08:01
Bộ GTVT “hội thảo khoa học kiểu lấy
sọt đánh úp dân”
(TNO) Trước phản hồi của Thứ trưởng Bộ Giao thông
Vận tải Nguyễn Ngọc Đông về lời
thách cược giá 50 triêu USD của mình, tiến sĩ Trần
Đình Bá cho biết ông chấp nhận lời từ chối này. Nhưng ông Bá vẫn
khẳng định ông Đông "nợ" nhân dân về việc ngồi thử nghiệm
trên tàu.
Sau khi có phản hồi của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải về
"vụ thách cược 50 triệu USD", ngày 12.9, Thanh Niên Online đã có cuộc trao đổi
với tiến sĩ Trần Đình Bá - người thách cược:
* Ông Đông đã từ chối nhận lời thách đấu. Ông nhìn nhận thế nào
về sự từ chối này?
- Tiến sĩ Trần Đình Bá: Tôi đã từng
khuyên ông Đông “phải suy nghĩ thật kỹ trước khi nhận lời thách đấu”. Tôi
chấp nhận lời từ chối của Thứ trưởng Đông về khoản tiền 50 triệu USD mà
thôi. Còn TS Đông, GS-TS Lã Ngọc Khuê, ThS Nguyễn Đạt Tường (Tổng giám đốc
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) nợ Nhà nước và 90 triệu dân về luận cứ
kinh tế kỹ thuật, bằng việc phải ngồi lên, chạy thử để chứng minh tốc độ 120
km/giờ, tốc độ trung bình 80 - 90 km/giờ, để hành trình Bắc Nam đạt 23 - 24
tiếng. Thảm họa E1 là tiếng chuông cảnh tỉnh giới hạn đỏ hành trình 30 tiếng.
Nay các GS-TS phát ngôn như thế là “lấy sọt đánh úp nhân dân”. Họ phải làm mà
không thể từ chối vì là cơ quan quản lý nhà nước về an toàn đường sắt (ĐS).
* Xin ông nói kỹ về giải pháp nâng cấp khổ 1 m lên khổ 1,435 m?
- Để có tốc độ 120 km/giờ thì ĐS khổ 1 m không thể làm được mà
phải cải tạo mở rộng khổ 1,435 m. Nhiều quốc gia trên thế giới đã nâng cấp
loại ĐS khổ 1 m thành ĐS khổ 1,435 m tốc độ cao - chạy an toàn và kinh
tế, chỉ giữ lại một ít làm “bảo tàng ĐS cổ” mà thôi. Dự án của ta tốn 2 tỉ USD
kiên cố hóa ĐS khổ 1 m từ 2004 đến nay chưa hoàn thành, lại ngốn thêm 2 tỉ
USD nữa để tiến hành tiếp đến 2020 quả là sai lầm đến mức siêu lãng phí. Đây
là dự án “tiền mất tật mang” tiêu tốn nhiều tỉ USD và kìm hãm ĐS quốc gia
trong vòng lạc hậu.
* Nhưng nếu nâng cấp tuyến đường sắt lên khổ 1,435 m từ khổ 1 m
như ông nói, với hệ thống đường sắt độc đạo bắc nam, việc nâng cấp sẽ gây cản
trở về giao thông khi không có tuyến đường thay thế?
- Với khoa học, không có gì là “không thể”. Nâng cấp mở rộng để
có ĐS khổ 1,435 m tốc độ trên 120 km/giờ là trách nhiệm của 300 tiến sĩ ĐS.
Họ không làm được điều đó thì học tiến sĩ, thạc sĩ ĐS để làm gì. Người
nông dân Việt
* Cuối tuần trước có hội thảo về đường sắt, nói mời ông nhưng ông
không tham gia? Xin ông cho ý kiến?
- Họ ngụy biện đấy. Ngay như GS-TS Phạm Công Hà, Chủ tịch
Hội Kinh tế và vận tải ĐS, TS Vương Đình Khánh - người sáng lập còn
chưa được mời. Đó là một cuộc “Hội thảo trong chum” theo kiểu tung hứng “con
hát mẹ khen hay” để thỏa hiệp cho một việc làm quá sai lầm. Đã là hội thảo
khoa học phải có thông cáo báo chí công bố rộng rãi cho các nhà khoa học đến
tham dự, nhà báo đưa tin, phỏng vấn, đằng này làm bí mật cứ như “lấy sọt đánh
úp dư luận”.
Tôi đang đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng tổ chức một hội thảo
khoa học tầm quốc gia về hiện đại ĐS tổ chức tại TP.HCM cho các nhà khoa
học và nhân dân có dịp đóng góp trí tuệ, vật chất cho quyết tâm. Tôi tin Bộ
trưởng Thăng đã hủy dự án đường sắt cao tốc thì sẽ kiên quyết hủy dự án “ĐS
đồ cổ tân trang” để có chỗ cho ĐS 1,435 m tốc độ cao.
* Cảm ơn ông!
(Theo Thanh niên) Mai Hà thực hiện
Tựa đề của
Kinh Bắc
|


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét