòi hỏi sự dũng cảm và dấn thân của lãnh đạo như một số vị lãnh
đạo đáng kính đã làm cuộc đổi mới gần 30 năm trước.
Thời nào cũng vậy, đặc biệt là những lúc khó khan, khủng
hoảng thì cán bộ đóng vai trò quyết định. Do đó, cần thay đổi mạnh mẽ cơ chế
chọn lựa và bổ nhiệm cán bộ. Cần có sự chọn lọc rộng rãi để tìm ra được những
cán bộ có tâm và có tài quản trị đất nước, phụng sự tổ quốc nhân dân.
Theo Tuần Việt
|
Trang
▼




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét