“Ngực lép không được lái xe”:
“Ông” Bộ GTVT nói “gà”, “Bà” Bộ Y tế nói “vịt”!
Hiện chưa có
nghiên cứu nào cho thấy người nặng dưới 40kg thì điều khiển xe máy không an
toàn. Ảnh: Hải Nguyễn
Dự thảo Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe đối với
người lái xe được đưa ra trong cuộc họp lấy ý kiến ngày 7.8 vừa qua lại khiến
dư luận bức xúc.
Bởi những điều khoản không cho phép người có ngực lép lái xe,
từng đưa ra từ năm 2008, bị người dân phản đối, lại tiếp tục được “bê” nguyên
vào dự thảo sau đó 5 năm. Xung quanh tiến độ xây dựng dự thảo này, ý kiến của
2 cơ quan liên quan nhiều nhất là Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Y tế
thậm chí còn trái ngược hoàn toàn.
Vòng ngực 72cm trở lên mới
được lái xe!
Cục Y tế, Bộ GTVT cho biết: Bộ Y tế đã có quyết định thành lập Ban soạn thảo
dự thảo “Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, khám
sức khỏe người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ôtô và quy
định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người lái xe” vào đầu tháng 8.2013. Tổ
biên tập và Ban soạn thảo, bao gồm thành phần 2 Bộ Y tế và Bộ GTVT.
Dự thảo đã được đưa ra ngày 7.8.2013 tại cuộc họp lần thứ 1 của Ban soạn
thảo. Theo bảng 17, phụ lục của dự thảo quy định: Giấy phép lái xe chỉ được
cấp cho người có cân nặng trên 40kg, vòng ngực từ 72cm trở lên, lực bóp tay
thuận (tay phanh phải) tối thiểu 26kg, lực bóp tay còn lại là 24kg.
Ngoài ra, dự thảo còn đưa ra những tiêu chí khác về sức khỏe người lái xe
liên quan đến các bệnh mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt, bệnh ở hệ hô hấp,
tiêu hóa, tiết niệu - sinh dục, tim mạch, tâm thần - thần kinh...
Trong đó có quy định những bệnh chuyên sâu mà với công tác khám sức khỏe cấp
giấy phép lái xe hiện nay không thể phát hiện và sàng lọc được. Ví dụ như
“loét dạ dày, tá tràng có biến chứng chảy máu, đã mổ dạ dày kết quả không
tốt”, “sa trực tràng”, “sỏi đường tiết niệu có biến chứng”, “suy thận mạn
tính”...
Các tiêu chí trong dự thảo còn quá
máy móc
Về việc soạn thảo dự thảo này, ông Vũ Văn Triển - Cục trưởng Cục Y tế Bộ GTVT
- cho biết: “Bộ Y tế chủ trì xây dựng dự thảo thông tư liên tịch và Bộ GTVT
có trách nhiệm tham gia ý kiến. Để thực hiện việc đó, Cục Y tế Bộ GTVT đã xin
ý kiến các đơn vị của Bộ Y tế và các cục, vụ chức năng trong Bộ GTVT về nội
dung dự thảo.
Qua đó, đơn vị này đã xây dựng nội dung thông tư mang tính sơ khảo và gửi cho
Bộ Y tế từ mấy tháng trước. Sau đó, Bộ Y tế đã thành lập một đơn vị soạn thảo
và đã họp nhiều lần với sự tham dự của đại diện Bộ GTVT.
Thực tế, hiện nay có nhiều người có ngoại hình bé, nhỏ tham gia giao thông
nhưng vẫn an toàn, sức khỏe là yếu tố quan trọng để lái xe an toàn. Nhưng
thời gian qua chưa có kết luận tai nạn giao thông là do sức khỏe, mà chủ yếu
do sử dụng rượu bia, chạy xe liên tục quá quy định”.
Nhận định về tiêu chí vòng 1 “lép” có ảnh hưởng đến khả năng lái xe an toàn
hay không, ông Khương Kim Tạo - Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia -
khẳng định: “Đến thời điểm này chưa có bằng chứng, nghiên cứu nào cho thấy
những người có vòng ngực trung bình dưới 72cm, nặng dưới 40kg thì điều khiển
xe máy sẽ không an toàn”.
Ông Tạo cũng nhận xét thêm: “Các tiêu chí khác trong dự thảo còn quá máy móc
và lắp ghép một cách khô cứng, bất hợp lý nên cần phải đánh giá, xem xét
lại”.
Bộ Y tế: Tuần này mới khởi
động soạn thảo thông tư
Về phía Bộ Y tế, trong tuần qua, trả lời một số phương tiện thông tin đại
chúng, ông Trần Quý Tường - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám - chữa bệnh - cho
biết: Những tiêu chuẩn sức khỏe đối với người lái xe, khám sức khỏe định kỳ
đối với người lái xe ôtô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người
lái xe đang được Bộ Y tế tiến hành thành lập ban soạn thảo. Bộ Y tế cũng chưa
công bố lấy ý kiến nội dung dự thảo nào liên quan đến vấn đề này.
Đến thời điểm hiện tại, chưa có dự thảo nào được đưa ra như một số báo chí
thông tin thời gian qua.
Thông tin từ ông Nguyễn Xuân Trường - Chánh văn phòng Bộ Y tế - xác nhận với
PV Báo Lao Động tối 25.8: “Trong tuần này, Bộ Y tế mới khởi động lại việc
soạn thảo dự thảo nói trên. Vì quy trình soạn thảo văn bản đòi hỏi sự tham
gia, lấy ý kiến của nhiều ban ngành khác như tư pháp, GTVT chứ riêng Bộ Y tế
không thể tự đưa ra”.
(Theo Lao Động) Q.D - Đặng Tiến
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét