Trang

Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2014

BÌNH DƯƠNG THANH TRA THUẾ VÀ THU HỒI SỔ ĐỎ ĐỀU SAI LUẬT

 Cập nhật lúc 15:20                

Trong bối cảnh hiện nay, có thể thấy việc thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có vai trò quan trọng đối với các cơ quan quản lý Nhà nước từ Trung ương đến địa phương. Điều này có thể thấy rõ qua các chủ trương, chính sách của Đảng, các Nghị quyết tại các phiên họp thường kỳ của Chính phủ về việc đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng…



                                                                  LS. Nguyễn Văn Hậu
Trong bối cảnh hiện nay, có thể thấy việc thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có vai trò quan trọng đối với các cơ quan quản lý Nhà nước từ Trung ương đến địa phương. Điều này có thể thấy rõ qua các chủ trương, chính sách của Đảng, các Nghị quyết tại các phiên họp thường kỳ của Chính phủ về việc đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng…  Và đổi lại, thông qua hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của mình, các doanh nghiệp tạo ra công ăn, việc làm cho người lao động, góp phần vào việc tạo nguồn thu cho Ngân sách Nhà nước và góp phần làm thay đổi hình ảnh, diện mạo của địa phương, đất nước.
Tuy nhiên, bên cạnh những địa phương tạo điều kiện cho doanh nghiệp, được các nhà đầu tư đánh giá cao, có Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (chỉ số PCI) cao như Đà Nẵng, Huế, Kiên Giang, Quảng Ninh, Đồng Tháp, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh… thì vẫn còn một số địa phương chưa thực sự tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp.
Trở lại câu chuyện Khu Du lịch Đại Nam tạm thời “đóng cửa”, Tôi cho rằng việc tạm thời “đóng cửa” không phải vì Khu Du lịch Đại Nam đang mùa vắng khách như lời giải thích của một vị quan chức tỉnh Bình Dương, và càng không phải là cách chơi ngông của người đứng đầu doanh nghiệp là ông Huỳnh Uy Dũng. Trong bài viết này, Tôi sẽ làm rõ tính pháp lý liên quan tới hoạt động thanh tra thuế của Cục thuế tỉnh Bình Dương và câu chuyện thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà UBND tỉnh Bình Dương đã cấp trước đó cho Công ty Đại Nam.
Thứ nhất, về việc thanh tra thuế:
Theo thông tin của một số bài viết thì vào ngày 23/10/2012, Tổng Cục Thuế có quyết định số 1647/QĐ-TCT kiểm tra việc chấp hành về thuế tại Công ty Đại Nam, thời kỳ kiểm tra là năm 2011. Ngày 24/7/2014, Cục Thuế tỉnh Bình Dương có quyết định thanh tra thuế tại Công ty Đại Nam, thời kỳ thanh tra năm 2012. Ngày 16/10/2014, Cục Thuế tỉnh Bình Dương có quyết định thanh tra thuế số 6434/QĐ-CT tại Công ty Đại Nam, thời kỳ thanh tra từ năm 2009 đến nay. Nếu những thông tin này là đúng sự thật thì quyết định thanh tra thuế số 6434/QĐ-CT là không phù hợp với quy định pháp luật về thanh tra. Điều 7 Luật Thanh tra quy định rõ hoạt động thanh tra phải tuân thủ nguyên tắc “Không trùng lặp về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra giữa các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra; không làm cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra”. Trong vụ việc này, kỳ thuế năm 2011, Tổng Cục thuế đã tiến hành thanh tra và đã có kết luận đối với việc tuân thủ pháp luật thuế của Công ty Đại Nam. Hoặc đối với kỳ thuế năm 2012 của Công ty Đại Nam, trước đó vào ngày 24/7/2014, Cục thuế tỉnh Bình Dương cũng đã có quyết định thanh tra. Như vậy, rõ ràng quyết định thanh tra thuế số 6434/QĐ-CT của Cục thuế Tỉnh Bình Dương với “thời kỳ thanh tra từ năm 2009 đến nay” mà không loại trừ năm 2011, 2012 là không phù hợp với quy định tại Điều 7 Luật Thanh tra.
Thứ hai, về việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp:
Trong vụ việc này, nhìn vào quy trình, hoạt động thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho công ty Đại Nam của các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, trong đó có sự tham gia của cơ quan Công an là không phù hợp quy định của pháp luật.
Cụ thể, theo quy định tại Điều 87 Nghị định 43/2013/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai thì trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận theo mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất không giao nộp Giấy chứng nhận thì Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm báo cáo cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quyết định huỷ Giấy chứng nhận đã cấp; chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định; lập danh sách Giấy chứng nhận đã bị huỷ gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Quản lý đất đai để thông báo công khai trên trang thông tin điện tử. Như vậy, theo quy định này, Cơ quan công an không có thẩm quyền tham gia vào quá trình thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Bên cạnh đó, việc đẩy doanh nghiệp vào bước phải “tạm thời đóng cửa”, ngoài việc gây ra hậu quả trước mắt như người lao động có nguy cơ mất việc làm, làm thất thu nguồn ngân sách nhà nước, ảnh hưởng tới ngành du lịch tỉnh Bình Dương, thì còn gây ảnh hưởng xấu tới lòng tin của nhà đầu tư đối với môi trường đầu tư tại Bình Dương.
Tôi cho rằng, đã đến lúc chính quyền tỉnh Bình Dương cần phải xem xét lại trong vụ việc nói trên, để Bình Dương thực sự là điểm đến an toàn của nhà đầu tư trong vài ngoài nước. Và thiết nghĩ rằng, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan Trung ương cần sớm vào cuộc, có biện pháp chấn chỉnh đối với các hành vi không phù hợp với pháp luật để bảo vệ quyền lợi, chính đáng của các nhà đầu tư - bên yếu thế trong mối quan hệ với chính quyền địa phương./.
(Theo Tầm nhìn) LS. Nguyễn Văn Hậu
Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP. Hồ Chí Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét