Tổng Cty Đường sắt Việt Nam: Phòng 20 người, có 7
lãnh đạo
Cập nhật lúc 09:36
TP - Tổng Cty Đường sắt Việt
Nam đang trên đà tái cơ cấu, trong đó đặt mục tiêu tinh giản bộ máy, cắt giảm
lãnh đạo. Tuy nhiên, tại các đơn vị trực thuộc, có phòng ban 20 người nhưng
có đến 7 lãnh đạo.
Hệ thống đường sắt Việt
Nam vẫn còn lạc hậu so với thế giới. Ảnh: S.L.
“Lạm phát” phó phòng
Cách đây hơn 5 tháng,
Tổng Cty Đường sắt Việt Nam sáp nhập hai đơn vị Liên hiệp Sức kéo Đường sắt
và Cty Vận tải hàng hóa đường sắt vào hai Cty Vận tải Hành khách đường sắt Hà
Nội và Sài Gòn. Hai đơn vị bị sáp nhập có trụ sở tại Hà Nội nên đa số cán bộ,
công nhân viên được chuyển về Cty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội.
Cty này hiện có
12.000 lao động (bao gồm cả cấp Cty và hơn 30 xí nghiệp, đơn vị trực thuộc;
riêng cấp Cty có 269 người). Ở cấp Cty, lãnh đạo vẫn giữ nguyên như trước
(gồm 1 Tổng GĐ và 4 phó Tổng GĐ), nhưng số lượng lãnh đạo cấp phòng tăng
mạnh. Cty có đến 11 phòng, ngoài trưởng phòng, mỗi phòng có trung bình từ 4-5
phó phòng. Cá biệt, Phòng Kỹ thuật an toàn vận tải, tính cả trưởng phòng có
đến 7 lãnh đạo (theo một nguồn tin xác nhận, phòng này chỉ có 18-20 người -
PV).
“Trong quá trình
tái cơ cấu vừa qua, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam chỉ mới giảm được vài phần
trăm số lượng cán bộ, công nhân viên. Muốn giảm nhanh, phải đưa khoa học công
nghệ mới. Với ngành đường sắt, không có những dự án đầu tư lớn, mục tiêu tinh
giản bộ máy chưa thể làm ngay”.
Ông Vũ TÁ
TÙNG, Tổng GĐ Tổng Cty Đường sắt Việt Nam
Ông Trần Xuân Thu,
Trưởng Phòng Tổng hợp của Cty này, cho biết, trước đây, phòng chỉ có 1 trưởng
và 2 phó, nhưng nay có tổng cộng 5 lãnh đạo. Do có nhiều lãnh đạo nên buộc
phải chia nhỏ lĩnh vực phụ trách. Trước đây, 1 phó phòng phụ trách cả văn
thư, tổ chức sự kiện, y tế nay chia cho 2 người đảm nhiệm. Một phó phòng được
bố trí riêng chỉ để phụ trách bộ phận bảo vệ (dù đã có Tổ trưởng Tổ bảo vệ).
Hệ số lương quản lý của trưởng phòng là 0,5; phó phòng là 0,4.
Theo ông Thu, từ khi
sáp nhập, nhiều việc cần có thêm lãnh đạo nhưng nếu chỉ có 3 người như trước,
bắt buộc thì vẫn làm được. Một lãnh đạo phòng ở Cty này (xin giấu tên) thổ
lộ, từ ngày nhận nhiệm vụ mới, chủ yếu đến điểm danh, thỉnh thoảng mới có
việc để làm. Còn nhân viên thì tâm tư về cảnh người làm ít, cán bộ chỉ đạo
lại nhiều.
Ách tắc lãnh đạo
Ông Nguyễn Văn Bính,
Phó Tổng GĐ Cty Vận tải Hành khách đường sắt Hà Nội, nói rằng, việc có nhiều
lãnh đạo cấp phòng là điều khó tránh khỏi vì những người chuyển về đều là
lãnh đạo ở đơn vị khác, không vi phạm kỷ luật, nên không thể “giáng chức”.
Ngoài ra, do gia đình cán bộ đó đã ổn định tại Hà Nội nên không thể điều
chuyển đi đơn vị khác. Ông Bính hứa, sắp tới, khi chuyển đổi mô hình sang Cty
TNHH MTV, sẽ tinh giản bộ máy.
Chủ tịch Tổng Cty
Đường sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành nhận định, việc bố trí cấp lãnh đạo như
vừa qua chủ yếu mang tính cơ học. Ông Thành cho rằng, đây là việc khó tránh
khỏi vì để tránh ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm, tư tưởng của cán bộ. Ông
Thành cho biết, lộ trình tái cơ cấu tới đây sẽ tiếp tục giảm số lượng người
lao động và cấp lãnh đạo.
Ông Nguyễn Văn Lưu,
Chánh văn phòng Bộ GTVT, nói rằng, trước đây, mỗi năm chỉ có khoảng 600 thông
báo kết luận của lãnh đạo Bộ; trong 3 năm lại đây, lãnh đạo Bộ liên tục họp,
đi kiểm tra hiện trường nên số lượng kết luận tăng hơn 2 lần. Tuy nhiên, ngay
trong Bộ GTVT vẫn còn nhiều vị trí lãnh đạo chưa quyết liệt.
Mới đây nhất, trong
cuộc họp về dịch vụ hàng không, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng kể, ông nhiều
lần nhìn thấy có 3 người tại khu giao nhận hàng hóa nhưng một người liên tục
đẩy hàng, còn hai người chắp tay sau lưng chỉ đạo.
Bộ trưởng GTVT cho
rằng, việc bố trí nhiều người chỉ đạo, người đứng đầu không chịu trách nhiệm
như vậy dẫn đến tình trạng có khách phải đợi đến 2-3 giờ sau khi máy bay hạ
cánh mới nhận được hành lý ký gửi. Ông Thăng gọi đây là tình trạng “ách tắc
lãnh đạo”.
(Theo
Tiền phong) Sỹ Lực
|
Thứ Hai, 10 tháng 11, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét