20:22
“Không phải TS Bá muốn được… 50 triệu USD”
(Kienthuc.net.vn) - “Tôi hiểu TS Trần Đình Bá muốn mọi người thấy
rõ sự vô lý của dự án đường sắt khổ 1 mét, chứ không phải ông muốn lấy 50
triệu USD đâu”.
Vừa
qua, TS Trần Đình Bá - Hội Kinh tế & Vận tải đường sắt Việt Nam (ĐSVN)
liên tiếp gửi hai bức thư ngỏ tới Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT)
Nguyễn Ngọc Đông cùng các vị lãnh đạo Bộ, ngành GTVT. Trong thư, TS Bá gửi
lời “thách đấu” Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông về tốc độ “đường sắt đồ cổ”.
Kiến Thức có cuộc trao đổi với GS.TS Nguyễn Minh
Thuyết – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu
niên và nhi đồng của Quốc hội, xung quanh vụ việc.
“Xưa nay chưa thấy”
TS Trần Đình Bá vừa đưa ra lời “thách đấu” với Thứ trưởng Nguyễn
Ngọc Đông về tốc độ “đường sắt đồ cổ”. Ông nhận định như thế nào về vụ việc
này?
Thật
ra đây cũng chưa phải cuộc thách đấu, vì mới có ý kiến của TS Trần Đình Bá,
chứ Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chưa nhận lời. Về lời thách đấu của
TS Bá, theo tôi hiểu, đó là một cách biểu hiện riêng, là sự phản ứng mạnh mẽ
để cảnh báo các vị có trách nhiệm và dư luận về vấn đề an toàn trong dự án
cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam.
Tôi
được biết, TS Trần Đình Bá là người tâm huyết với ngành giao thông Việt
Giáo sư dự đoán cuộc “thách đấu” sẽ đi đến đâu và phần thắng
nghiêng về ai?
Chắc
cuộc thách đấu sẽ khó thành hiện thực, vì xưa nay tôi chưa thấy một vị quan
chức nào nhận lời thách đấu với một người khác bằng tiền cả.
Thứ
trưởng Bộ GTVT từ chối cũng có lý, vì việc này không phải mình ông quyết định
được.
Việc cải tạo, nâng cấp đường sắt không chỉ có ý nghĩa kinh tế,
mà có những chi tiết kỹ thuật liên quan trực tiếp tới mạng sống con người.
Những người chủ dự án cũng phải thể hiện trách nhiệm của mình chứ?
Chắc
chắn những người tham gia dự án phải làm việc với tinh thần trách nhiệm cao.
Còn sự khác nhau về quan điểm giữa các nhà khoa học cũng là bình thường.
Nhưng sự an toàn của tàu và tính mạng, tài sản của người dân thì không phải
chuyện bình thường. Bởi vậy, theo tôi, Bộ GTVT nên mở rộng thảo luận và
nghiên cứu thêm cho kỹ.
Bây
giờ kể cả Thứ trưởng có đứng ra cam kết tàu chạy với tốc độ cao vẫn an toàn
thì tôi nghĩ rằng, điều đó không thực sự có ý nghĩa. Điều quan trọng hơn cả
là sau này thực tế diễn ra như thế nào. Liệu lúc ấy Thứ trưởng có phải chịu
trách nhiệm về lời hứa hôm nay của mình không? Giả sử ông vẫn chịu trách
nhiệm nhưng trách nhiệm nào bù cho được những hậu quả đau thương nếu xảy ra
tai nạn?
Tai nạn, hành khách chịu thiệt, không phải… Thứ trưởng
Giáo sư nghĩ sao về phương án nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt
Bắc -
Nói
thật là khi đọc 4 phương án đó trên báo chí, tôi thấy vừa vắn tắt vừa không
lôgic lắm nên không hiểu được. Theo tôi biết, hiện Bộ GTVT quyết định lựa
chọn phương án 2 và đó cũng là kết quả của 1 đề tài nghiên cứu, nếu tôi không
nhầm thì trong đó có sự tham gia của chuyên gia nước ngoài.
Tôi
hiểu là Bộ GTVT đang muốn tận dụng đường sắt khổ 1 mét hiện nay, rồi sau này
sẽ làm đường sắt khổ 1,435 mét ở chỗ khác.
Giữ
đường sắt khổ 1 m là để tiết kiệm, nhưng tôi trộm nghĩ: Nếu làm luôn ở trục
đường tàu Thống Nhất hiện nay một trục đường sắt khổ 1,435 m thì “sẵn nong
sẵn né”, khỏi phải lo giải phóng mặt bằng, đào hầm xuyên núi, như vậy có phải
tiết kiệm hơn là làm thêm đường mới ở chỗ khác không?
Qua
cuộc tranh luận giữa TS Trần Đình Bá với Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và các
vị có trách nhiệm ở ngành đường sắt, tôi mới thấy không phải một người ngoại
ngạch như tôi nghĩ thế mà một chuyên gia đường sắt như TS Bá cũng đã nêu ý
kiến này từ lâu.
Dĩ
nhiên, làm theo phương án này thì phải tìm giải pháp để đảm bảo tuyến đường
sắt hiện có, vẫn vận hành được, dù là từng đoạn, không gây áp lực quá lớn lên
giao thông đường bộ và đảm bảo công ăn việc làm, thu nhập cho cán bộ, công
nhân trên tuyến đường. Đây là bài toán khó nhưng không phải không làm được.
Ông bình luận như thế nào trước những lời phân tích chuyên môn
và lời cảnh báo của TS Trần Đình Bá?
Trên
thực tế, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng thừa nhận là đường sắt Việt
Tôi
tin là Bộ GTVT sẽ cân nhắc kỹ trước lời cảnh báo của một chuyên gia hiểu sâu
về ngành đường sắt như TS Trần Đình Bá.
Còn về dự án nâng cấp, hiện đại 3200 km đường sắt khổ 1,435m của
TS Bá trong vòng 1 năm với 5 tỷ USD, ông thấy có khả thi?
Giai
đoạn 1975 - 1976, chúng ta làm đường tàu Thống Nhất, nhiều đoạn phải khôi
phục hoặc làm mới hoàn toàn, phải xẻ núi, bắc cầu nhưng cũng chỉ mất khoảng
hơn 1 năm thôi.
Tôi
nghĩ bây giờ mình đã có cả một con đường rồi, hầm xuyên núi có rồi, kỹ thuật
cầu đường hiện đại hơn rồi thì việc xây đường sắt mới khổ 1,435 mét trong
khoảng một năm có thể thực hiện được.
Cảm ơn ông về những chia sẻ!
Cụ thể là, TS. Trần Đình Bá “thách đấu” Thứ trưởng GTVT hai điều
như sau:
Điều
1: Thứ trưởng ngồi lên tàu chạy thực nghiệm 120 km/h để có tốc độ trung bình
80-90km/h, để hành trình Bắc-Nam đạt 21-23 giờ. Nếu thành công, TS Bá gọi Thứ
trưởng là “người hùng” và sẽ thưởng cho ông 5 triệu USD (khoảng 100 tỷ đồng).
Điều
2: Nếu Thứ trưởng không dám chạy thử nghiệm 120km/h, tốc độ trung bình không
thể đạt 80-90km/h, hành trình Bắc-Nam không đạt 21-23 giờ, lại để xảy ra lật
tàu chết người, Thứ trưởng sẽ phải trả cho TS Bá 5 triệu USD.
Trong
bức thư ngỏ thứ hai, TS Bá đã thay đổi điều kiện thách đấu, là mời thêm một
số vị lãnh đạo ngành cùng Thứ trưởng Đông thử nghiệm. Đồng thời, nâng mức thưởng
“thách đấu” lên… 50 triệu USD.
(Theo Kiến
thức) Phạm Thủy
|

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét