Di chuyển trên đường
cong không bật tín hiệu, xử phạt “mềm mại”!
Cập
nhật lúc 14:11
Thời gian gần đây một số người tham gia
giao thông thắc mắc khi bị CSGT “tuýt còi” tại những đoạn đường cong
(không ngã rẽ, giao lộ) vì hành vi không có đèn tín hiệu.
Nhiều bạn đọc bức xúc bày tỏ đến VTC News:
"Việc CSGT thổi phạt hành vi này là không hợp lý. Bởi chúng tôi chỉ
đang lưu thông trên một con đường, không ngã rẽ, không có ngã ba, ngã tư,
không chuyển làn. Đường không phải lúc nào cũng thẳng, khi đường cong thì
phải điều khiển xe di chuyển theo đường, nên không cần bật đèn báo rẽ, vì thực tế là không có chuyển
hướng đi đâu cả".
Có người còn ví von rằng: “Nếu CSGT phạt lỗi như vậy, có lẽ phải bật
đèn tín hiệu liên tục vì Việt
'Lỗi nhạy cảm'?
Ngày 7/1, mang ý kiến của người dân, PV
VTC News đã liên hệ một số cán bộ CSGT thuộc CA TP.HCM (xin không nêu
tên), thì có người cho rằng không thể phạt nhưng cũng có người cho
rằng có thể xử phạt lỗi ôm cua đường cong không bật đèn tín hiệu.
Với quan điểm không phạt lỗi, một cán bộ
CSGT cho rằng, người tham gia giao thông đang di chuyển trên đường thẳng
khi đến đoạn cong thì ôm cua theo đường cong vẫn di chuyển theo một
hướng, một làn đường riêng của họ, đó không phải là vấn đề chuyển
làn hay chuyển hướng thì không cần phải bật đèn tín hiệu.
“Trường hợp này ta hiểu rằng, người di
chuyển đang đi theo một hướng, đi theo phần đường riêng của mình,
không có chuyển hướng, chuyển làn nên không cần phải bật đèn tín
hiệu, hay nói nôm na là bật đèn xi-nhan của phương tiện. Điều này
không bắt buộc bật đèn tín hiệu nên không thể xem là vi phạm Luật
Giao thông” – vị CSGT nói.
Vị này giải thích rõ thêm về vấn
đề "chuyển làn", "chuyển hướng", ví dụ nếu người
tham gia giao thông chuyển làn đường từ làn ô tô sang làn xe máy hoặc ngược lại
buộc phải bật đèn tín hiệu giao thông. Ô tô tải chuyển sang làn xe
du lịch phải bật đèn báo trước. Hoặc nếu chuyển hướng rẽ trái,
rẽ phải, quay đầu... thì buộc phải bật tín hiệu báo trước, để xe
sau và xe chạy chiều ngược lại được biết, giảm tốc độ hay có biện
pháp an toàn đề phòng, tránh xảy ra tai nạn giao thông, đó là điều
bắt buộc, luật quy định rõ.
Với quan điểm phạt lỗi ôm cua đường cong
không bật tín hiệu, một cán bộ CSGT khác lại cho rằng, trong Luật
Giao thông đường bộ xác định đường cong là đường cong, đường thẳng
là đường thẳng. Đây là lỗi nhạy cảm, cần phải xem xét thấu đáo.
Bởi khi ta đang di chuyển trên một đường thẳng nhưng khi đến đoạn
đường cong, cua gắt buộc phải bật tín hiệu để người khác biết mà
tránh va chạm.
“Điều này không phải gọi là trách nhiệm
hay áp dụng theo luật mà là thể hiện văn hóa giao thông khi tham gia
lưu thông trên đường cần báo hiệu cho người điều khiển phương tiện
phía sau, hoặc ngược chiều được biết. Vừa an toàn cho mình và cho
tham gia giao thông xung quanh mình” – vị CSGT nói.
“Tùy tình hình thực tế mà lực lượng
CSGT mỗi nơi có thể áp dụng tùy trường hợp, có thể nơi đó là
điểm đen, điểm nóng giao thông nên người ta áp dụng đặt vấn đề đó
(ôm cua đường cong không bật tín hiệu bị phạt) để đấu tranh chuyển
hóa địa bàn, hạn chế, kéo giảm tai nạn giao thông.
Vấn đề này cũng đã được các đơn vị
phản ánh lên lãnh đạo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt CA TP.HCM
(PC67) xem xét, có ý kiến chỉ đạo. Nếu điều đó có xảy ra thì
khảo sát lại đoạn đường, xem đúng luật hay chưa, kiến nghị cấp trên
trả lời cho người dân biết cụ thể" - một cán bộ CSGT nói.
CSGT xử phạt là không có cơ sở
Theo luật sư Nguyễn Kiều Hưng – Hãng luật
Giải phóng, có thể một số cán bộ, chiến sỹ CSGT thi hành công vụ hiểu
rằng “chuyển hướng xe” chính là hành vi điều khiển tay lái cho xe di chuyển
chệch khỏi đường thẳng đang lưu thông, kể cả di chuyển theo đoạn đường cong
nên họ xem đây là cơ sở để xử phạt hành vi này.
"Vì luật không quy định rõ ràng nên có
nhiều cách hiểu hay quan điểm là chuyện bình thường. Nhưng ở góc độ thực thi
pháp luật, hiểu thế nào để không xâm phạm lợi ích của dân và đảm bảo mục đích
của quy định là một vấn đề rất đáng quan tâm" - luật sư Hưng nói.
Theo quan điểm của luật sư Kiều Hưng, có cơ
sở để xác định CSGT xử phạt hành vi này là không có cơ sở pháp lý, bởi lẽ
các yếu tố sau:
Thứ nhất, trong Luật Giao thông Đường bộ,
liên quan đến vấn đề “chuyển hướng xe”, chỉ có các thuật ngữ được đề cập như
rẽ trái, rẽ phải, quay đầu, lùi xe, qua đường giao nhau… là được quy định cụ
thể về hành vi để người tham gia giao thông tuân thủ đúng. Riêng thuật ngữ
“chuyển hướng xe” không có định nghĩa cụ thể nên phải hiểu hoạt động chuyển
hướng nằm trong các hoạt động này.
Thứ hai, thuật ngữ “tín hiệu” được quy định
trong luật này chỉ liên quan đến hai loại: đèn tín hiệu giao thông (đèn đỏ,
vàng, xanh…) và đèn tín hiệu của phương tiện tham gia giao thông (phương
tiện).
Trong đó, đèn tín hiệu của phương tiện được quy định gắn liền và liên quan đến các hoạt động cụ thể như rẽ trái, rẽ phải, lùi xe, chuyển làn xe, ưu tiên …chứ không có quy định nào gắn liền riêng biệt với hoạt động “chuyển hướng xe” mà không gắn liền với các hoạt động đó.
Thứ ba, khoản 2 điều 15 Luật Giao thông Đường
bộ quy định: “Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi
trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho
họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi
quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện
khác”.
Vậy nếu suy diễn lôgic điều luật một cách tổng
quát, thì hành vi “chuyển hướng xe” trên đoạn đường cong không có những hoạt
động liên quan theo quy định của điều luật này như: Nhường quyền đi trước cho
người đi bộ, người đi xe đạp, xe ngược chiều …có nghĩa hoạt động “chuyển
hướng xe” trên đoạn đường cong sẽ không bị điều chỉnh bởi điều luật này.
Thứ tư, thực tế giao thông, nguyên tắc đường
giao thông và hoạt động di chuyển của phương tiện không thể lúc nào cũng theo
đường thẳng. Còn ở góc độ khoa học, để đảm bảo
đi đúng hướng xe, khi gặp đường cong, đường vòng tay lái của phương tiện phải
di chuyển theo cho phù hợp, lúc này nếu lấy phương của đường làm cơ sở, thì
phương của xe trùng với phương của đường đang lưu thông, nên không thể gọi là
“chuyển hướng”.
Từ những phân tích trên, cho thấy việc xử phạt
của CSGT trong trường hợp này là thiếu cả lý lẫn tình. Thiết nghĩ, Cục Giao
thông Đường bộ - Đường sắt sớm có chỉ đạo, hướng dẫn Phòng CSGT các tỉnh, TP
về vấn đề này.
Đồng thời kiến nghị Bộ Công an có văn bản chỉ đạo, điều hành hoặc bổ sung, sửa đổi Thông tư theo hướng giải thích rõ hơn về khái niệm “chuyển hướng xe” theo phân tích trên để người dân biết và chấp hành đúng.
(Theo VTCnews) Phan Cường
|
||||||||||||||||||
Thứ Năm, 8 tháng 1, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét